มะกันเตือนนักท่องเที่ยวกว่าหมื่นเสี่ยงติดไวรัสมรณะ

มะกันเตือนนักท่องเที่ยวกว่าหมื่นเสี่ยงติดไวรัสมรณะ


           วันนี้ ( 1 ก.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอส แองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ทางการสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า นักท่องเที่ยวกว่า 10,000 คน ที่เดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติ โยเซไมต์ อาจได้รับเชื้อไวรัสอันตราย ที่ยังไม่อาจรักษาได้ และทำให้มีผู้เสียชีวิตด้วยอัตราส่วนสูงถึง 1 ใน 3 คน

            ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ( ซีดีซี ) ประเมินตัวเลขดังกล่าว จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปกางเต็นท์อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 10 มิ.ย. – 24 ส.ค. พร้อมทั้งออกประกาศเตือนว่า นักท่องเที่ยวจำนวนนี้ตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อไวรัสฮันตา ( เอชพีเอส ) ที่มีสัตว์ฟันแทะเป็นพาหะ โดยทั่วไปจะใช้เวลาฟักตัวภายใน 6 สัปดาห์

            ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติโยเซไมต์ สั่งปิดพื้นที่บริเวณหมู่บ้านเคอร์รี ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามากางเต็นท์ ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ขณะที่สำนักงานอุทยานแห่งชาติสหรัฐ ( เอ็นพีเอส ) ส่งจดหมายไปยังนักท่องเที่ยวกว่า 2,900 ราย ที่เข้าพักในอุทยานระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว เพื่อให้เฝ้าสังเกตอาการที่อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อไวรัสเอชพีเอส

             ทั้งนี้ มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ จากการเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติโยเซไมต์แล้ว 6 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีกจำนวนหนึ่ง โดยอยู่ระหว่างรอผลการตรวจเลือด เพื่อวัดระดับแอนติบอดีในน้ำเหลือง

             ไวรัสเอชพีเอส ได้รับการค้นพบในสหรัฐครั้งแรก เมื่อปี 2546 ปัจจุบันมีรายงานพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐแล้ว 587 ราย ราว 60 รายอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และเสียชีวิตทุกๆ 1 ใน 3 คน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์