รู้จักเฮอริเคนแพทริเซีย พายุรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในซีกโลกตะวันตก

รู้จักเฮอริเคนแพทริเซีย พายุรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในซีกโลกตะวันตก

เฮอริเคนแพทริเซีย ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในซีกโลกตะวันตก พัดขึ้นฝั่งถล่มเม็กซิโกจากด้านมหาสมุทรแปซิฟิกแล้วเมื่อวาน (23 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยขณะนี้ได้อ่อนกำลังลง ลดความรุนแรงลงจากระดับ 5 มาอยู่ที่ระดับ 1 แต่ยังคงเคลื่อนตัวลึกเข้าไปในประเทศ แม้ว่าพายุไม่ได้สร้างความเสียหายมากมายตามที่หวั่นเกรงกันก่อนหน้านี้ แต่ก็ส่งผลให้ฝนเทลงมาอย่างหนัก และทางการเม็กซิโกเป็นห่วงว่าจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มตามมา

ในช่วงที่มีความเร็วลมสูงสุด 325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เฮอริเคนลูกนี้ถูกจัดให้มีความรุนแรงสูงสุดระดับ 5 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ก่อนหน้านี้ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ได้เตือนว่า เฮอริเคนแพทริเซียอาจมีพลังถึงขั้นคล้ายกับการระเบิดของระเบิดนิวเคลียร์ และมีความรุนแรงเทียบเท่ากับไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่พัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อปี 2556 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 6,000 ราย

การก่อตัวของเฮอริเคนแพทริเซียสร้างความประหลาดใจให้นักอุตุนิยมวิทยาอยู่ไม่น้อย เพราะได้พัฒนาจากพายุโซนร้อนมาเป็นพายุเฮอริเคนที่มีความรุนแรงในช่วงเวลาเพียง 24 ชั่วโมง แม้ว่าสภาพบรรยากาศหลายอย่างจะเอื้อต่อการก่อตัวของเฮอริเคนในมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติก แต่นักอุตุนิยมวิทยายังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า ทำไมเฮอริเคนแพทริเซียถึงพัฒนาเป็นเฮอริเคนได้อย่างรวดเร็ว แนวโน้มข้อหนึ่งอาจมาจากอุณหภูมิผิวน้ำเหนือมหาสมุทรสูงขึ้นเนื่องมาจากเอลนีโญ และปีนี้เป็นปีที่มีเฮอริเคนก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกถึง 15 ลูก นับว่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา

ส่วนการจัดระดับความรุนแรงของเฮอริเคนนั้น นักอุตุนิยมวิทยาจัดตามมาตรวัดของแซฟไฟร์-ซิมป์สัน โดยวัดจากระดับความรุนแรงของลมที่ก่อให้เกิดพายุ แบ่งเป็น 5 ระดับ ระดับ 1 มีความเร็วลมระหว่าง 119-153 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ระดับ 5 มีความเร็วลมตั้งแต่ 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป

เฮอริเคนแพทริเซียไม่ได้ก่อให้เกิดหายนะภัยรุนแรงตามที่หวั่นเกรงกันก่อนหน้านี้ แต่พายุลูกนี้ยังคงมีอันตราย เพราะทำให้เกิดฝนตกหนัก ดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันได้ ก่อนหน้านี้กองทุนภัยพิบัติแห่งชาติเม็กซิโกรายงานว่า มีประชาชนราว 400,000 คนอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงตามเส้นทางพัดผ่านของพายุ อย่างไรก็ตามสภาพภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขาอาจช่วยลดความรุนแรงของพายุลงได้ โดยในตอนนี้พายุกำลังเคลื่อนตัวขึ้นไปทางเหนือและอาจไปถึงรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเม็กซิโกเป็นประเทศที่เจอกับภัยทางธรรมชาติบ่อย มีพายุพัดเข้ามาทั้งจากฝั่งแอตแลนติกและแปซิฟิก บางครั้งต้องรับมือกับพายุที่พัดเข้ามาพร้อมกันทั้งสองทาง และในครั้งนี้ประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนา เนียโต ผู้นำเม็กซิโก ได้เตรียมการรับมืออย่างเต็มที่ เช่น อพยพประชาชนและนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่เสี่ยง จัดที่พักพิงรองรับผู้อพยพ ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 3 รัฐที่เป็นพื้นทีเสี่ยง รวมทั้งสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ดังกล่าว
‪#‎HurricanePatricia‬

 

ภาพประกอบ ภาพแรก ภาพถ่ายอินฟาเรดจากนาซา ขณะพายุมีความรุนแรงระดับ 5, ภาพ 2 ภาพถ่ายจากสถานีอวกาศนานาชาติ ขณะที่เฮฮริเคนมีความรุนแรงระดับ 5, ภาพ 3 พายุเฮอริเคนขณะพัดเข้าเมืองมันซานิโญ่ ในรัฐโคลิมา, ภาพ 4 ปธน. เอ็นริเก เปนา เนียโต

ขอขอบคุณ 

บีบีซีไทย - BBC Thai

รู้จักเฮอริเคนแพทริเซีย พายุรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในซีกโลกตะวันตก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์