ศปภ.ต้องเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม-ให้ชุมชนกรุงเฝ้าระวัง

วันที่ 30 ต.ค. ที่ศปภ. นายธงทอง จันทรางศุ โฆษก ศปภ.
 
แถลงสถานการณ์น้ำท่วมว่า มีประกาศช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ฉบับที่ 11/2554 เรื่องแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำ ขณะนี้ศปภ.มีความจำเป็นต้องเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้นหลายประตู เช่น ประตูประบายน้ำคลอง 2 คลองสามวา เป็นต้น ซึ่งจะทำให้มีประมาณน้ำผ่านชุมชนของกทม.มากขึ้น และทำให้ชุมชนที่อยู่ริมคลองมีระดับน้ำสูงขึ้น

 ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมการไหลบ่าของน้ำอยู่ จากกรณีดังกล่าวทำให้พื้นที่ชุมชนได้รับผลกระทบ ขอให้ชุมชนในเขตสายไหม คันนายาว สะพานสูง บึงกุ่ม สวนหลวง บางกะปิ ดอนเมือง หลักสี่ จตุจักร และบางซื่อ เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมในการขนย้ายทรัพย์สินขึ้นไว้ในที่สูง

  นายธงทอง กล่าวถึงสถานการณ์ภาพรวมของน้ำวันที่ 30 ต.ค. ว่า เปลี่ยนแปลงจากวันที่ 29 ตุลาคมไม่มากนัก
 
ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ภาพรวมน้ำที่มาจากทางทิศเหนือขึ้นไปยังบริเวณจ.นครสรรค์ ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านจ.นครสวรรค์เริ่มลดลง กรมชลประทานลดปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลงได้ จึงทำให้ปัญหาปริมาณน้ำฝั่งตะวันตกของกทม.ลดลงพอสมควร

 แต่จากที่สังเกตปริมาณน้ำอ.วังน้อย บางปะอิน และตอนบนของจ.ปทุมธานี พบว่า ปริมาณน้ำลดลง 2-3 ซ.ม. ในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ ตัวเลขรวมของจ.อยุธยาและตอนบนของจ.ปทุมธานี น้ำลดลง 2 ฟุต หรือ 60 ซ.ม.


ศปภ.ต้องเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม-ให้ชุมชนกรุงเฝ้าระวัง


ส่วนทางด้านทิศตะวันออกของกทม. กรมชลประทานและกรุงเทพมหานครทำงานอย่างเต็มที่

นอกจากการเปิดคันระบายน้ำตามแนวคันคลองรังสิตให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น กรมชลประทานติดตั้งเครื่องส่งน้ำและเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มขึ้น และประสานงานให้กทม.เร่งระบายน้ำจากคลองสามวาที่ลงจากทุ่งรังสิต เพื่อให้เคลื่อนเข้าสู่คลองแสนแสบได้โดยเร็วก่อนลงสู่บางปะกงต่อไป

 การระบายน้ำในครั้งนี้จะทำให้มีน้ำล้นในเขต บึงกุ่ม คันนายาว สะพานสูง และสวนหลวง ในบางช่วงเวลา

  นายธงทอง กล่าวอีกว่า ช่วงสัปดาห์นี้มีน้ำทะเลหนุนสูง ศปภ.ติดตามสถานการณ์ในช่วงเช้า วัดบริเวณตลาดน้อยใกล้เยาวราชระดับน้ำสูงสุดอยู่ที่ 2.53 เมตร จึงทำให้ช่วงนี้น้ำสูงขึ้น มีน้ำเอ่อล้น 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่บ้าง โดยล้นวันละ 2 รอบ

 อย่างไรก็ตามอีก 2-3 วันต่อจากนี้ไป จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลลดตำลง จะเร่งซ่อมแซมแนวคันกั้นน้ำ 2 ฝั่งเจ้าพระยาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 พ.ย. ก่อนที่น้ำทะเลจะหนุนสูงอีกรอบหนึ่งในช่วงเทศกาลลอยกระทง

 ส่วนการท่วมขังของน้ำในกรุงเทพฯ ก็ใกล้เคียงกับวันที่ 29 ต.ค.ทางตอนเหนือของกทม.ที่น้ำไหลมาตามแนวถ.พหลโยธินนั้น ปัจจุบันยังรักษาแนวอยู่ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

 ส่วนด้านตะวันตกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่เขตตลิ่งชันมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นและอาจจะขยายไปเขตใกล้เคียง ขณะเดียวกัน ศปภ.ได้แจ้งเตือนไปแล้วว่าคลองเปรมประชากรก็ต้องระวังเช่นกัน

  นายธงทอง กล่าวถึงความคืบหน้าระดับน้ำในคลองประปา ว่า บริเวณหลัก 6 จ.ปทุมธานี หลังวัดนาวง ว่า ผู้ว่าฯ กปน.แจ้งว่า ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมชลประทาน กองทัพไทย กรมโยธาธิการ ผังเมือง การซ่อมแซมคันกั้นน้ำ และอุดรอยรั่วต่างๆ ที่ดำเนินการไปได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่เสร็จสิ้น และในวันที่ 31 ต.ค.จะดำเนินการต่อ

 ทั้งนี้ ในช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ผอ.ศปภ.ติดต่อประสานงานขอร้องให้บริษัทอิตาเลียนไทย

ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ของประเทศเข้ามาช่วยทำงานเสริมอีกแรง เพื่อเร่งให้คันกั้นน้ำริมคลองประปามีความมั่นคงแข็งแรง และเป็นหลักประกันว่า การใช้น้ำประปาของคนกรุงเทพฯ จะมีความปลอดภัย นอกจากนี้ ศปภ.ระดมเจ้าหน้าที่อีก 500 คน มาช่วยอีกแรง

 อย่างไรก็ตาม เรื่องคุณภาพน้ำประปาขณะนี้ กปน.แจ้งว่า ยังรักษาระดับได้ตามเดิม แต่จะมีการเพิ่มสารกำจัดกลิ่นในกรณีที่น้ำอาจจะมีกลิ่นผิดเพี้ยนไปบ้าง เนื่องจากน้ำยังคงตกค้างอยู่ในท่อ แต่เพื่อความสบายใจจะต้นก่อนบริโภคก็จะเป็นเรื่องที่ดี

 นายธงทอง กล่าวถึง จำนวนผู้พักพิงที่ตกค้างอยู่ที่สนามบินดอนเมือง เพราะศูนย์นี้เป็นศูนย์แรกที่จัดตั้งขึ้น พร้อมกับ ศปภ. ต่อมาศปภ.ก็ทยอย อพยพผู้พักพิงไปตามศูนย์ต่างๆ อย่างเต็มที่ ขณะนี้ผู้พักพิงทยอยไปอยู่ตามกทม.และต่างจังหวัดจำนวนสุดท้ายที่เหลืออยู่ที่ดอนเมือง มีจำนวน 250 คน

 ขณะเดียวกัน จากการศปภ.ย้ายมาประจำที่กระทรวงพลังงานมีประชาชนหลายคนกังวลเกี่ยวกับสิ่งตกค้างที่ดอนเมือง ขอแจ้งว่า ตามที่ประชาชนบริจาคเสื้อผ้ามาให้มีทั้งใหม่และเก่า ในส่วนเสื้อแล้วต้องซักและทำความสะอาดก่อนที่จะแจกจ่าย

 ภาพที่หลายคนเห็นอาจจะมีความกังวล ขอเรียนว่า ในส่วนนี้เป็นเสื้อผ้ามือสอง ทางศปภ.ไม่ได้ทิ้ง แต่ประสานงานกับกองทัพไทยและกระทรวงพม.รับไปซักรีดเพื่อเตรียมใช้ประโยชน์ต่อไป

 นอกจากนี้ ในเรื่องของน้ำดื่มบรรจุขวด ซึ่งเป็นที่ต้องการของประชาชนจำนวนมาก ตนเรียนว่าทางราชการจัดซื้อน้ำดื่มไว้แล้ว 3 ล้านขวด นอกจากนั้น มีน้ำที่บริจาคมา อีก 3.3 ล้านขวด วันนี้เหลืออยู่ ในสต็อกเพื่อสำรองแจกจ่ายประชาชนจำนวน 2 แสนขวด ส่วนที่ตกค้างอยู่ที่ดอนเมืองและขนย้ายมาไม่ทันเป็นจำนวนเกินพันขวด

 เรียนว่าศปภ.ไม่ได้ทิ้งขว้างแต่จำเป็นต้องเก็บไว้เพื่อแจกจ่าย ส่วนเรือมีทั้งซื้อและได้รับบริจาค และมีการแจกจ่ายออกไปบ้าง

 แต่ก็มีความจำเป็นต้องเก็บสำรองไว้ เรือที่ตกค้างอยู่ที่ดอนเมือง เป็นเรือที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ และในวันนี้จ.นครปฐมก็ได้รับเรือไปใช้งานในเขตพื้นที่ของจ.นครปฐมที่เริมประสบน้ำท่วมแล้วในบางพื้นที่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์