ระทึก!! ภูเขาไฟอินโดฯบึ้มซ้อน 5 ลูก สั่งปิดสนามบินวุ่น 3 แห่ง !!

ระทึก!! ภูเขาไฟอินโดฯบึ้มซ้อน 5 ลูก สั่งปิดสนามบินวุ่น 3 แห่ง !!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเทศอินโดนีเซียกำลังเผชิญวิกฤตเถ้าภูเขาไฟลอยฟุ้งเต็มอากาศ ปกคลุมหลายพื้นที่ในประเทศ จากการปะทุของภูเขาไฟในเวลาไล่เลี่ยกันถึง 5 ลูก จนเป็นเหตุให้สนามบิน 3 แห่ง ต้องปิดให้บริการชั่วคราว

 

โดย "ภูเขาไฟราอุง" ทางตะวันออกของเกาะชวา ที่มีการปะทุติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ล่าสุด ได้ปะทุอย่างรุนแรงอีกครั้งเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา พ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าลูงกว่า 3 กิโลเมตร ทำให้มีเขม่าควันลอยฟุ้งกระจายเต็มท้องฟ้าเกาะบาหลี จนท่าอากาศยานนานาชาติงูระห์ไร ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเดนปาซาร์ ต้องปิดให้บริการชั่วคราว มีเที่ยวบินโดยสารทั้งขาเข้าและขาออกรวม 37 เที่ยว ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินเป็นการด่วน ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมากทั้งชาวต่างชาติและอินโดนีเซีย

 

นอกจากนี้ ทางการยังสั่งปิดสนามบินที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงอีก 2 แห่ง ได้แก่ สนามบินเมืองเจมเบอร์ และสนามบินเมืองบันยูวังงี ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเกาะชวา

 

ขณะเดียวกัน ยังมีภูเขาไฟอีก 4 ลูกในอินโดนีเซีย ที่เกิดการปะทุในเวลาไล่เลี่ยกัน ได้แก่


"ภูเขาไฟซินาบุง" บนเกาะสุมาตรา ทางภาคตะวันตก
"ภูเขาไฟการันเกตุง" บนเกาะเซียอู
"ภูเขาไฟกามาลามา" และ "ภูเขาไฟดูโกโน" ในหมู่เกาะโมลุกกะ ซึ่งภูเขาไฟทั้ง 3 ลูกนี้ ตั้งอยู่ทางภาคกลางตอนบนของประเทศ

 

แม้จะสร้างความปั่นป่วนไม่น้อย แต่ก็มีนักภูเขาไฟวิทยา ได้ออกมาอธิบายว่า การปะทุของภูเขาไฟทั้ง 5 ลูกนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ปกติตามธรรมชาติ เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีภูเขาไฟที่มีพลังถึง 130 ลูก นับว่ามากที่สุดในโลก ส่วนสาเหตุที่นักบินวิตกเกี่ยวกับเถ้าถ่านภูเขาไฟนั้น ไม่ใช่ผลกระทบด้นาการมองเห็น แต่เป็นอันตรายที่จะเกิดกับระบบเครื่องยนต์ของเครื่องบิน


ขอบคุณ tnews.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์