ภาคเหนืออ่วม! น้ำท่วมหลายจังหวัด

ภาคเหนืออ่วม! น้ำท่วมหลายจังหวัด

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า

ขณะนี้ประเทศไทยโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ขอเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ หรือทางน้ำไหลผ่าน เตรียมพร้อมรับมือในระยะ 1-2 วันนี้ สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป


 ด้านนายประเวศน์ ศิริศิลป์ ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดพิจิตร

กล่าวเตือนประชาชนในพื้นที่ติดด้านเทือกเขาเพชรบูรณ์ใกล้ทางน้ำไหลในอ.สากเหล็ก วังทรายพูน ทับคล้อ และดงเจริญ ขอแจ้งให้ท้องถิ่นเร่งพร่องน้ำออกจากแก้มลิง ลงสู่แม่น้ำสายหลัก ประกอบไปด้วยแม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน ที่ยังรองรับน้ำได้อยู่เพื่อเป็นการรองรับน้ำกรณีฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากจะได้มีพื้นที่ชะลอน้ำ และมีพื้นที่รับน้ำได้

 สำหรับสถานการณ์ฝนในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่จ.น่าน มีฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านและแม่น้ำสาขา มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น

และเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ต.แสนทอง และต.แม่ริม อ.ท่าวังผา ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร เข้าท่วมไร่นาที่กำลังลงต้นกล้าข้าวที่ปักดำได้รับความเสียหาย และที่อ.อำเภอปัว มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่บ้านป่าหัด ต.ปัว และเกิดดินสไลด์ปิดทางเข้าออกหมู่บ้านปรางค์พัฒนา 2  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลปัว เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนและเปิดเส้นทางดังกล่าวแล้ว

 ขณะที่จ.แม่ฮ่องสอน เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและนาข้าวในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ต.แม่นาเติง อ.ปาย

หลังฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ดอยจิกจ้อง เป็นดอยที่สูงที่สุดในอ.ปาย ขณะนี้ทางอำเภอและฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ในเบื้องต้นพบว่ามีไร่ถั่วเหลืองถูกน้ำป่าไหลหลากพัดเอาหินทรายและเศษไม้มาทับถม เสียหายกว่า 100 ไร่ และถนนบางสายถูกน้ำป่ากัดเซาะเสียหายส่วนหนึ่ง ส่วนที่จ.เชียงราย มีน้ำหลากเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองเชียงรายตั้งแต่เวลา 22.00 น. วันที่ 8 ส.ค. จนถึงช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ระดับน้ำลึกตั้งแต่ 10-30 ซ.ม. ทำให้บางจุดรถจักรยานยนต์ไม่สามารถแล่นผ่านไปมาได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์