ยิ่งลักษณ์อัพเดตสถานการณ์ระบายน้ำ ชี้ลดลงได้สัปดาห์หน้า

ยิ่งลักษณ์อัพเดตสถานการณ์ระบายน้ำ ชี้ลดลงได้สัปดาห์หน้า

เมื่อ 29 ต.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวผ่านรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน"
 
ถึงเหตุการณ์น้ำวันนี้มีผลกระทบในวงกว้าง ว่า เมื่อวันที่ 28 ต.ค. มีการประชุมร่วมกับคณะทำงานบริหารจัดการน้ำ พร้อมที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เกษตรและสหกรณ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงรองผู้ว่าราชการกทม. และอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมรายงานสถานการณ์
 

 ท่ามกลางข่าวสารที่กังวลใจเรื่องทะเลหนุนสูง ยังมีข่าวดีจากรายงานว่า

ภาพรวมสถานการณ์ภาคกลางเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ระดับน้ำจ.นครสวรรค์ และชัยนาทเริ่มลดลง น้ำที่ท่วมทุ่งและพื้นที่เกษตรไหลเข้าสู่ลำน้ำสาขาต่างๆ ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาก็ลดลง คาดการณ์ว่าจะลดต่ำลงเป็น 3,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วงต้นเดือพฤศจิกายน 

 สำหรับจ.พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะอ.บางไทร น้ำเริ่มลดลงทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงจ.นนทบุรี ปทุมธานี และตอนเหนือของกทม. ก็เริ่มทรงตัว

 นายกฯ กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะจัดการในการเร่งรัด รองรับน้ำทะเลหนุนเป็นช่วง มาตรการระบายน้ำช่วง 25 ต.ค. -5 พ.ย. แบ่งเป็น 2ฝั่งคือ ตะวันออกคือ ลดปริมาณน้ำเหนือคันน้ำแนวพระราชดำริ คลองรังสิต และ หกวาสายล่าง โดยให้กรมชลฯเร่งบริหารจัดการน้ำคลองข้าวเม่า และคลองสาคู ให้กรมชลฯ เร่งระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำตั้งแต่ประตู 6-13 บริเวณคลองหกวาสายล่าง เร่งเสริมเครื่องสูบและผลักดันน้ำทุกจุด

 และยังมอบหมายให้กทม. และการประปา เร่งระบายน้ำ หรือไซฟอน เพื่อเสริมการระบายน้ำบริเวณดังกล่าว รวมถึงให้เร่งระบายน้ำลงคลองแสนแสบ แก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการระบายน้ำ
 

 สำหรับการระบายน้ำฝั่งตะวันตก เห็นว่า ยังเป็นไปได้ยากจึงหารือให้เร่งดำเนินการ โดยมอบให้กรมชลฯเร่งอุดรอยรั่วตามคันกั้นน้ำแนวแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก โดยใช้แผ่นเหล็กอุดรอยรั่ว บริหารจัดการน้ำเพื่อระบายน้ำออกสู่แม่น้ำท่าจีน และเจ้าพระยา บริหารจัดการน้ำเป็น 3 ส่วน คือ ทุ่งเจ้าเจ็ด จ.สุพรรณบุรี ทุ่งเจ้าพระยาบรรลือ และทุ่งพระพิมล จ.นครปฐม

 สำหรับการเร่งระบายน้ำจะเป็นส่วนระบบระบายน้ำของกทม.ผ่านคลองทวีวัฒนา คลองภาษีเจริญ และคลองมหาชัย

 หากเร่งระบายน้ำตามที่เรียนไว้และทุกส่วนเร่งดำเนินการก็สามารถลดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่กทม. รักษาคันกั้นน้ำแนวพระราชดำริ และควบคุมปริมาณน้ำในกทม.ได้ คาดว่าน้ำที่ท่วมในกทม.จะเริ่มลดลงในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน

 แต่เพื่อไม่ให้เป็นการประมาทขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารและการทำงานของรัฐบาลเป็นระยะ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์