ลุ้นหนัก!มวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ถึงกาฬสินธุ์ ผวาทะลักท่วม


ลุ้นหนัก!มวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ถึงกาฬสินธุ์ ผวาทะลักท่วม

มวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์จ.ขอนแก่นไหลถึงกาฬสินธุ์แล้ววันนี้ ชาวบ้านเร่งเสริมพนังกั้นลำน้ำชีให้มีความแข็งแรงหวั่นทะลักท่วมบ้านเรือน ไร่นา พื้นที่เกษตร เจ้าหน้าที่ต้องจัดเวรยามเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ด้านกองพลทหารม้าที่ 3 ร่วมกับ ฝ่ายปกครองและตำรวจ นำทีมแพทย์เข้าตรวจสุขภาพประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม พบป่วยเป็นโรคเครียด น้ำกัดเท้า

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่พนังกั้นแม่น้ำชี บ้านแจ้งจม ตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย พล.ต.ผดุงเกียรติ โปร่งจิตต์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้ พ.อ.สมบัติ จินดาศรี รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ พ.อ.ประวัติ จารุตัน เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ นำแพทย์ทหารและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าตรวจสุขภาพประชาชนบ้านแจ้งจม

 

ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมมานานกว่า 2 เดือน ทั้งนี้พื้นที่น้ำท่วมส่วนใหญ่เป็นนาข้าวทั้งหมด และจากผลการตรวจพบว่าประชาชนประสบปัญหาภาวะความเครียดและป่วยเป็นโรคผิวหนัง พร้อมทั้งนำกำลังทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยและกองพลทหารม้าที่ 3 ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นเร่งบรรจุกระสอบทรายนำไปเสริมพนังกั้น เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

 

ด้าน นายเธียรชัย อัจฉริยพันธ์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผอ.กอ.รมน.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ฝ่ายปกครองอำเภอกมลาไสย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ เข้าติดตามปัญหาด้วยเช่นกัน โดยนำน้ำดื่มสะอาดเข้าช่วยเหลือพร้อมกับตรวจสอบการสูบน้ำโดยชลประทานผู้รับผิดชอบ พบว่ายังคงเร่งสูบน้ำอย่างต่อเนื่อง เพราะในขณะนี้มวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอนแก่น ได้เริ่มเข้าพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และคาดว่าจะไหลลงในลำน้ำชีในช่วงค่ำ ทั้งนี้ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำชีเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 3 เซนติเมตร

 

ล่าสุดที่บริเวณเขื่อนระบายน้ำวังยางระดับน้ำหน้าเขื่อนและท้ายเขื่อนนั้นสูงอยู่ที่ 140.63 ม.รทก. (เมตรเทียบกับทะเลปานกลาง) จากระดับกักเก็บปกติ 137 ม.รทก. ซึ่งเหลืออีกเพียง 40 ซม.ก็จะเท่ากับระดับน้ำสูงสุดที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ซึ่งมีระดับสูงสุดอยู่ที่ 141.03 ม.รทก. โดยเจ้าหน้าที่ได้ยกแขวนบานประตูทั้ง 6 บาน เพื่อให้น้ำระบายน้ำผ่านเขื่อน 1,156.09 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือ 99.89 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ซึ่งถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลางกำชับให้เจ้าหน้าที่จัดเวรยามเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนพนังกั้นน้ำตามพนังลำชีที่ต่ำชาวบ้านยังคงเร่งเสริมพนังให้มีความแข็งแรง เพื่อป้องกันปัญหาน้ำล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร

สำหรับพื้นที่น้ำท่วมที่จ.กาฬสินธุ์ ในเขตชลประทานลำปาว เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ในพื้นที่ติดกับลำน้ำชี ยังน่าเป็นห่วง ถึงแม้จะไม่มีฝนตกลงมาแต่ก็ต้องรองรับสถานการณ์จากน้ำที่ระบายจากเขื่อนอุบลรัตน์ซึ่งคาดว่าหากฝนไม่ตกสถานการณ์อาจจะดีขึ้น ส่วนสถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาวล่าสุดปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,865 ล้าน ลบ.ม. จากความจุกักเก็บ 1,980 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 94 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยังคงปิดประตูการระบายน้ำ เพื่อจัดการจราจรน้ำในช่วงนี้




ลุ้นหนัก!มวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ถึงกาฬสินธุ์ ผวาทะลักท่วม


ลุ้นหนัก!มวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ถึงกาฬสินธุ์ ผวาทะลักท่วม

Cr::::khaosod.co.th

ลุ้นหนัก!มวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ถึงกาฬสินธุ์ ผวาทะลักท่วม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์