“วิทยา”แนะผู้ประสบภัยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ให้แจ้งปัญหาสุขภาพให้เจ้าหน้าที่รู้ด้วย

 “วิทยา”แนะผู้ประสบภัยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง  ให้แจ้งปัญหาสุขภาพให้เจ้าหน้าที่รู้ด้วย


นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า  จากการไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย ที่ศูนย์พักพิงที่เร่งจัดตั้งขึ้นใหม่หลายแห่งในจังหวัดนนทบุรีและปทุมธานี  พบว่าในสถานการณ์ที่มีการอพยพผู้ประสบภัยอย่างฉุกเฉิน 

ก่อให้เกิดความเสี่ยงอันตรายในผู้ป่วยหลายกลุ่ม ได้แก่ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง  เช่นโรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน  โรคหัวใจ  ซึ่งต้องการการดูแลเป็นพิเศษ  ดังนั้นผู้ป่วยเองหรือญาติ ต้องรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปให้การช่วยเหลือได้รับทราบเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของตัวเอง เพื่อที่จะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และลดความเสี่ยงอันตรายจากโรคเรื้อรังกำเริบ ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยคัดกรองผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังที่อยู่ในศูนย์พักพิงหรือที่จุดอพยพ  เพื่อให้การดูแลอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง  

     
  
ด้านนายแพทย์พรเทพ   ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า   ในสภาวะฉุกเฉินน้ำท่วม   ผู้ประสบอุทกภัยที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ซึ่งต้องได้รับยาเป็นประจำ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไตวาย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการล้างไตหรือฟอกเลือดเป็นระยะๆ  รวมทั้งผู้ป่วยโรคติดต่ออื่นเช่น วัณโรค และ ผู้ติดเชื้อเอชไอวี  ก่อนอพยพออกจากบ้าน ขอให้เตรียมยาที่กินประจำ นำติดตัวไปด้วย และต้องกินยาอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันอาการกำเริบ

       
 
อย่างไรก็ตาม ผู้ประสบอุทกภัยที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรังดังกล่าว หากต้องการย้ายเข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงหรือสถานที่ให้ความช่วยเหลืออื่น ควรเตรียมยาที่ต้องกินเป็นประจำไปให้พร้อมสำหรับตัวเองไม่น้อยกว่า 2 สัดาห์ หากไม่มียาหรือยาไม่พอ ให้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากโรงพยาบาลที่ไปรับการรักษาอยู่ประจำ หรือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หรือแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย นายแพทย์พรเทพกล่าว




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์