พิษน้ำท่วม-ไฟดูดคนตายเดือนเดียวทะลุร้อยศพ

พิษน้ำท่วม-ไฟดูดคนตายเดือนเดียวทะลุร้อยศพ

วันที่ 23 พ.ย. น.พ.พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์การเสียชีวิตจากการถูกไฟดูดในช่วงน้ำท่วม ว่า
 
ได้รับรายงานตัวเลขที่น่าตกใจว่า ภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือน จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 100 % โดยขณะนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไฟดูด เท่าที่ได้รับรายงานจากสำนักระบาดวิทยา อย่างเป็นทางการ สูงถึง 102 ราย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุด เนื่องจากในหลายพื้นที่ประชาชนระดับน้ำเริ่มลดลง จึงมีประชาชนเข้าไปสำรวจบ้านเรือนของตนเองมากขึ้น ส่วนบางรายน้ำลดลงระดับหนึ่ง ทำให้สามารถเข้าอยู่อาศัยในบ้าน โดยเฉพาะบริเวณชั้นสองของบ้านได้  ซึ่งแม้ว่าชั้นสองจะไม่ถูกน้ำท่วม แต่บางครั้งการที่บ้านถูกน้ำท่วมเป็นเวลานาน อาจเกิดปัญหาระบบไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น มีไฟรั่ว เนื่องจากสายไฟ พิวส์ หรือ เบรคเกอร์ได้รับความเสียหาย เมื่อเปิดกระแสไฟฟ้าใช้ พอไปสัมผัสกับสวิทช์ไฟ หรือ เสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ พัดลม ตู้เย็น โดยไม่ได้ระวังก็ทำให้ถูกไฟดูดได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของปัญหากระแสไฟฟ้ารั่วจากเสาไฟฟ้า ตู้โทรศัพท์ ซึ่งประชาชนที่ไม่รู้เดินเข้าไปใกล้บริเวณที่มีไฟฟ้ารั่วก็อาจจะถูกไฟดูดได้เช่นเดียวกัน

 อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไฟดูดที่เพิ่มขึ้นมากขนาดที่ต้องบอกว่าติดอันดับต้นๆของโลกสำหรับผู้เสียชีวิตจากไฟดูดในช่วงอุทกภัย
 
ทำให้ต้องมาทบทวนบทเรียนที่เกิดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้มีการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากไปกว่านี้ และภายหลังน้ำลดแล้ว อาจจะต้องมีการสำรวจเพื่อทำวิจัยทางวิชาการ ในการวางมาตรการตัดกระแสไฟฟ้า หรือให้ความรู้กับประชาชน หรือ มีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งที่รัดกุม เพื่อป้องกันการเสียชีวิตจากไฟฟ้าดูดต่อไป รวมทั้งอาจจะต้องมีความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าไปสำรวจ ซ่อมแซมและแก้ไขระบบไฟฟ้าทั้งในบ้านเรือน และในชุมชน เพราะหากมีการฟื้นฟูบ้านที่ถูกน้ำท่วม แค่ทำความสะอาด หรือ ซ่อมแซมบ้าน แต่ไม่มีการตรวจระบบไฟฟ้าก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้อีกในอนาคต



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์