ยอดดับเนปาลพุ่ง6,204ราย-6นศ.ศพหมออีฟถึงไทยค่ำ

ยอดดับเนปาลพุ่ง6,204ราย-6นศ.ศพหมออีฟถึงไทยค่ำ

ยอดดับเนปาลพุ่ง6,204ราย-6นศ.ศพหมออีฟถึงไทยค่ำ

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเนปาล รายงาน ยอดผู้เสียชีวิตดับกว่า 6,000 พื้นที่กันดาร รอบจุดศุนย์กลางดินไหวเนปาล - 6 นักศึกษาไทยในเนปาล พร้อมศพหมออีฟโดนหิมะถล่ม ถึงประเทศไทยช่วงค่ำ

สำนักข่าวสปุตนิก ของรัสเซีย เปิดเผย ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์หแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ล่าสุด สูงถึง 6,204 รายแล้ว ตามข้อมูลที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของทางการเนปาล รายงาน ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 13,932 ราย ทั้งนี้ ผู้นำกองทัพของเนปาล ได้ออกมาประเมินสถานการณ์ เมื่อวานนี้ว่า อาจมีผู้เสียชีวิตถึง 10,000-15,000 คน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเนปาล ยังคงเดินหน้า ปฏิบัติการค้นหาร่างผู้สูญหาย ให้การช่วยเหลือผู้รอดชีวิตและเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจมีอยู่บ้างอย่างต่อเนื่อง

ด้าน สภากาชาดสากล ระบุว่า ความเสียหายพื้นที่กันดารของประเทศ ซึ่งตั้งใกล้ศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว ได้รับความเสียหายทุกแห่ง

 

ทูตไทยในเนปาลเผยคนไทยส่วนใหญ่กลับปท.แล้ว

นายวุตติ วุตติสันต์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงกาฐมาณฑุ กล่าวถึงสถานการณ์ของคนไทยในกรุงกาฐมาณฑุ ว่า ขณะนี้ คนไทยกลุ่มใหญ่ ได้อพยพกลับประเทศแล้ว จะเหลือเพียงคนที่ตั้งรกรากอยู่ในประเทศเนปาล ที่ตอนนี้อาจจะมีอาการหวาดกลัวอยู่บ้าง บางส่วนจึงยังไม่กล้าที่จะเข้าไปอยู่ในบ้าน แต่บางพื้นที่สถานการณ์คลี่คลายลงแล้ว ก็เดินทางกลับเข้าบ้าน โดยภาพรวม ยังไม่มีคนไทยตกค้างอยู่ แต่อย่างใด

ขณะที่ ทีมคณาจารย์จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ได้รับการประสานจากสถานทูตไทย ในกรุงกาฐมาณฑุ เพื่อให้เดินทางเข้าตรวจสอบ อาคารของทางสถานทูตไทย และร่วมตรวจสอบโบราณสถานสำคัญในเมืองกาฐมาณฑุ ซึ่งได้ทำการสรุปข้อมูลส่งให้กับทางสถานทูตไทย ไปแล้ว

ขณะที่ ร่างของ แพทย์หญิง มาริสา อีฟ จีระวงศ์ไกรสร หรือ หมออีฟ ที่เสียชีวิตบนเทือกเขาหิมาลัย ญาติกำลังจะนำศพเดินทางกลับประเทศไทยวันนี้ เที่ยวบินที่ TG310 เพื่อบำเพ็ญกุศลทางพิธีทางศาสนาต่อไป

 

ชาวเนปาลในกรุงกาฐมาณฑุออกมาจับจ่าย-น.ศ.แพทย์กลับไทยวันนี้

บรรยากาศที่กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เช้าวันนี้ ประชาชนที่อพยพออกมาอยู่ศูนย์พักพิงต่างๆ ในตัวเมือง ต่างทยอยกลับเข้าไปดูทรัพย์สินภายในบ้านกันบ้างแล้ว ซึ่งสถานการณ์โดยทั่วไปในเขตเมืองประชาชน ก็เริ่มออกมาใช้ชีวิต จับจ่ายซื้อของกันจำนวนหนึ่ง ส่วนมากจะมาซื้อของกิน พวกอาหารสำเร็จรูป ไปกักตุนไว้ ขณะที่อาหารสด พวกผัก และเนื้อสัตว์ ค่อนข้างหายาก แต่ก็ยังมีคนนำมาวางขายกันจำนวนหนึ่ง

ส่วนวันนี้ เวลา 12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ประเทศเนปาล ชุดแพทย์ทหารของไทย จะเข้าพื้นที่หมู่บ้าน khokhana อยู่ทางใต้ของเมืองกาฐมาณฑุ เป็นหมู่บ้านที่ห่างไกล ยังไม่มีหน่วยแพทย์เข้าไปช่วย รวมทั้งมีประชากรหนาแน่น โดยหน่วยแพทย์ จะใช้วิธีเดินเคาะตามประตูบ้าน ว่า มีใครเจ็บป่วยหรือไม่

ทางด้าน นายวุตติ วุตติสันต์ เอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงกาฐมาณฑุ กล่าวถึงกลุ่มนักศึกษาแพทย์ไทย 6 คน นั้น กำลังจะเดินทางกลับประเทศไทยวันนี้ เพราะก่อนหน้านี้ ติดอยู่ที่เมืองโพคารา ไม่สามารถเดินทางออกมาได้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้ว เดินทางกลับประเทศวันนี้

 

ปชช.เนปาลเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

สำนักข่าวไทม์ รายงาน กลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล วัดแรงสั่นสะเทือน 7.6 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต แล้วกว่า 6,000 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 13,000 คน เวลาผ่านไปเกือบ 1 สัปดาห์ การใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนที่ประสบภัย ในเมืองหลวงกาฐมาณฑุ เริ่มกลับคืนสู่ปกติ ขณะที่ ประชาชนหลายพันคน ยังอาศัยเต็นท์เป็นที่พักในพื้นที่โล่ง ขณะที่ผลผลิตทางการเกษตร และเชื้อเพลิงในพื้นที่ขาดตลาด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพัง ทางรัฐบาลประกาศจะให้เงินเยียวยาให้แก่ผู้ประสบภัยครอบครัวละ 1,000 ดอลลาห์สหรัฐฯ อย่างเท่าเทียมกัน และเพิ่มอีก 400 ดอลลาห์สหรัฐฯ สำหรับการครอบครัวผู้เสียชีวิต ตามที่วิทยุของเนปาล รายงาน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสภาพบ้านเมืองในเนปาล ขณะนี้ยังเป็นที่เรียบร้อยเต็มไปเศษซากอาคารยากแก่การเข้าถึงพื้นที่ แต่เกษตรกรนอกพื้นที่เกิดเหตุบางราย ยังพยายามที่จะเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย เพื่อนำผลผลิตทางการเกษตรเข้ามาในพื้นที่ พร้อมบอกว่าเป็นความภาคภูมิใจที่มีส่วนร่วมช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติ แม้จะเป็นผลงานเพียงเล็กน้อยก็ตาม

 

ความช่วยเหลือจากนานาชาติยังคงมีต่อเนื่องที่เนปาล

บรรยากาศที่สนามบินตรีภูวัน กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ขณะนี้ ยังคงมีความช่วยเหลือจากนานาชาติ ที่ส่งน้ำใจมาให้การช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล โดยทางกองทัพของญี่ปุ่น ได้จัดส่งทหารจำนวนหนึ่ง มาร่วมปฏิบัติการทีมค้นหาและกู้ภัย ในพื้นที่ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว และยังคงมีอีกหลายชาติที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบริษัทเอกชนรายใหญ่ของไทย ก็จัดส่งน้ำดื่ม จำนวนมาก มามอบให้กับประชาชนชาวเนปาล ที่เดือดร้อนและยังขาดแคลนน้ำ

ส่วนบริเวณอาคารด้านหน้าสนามบินตรีภูวัน มีศูนย์ประสานงานของประเทศต่างๆ มาตั้งโต๊ะ เพื่อรอการประสารจากประเทศนั้นๆ โดยจะมีการติดธงไว้ด้วย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กรมการแพทย์ของไทย ยังคงรออุปกรณ์เวชภัณฑ์ ที่ส่งมาจากประเทศไทย และยังติดค้างอยู่ภายในคลังส่งสินค้าของสนามบิน เนื่องจากการประสานงานที่ล่าช้า เพราะมีสินค้าส่งเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดเดินทางนำสิ่งของไปสนับสนุนทีมแพทย์ ที่เมืองซิปากัต จากช่วงเช้า เป็นช่วงเย็นนี้

 

 

 

------------------------------------------------------------

ดินไหวเนปาลพบ6,130ศพแล้ว-คาดตาย15,000

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=615527


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์