ระทึก!! แผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าตอนใต้ฟิลิปปินส์ เตือนประชาชนอยู่ห่างชายฝั่ง

ระทึก!! แผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าตอนใต้ฟิลิปปินส์ เตือนประชาชนอยู่ห่างชายฝั่ง

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.2 แมกนิจูด เขย่าพื้นที่อ่าวในเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (วันเสาร์ที่ 29 เมษายน) ทางการประกาศเตือนแนะนำให้ประชาชนอย่าเข้าใกล้พื้นที่ชายฝั่ง และขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย แต่รายงานจากพยานในพื้นที่ระบุ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนั้นรุนแรง จนกำแพงอาคารสั่นสะเทือนไปมา

"มันรุนแรงมาก คุณสามารถได้ยินเสียงพื้นดินสั่นไหวไปมาราว 10 วินาที" Jenifer Bugtay พนักงานรีสอร์ทแห่งหนึ่งในเขต Sarangani ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ "นี่เป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุด เท่าที่ฉันเคยพบมา" เธอกล่าว "กำแพงสั่นเหมือนกับว่ามันจะถล่มลงมา"

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ประกาศเตือนมีความเสี่ยงที่จะเกิดคลื่นขนาดใหญ่แพร่กระจายจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวราว 300 กิโลเมตร ซึ่งไกลถึงอินโดนีเซีย ด้านสถาบันแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์เองยังไม่มีการออกประกาศเตือนการเกิดคลื่นสึนามิ และกรมสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐได้ปรับลดความรุนแรงของแผ่นดินไหวจาก 7.2 เป็น 6.8 แมกนิจูด

ทั้งนี้ประเทศฟิลิปปินส์นั้นตั้งอยู่ในแนววงแหวนแห่งไฟ ซึ่งเป็นรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหว และภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง

ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากแผ่นดินไหวนั้นเกิดขึ้นที่บริเวณใต้ทะเลลึก อย่างไรก็ตามทางการฟิลิปปินส์เองได้ออกคำสั่งแนะนำให้ประชาชนอยู่ห่างจากแนวชายฝั่ง เป็นเวลาหลายชั่วโมง เพื่อความปลอดภัย และขณะนี้ยังมีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาเป็นระยะ


ที่มา Posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์