ภูเก็ตไหว4.3ริกเตอร์ก่อนสุมาตรา2นาที

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


เผย แผ่นดินไหว 4.3 ศูนย์กลางภูเก็ต 2 นาที ก่อนเกิดแผ่นดินไหวเกาะสุมาตรา 5.6 ริกเตอร์ กรมอุตุฯ แจง ดินไหว 8 ริกเตอร์สัปดาห์ก่อน กระทบ 13 รอยเลื่อนในไทย รับ ถ้าเกิดอาฟเตอร์ช็อก ระดับ 5 ขึ้นไปอาจเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.) แจ้งว่า เวลา 16.46 น. วันที่ 16 เม.ย.55 ได้เกิดแผ่นดินไหวในทะเล ระดับ  5.6  ตามมาตราริกเตอร์ บริเวณตอนเหนือเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ความลึก 10 ก.ม. โดยเบื้องต้น รู้สึกได้ที่บริเวณ จ.ภูเก็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนในพื้นที่จ.ภูเก็ต ต่างยืนยันว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นโดยสามารถรู้สึกได้ถึงแรงสะเทือน ซึ่งหลายคนพูดตรงกันว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ แรงกว่าที่รู้สึกได้ในเหตุแผ่นดินไหวครั้งก่อนเสียอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุด เวลา 17.20 น. ผอ.สำนักเฝ้าระวังฯ ได้ระบุว่า แผ่นดินไหว5.3ริกเตอร์ ที่เกาะสุมาตรา ไม่ทำให้เกิดสึนามิ

เผย แผ่นดินไหว 4.3 ศูนย์กลางภูเก็ต ก่อนสุมาตรา 2 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์ของสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว  http://www.seismology.tmd.go.th/ แจ้งว่า เมื่อ เวลา 16.44 น. เกิดแผ่นดินไหว  ศูนย์กลางอยู่ที่ ง ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  ขนาด 4.3 ซึ่งหลังจากนั้น เวลา 16.46 เกิดแผ่นดินไหวที่ตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ขนาด 5.4 ตามมา ก่อให้เกิดความสับสนในข้อมูล ซึ่งเหตุการณ์ ที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ประชาชนได้รับรู้แรงสั่นไหวได้ในหลายพื้นที่

 ศภช. ยืนยันเกิดแผ่นดินไหว 4.3 ริกเตอร์ ศูนย์กลางที่ภูเก็ต


ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.) แจ้งว่า เมื่อเวลา 16.44 น. เกิดแผ่นดินไหวบนบกขนาด 4.3 ริกเตอร์ บริเวณ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้หลายพื้นที่ของ จ.ภูเก็ต

กรมอุตุฯ แจง ดินไหว 8 ริกเตอร์สัปดาห์ก่อน กระทบ 13 รอยเลื่อนในไทย

นายภูเวียง ประคำมินทร์ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ระวังภัย ยอมรับว่า เกิดเหตุแผนดินไหว 4.3 ริกเตอร์ ศูนย์กลางที่จังหวัดภูเก็ต โดยเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา เมื่อเวลา 16.46 ระดับ 5.5 ริกเตอร์ แต่กลับรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน จึงรู้สึกว่า ผิดปกติ เพราะตามธรรมดาไม่น่าที่จะรู้สึกด้วยซ้่ำ

"เรานำนักแผ่นดินไหวมานั่งคำนวณกันโดยไม่ใช้เครื่อง และพบว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวศูนย์กลางที่ภูเก็ตขึ้นจริง ๆ และสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหว  8 ริกเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทบรอยเลื่อนทั้ง 13 รอยของประเทศไทยด้วย ดูจากเหตุการณ์นี้่ เราเชื่อว่า สมดุลของมันถูกกระทบอย่างแน่นอน เพราะรอยเลื่อนที่ภูเก็ตไม่เกี่ยวกับรอยเลื่อนที่เกาะสุมาตรา"

เมื่อถามว่า มีโอกาสกระทบรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขื่อนศรีนครินทร์หรือไม่ นายภูเวียงกล่าวว่า ทุกรอยก็เชื่อว่า ได้รับความกระทบกระเทือน เพราะเมื่อสมดุลสูญเสีย ก็ต้องปรับตัว

รับ ถ้าเกิดอาฟเตอร์ช็อก ระดับ 5 ขึ้นไป อาจเสียหาย

"หากเกิดอาฟเตอร์ช็อกระดับ 3-4 ไม่น่ากลัว แต่หากเป็น 5 ขึ้น ก็อาจจะเกิดความเสียหาย  เราก็กังวลไม่สบายใจ แต่หากถามว่า จะถึงระดับไหน ก็ยังไม่เคลียร์  แต่เราบอกได้ว่ามีการรบกวนเกิดขึ้น"

 นายภูเวียง ยังกล่าวถึงอาฟเตอร์ช็อก ที่อาจตามมาว่า ปกติก็อาจจะมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นได้ และอาจจะเล็กลง จนเราไม่รู้สึกด้วยซ้ำ แต่ก็มีโอกาสที่ครั้งที่สอง จะแรงกว่าครั้งแรก ปกติอาฟเตอร์ช็อกจะเบากกว่าเมนช็อก แต่เราไม่รู้ว่า การเคลื่อนตัวของดินข้างล่าง หรือลักษณะของดินข้างล่างจะไปอย่างไร เราอธิบายลำบาก มีความเป็นไปได้ที่จะมากกว่าเดิมนิดหน่อยแต่ไม่เกิดขึ้นบ่อย

ภูเก็ต คลี่คลาย ผู้อพยพแยกย้ายกลับที่พัก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดภูเก็ต ภายหลังจากสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานว่า เมื่อเวลา 16.46 น.ที่ผ่านมาได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.5 บริเวณชายฝั่งตะวันตก ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียมีความลึก 10 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ทำให้รับรู้ได้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต ทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคารทั่วไป รวมไปถึงบนตึกสูง โดยรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนจากพื้นดิน 1 ครั้ง แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

ทั้งนี้ ชาวบ้านบางส่วน ได้อพยพออกมาบ้านเรือนมาอยู่ยังที่ปลอดภัย เช่น ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น ขณะที่ผู้อยู่บริเวณชายหาดต่าง ๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำอยู่บริเวณชายหาด เช่น ป่าตอง เป็นต้น ได้อพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม หลังจากการมีการตรวจสอบพบ และไม่มีสัญญาณเตือนภัยให้อพยพ รวมทั้งทางล่าสุดศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยืนยันว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต โดยผู้ที่อพยพไปอยู่ยังศาลากลางจังหวัดภูเก็ต และจุดปลอดภัยต่าง ๆ ได้เดินทางกลับที่ตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้านนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า แม้สถานการณ์จะคลี่คลายแล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยติดตามข่าวสารจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และสำนักแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งการประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ด้วย เพื่อประชาชนจะได้ไม่ตื่นตระหนก

นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานข้อมูลกับทางทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจวัดระดับน้ำที่เกาะเมียง จ.พังงา เป็นข้อมูลประกอบอีกส่วนหนึ่งด้วย

ขณะที่ นายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ป่าตอง รู้สึกได้ว่า มีแผ่นดินไหว ทั้งประชาชนที่อาศัยตามบ้านเรือนและบนอาคารสูง เป็นชั่วระยะเวลาสั้นๆ ประมาณครึ่งนาที แต่ก็ทำให้ประชาชนบางคนแตกตื่น ซึ่งเขาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลเมืองป่าตอง นำรถกระจายเสียง ไปแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวตามหน้าหาดว่า เหตุการณ์ปกติ ขอให้นักท่องเที่ยวและประชาชนอย่าได้แตกตื่นขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารทางราชการอย่างใกล้ชิด

ผู้ที่อพยพมาอยู่ที่ศาลากลาง จ.ภูเก็ต รายหนึ่ง ซึ่งมีบ้านเรือนตั้งอยู่ที่บริเวณเกาะสิเหร่ อ.เมืองภูเก็ต บอกว่า ค่อนข้างตกใจกับสถานการณ์ในครั้งนี้เนื่องจากสามารถรับรู้ความรู้สึกได้ค่อนข้างมากกว่าเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา จึงได้เก็บสิ่งของสำคัญพร้อมครอบครัวมาอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตเพื่อรอดูสถานการณ์ แม้ว่าจะมั่นใจระบบเตือนภัยของส่วนราชการแต่ก็เพื่อความไม่ประมาทและได้ต้องรอให้เสียงเตือนภัยดัง เมื่อเรารับรู้ได้ก็ต้องพาตัวเองมาอยู่ที่ปลอดภัยก่อน

ผู้ว่าฯภูเก็ต" ยัน เหตุการณ์เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

นายตรี อัครเดชา  ผู้ว่าราชการ จ.ภูเก็ต เปิดเผยกับสถาานีโทรทัศน์เนชั่นชาแนล ถึงกรณีแผ่นดินไหวล่าสุดว่า ได้รับการยืนยันว่า แผ่นดินไหวในระดับ 5.3 ริกเตอร์ ที่บริเวณเกาะสุมาตรา โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องความเสียหาย มีแต่รายงานเรื่องการรับรู้ได้

ทั้งนี้ ได้บอกมาโดยตลอดว่า ขอให้รับฟังข่าวสารจากทางราชการ อย่าตื่นตระหนกเพราะหากจะเกิดสึนามิ เรามีเวลา 45 นาที -1 ชั่วโมง ในการอพยพ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คนตามชายหาดที่หนี ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เพราะขณะนี้ เขาเองก็อยู่ที่บริเวณหาดป่าตอง

"หากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติบอกว่า 8.6 ริกเตอร์ ขึ้นไปก็พึงสังวรณ์ได้ว่าอาจจะเกิดสึนามิ แต่หากระดับ 5-6 ก็ไม่น่าจะเกิด" นายตรีกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์