พิษนารีนิคมอมตะนครเสี่้ยงวิกฤติ

พิษนารีนิคมอมตะนครเสี่้ยงวิกฤติ



ฝนตกหนัก'นิคมอมตะนคร'เสี่้ยงวิกฤติ ผู้บริหารอมตะนคร เผยพายุไต้ฝุ่นนารีส่งผลปริมาณน้ำขังพื้นผิวจราจรเพิ่มระดับ30 - 40เซนติเมตร เร่งผลัดดันน้ำออกเต็มประสิทธิภาพ

               17ต.ค.2556 ภาวะฝนตกหนักที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ชลบุรี ระหว่าง 15-17 ต.ค . เริ่มส่งผลกระทบต่อนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร   ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่  อ.เมือง คาบเกี่ยว อ.พานทอง  จ.ชลบุรี โดยมีน้ำท่วมขังพื้นผิวจราจร  40 เซนติเมตร  ที่บริเวณเฟส1,2,3  เฟส 7,8,9  ขณะนี้ทางนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร   กำลังเร่งผลักดันน้ำออกจากพื้นที่  และเตรียมรับมวลน้ำจากอ.พนัสนิคม ที่จะผ่าน อ.พานทอง และบ่าเข้าไปที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนนคร และมีการจัดเตรียมบิ๊กแบค 500 ใบ เพื่อทำแนวกั้นป้องกันไม่ให้น้ำหลากเข้าสู่โซนโรงงาน
               สถานการณ์เดียวกัน  ที่ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี  พบว่ามีน้ำท่วมสูง 80 เซนติเมตร และบางพื้นที่ใน อ.พนัสนิคม ท่วมสูง 1 เมตร  ขณะนี้ทางฝ่ายปกครองของ อ.พนัสนิคมและพานทอง ได้ประสานทุกหน่วยงาน ออกแจ้งเตือนให้ประชานเตรียมรับภาวะน้ำท่วมฉับพลันที่จะเกิดขึ้น
 
อมตะเร่งผลักดันน้ำออกเต็มศักยภาพเตรียมรับมือมวลน้ำจากอ.พนัสนิคม

               นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครล่าสุด (17 ต.ค.) ขณะนี้พื้นที่จังหวัดชลบุรีได้รับอิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นนารีส่งผลให้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ 2 วัน ระหว่างวันที่ 16-17 ตุลาคมวัดปริมาณน้ำฝนได้ 118 มล./วัน ทำให้มีน้ำท่วมขังบริเวณพื้นผิวการจราจรทางเข้า-ออกนิคมอุตสาหกรรมเฟสที่ 1-3 และ 7-9 เป็นบางจุดระดับความสูงอยู่ที่ 30 - 40 เซนติเมตร ประกอบกับพื้นที่โดยรอบนิคมฯอมตะนครมีน้ำท่วมขังอีกหลายแห่ง อาทิ อ.เมือง อ.พานทอง อ.พนัสนิคม รวมถึงบริเวณพื้นผิวจราจรเส้นทางบายพาสชลบุรี-บ้านบึง เส้นทางเข้าสู่ตัวเมืองชลบุรีส่งผลให้การจราจรทั้งภายในและภายนอกนิคมอุตสาหกรรมติดขัดเนื่องจากรถเคลื่อนตัวได้ช้า

               “อมตะได้เร่งดำเนินการบริหารจัดการน้ำและการจราจรอย่างเป็นระบบโดยแบ่งแผนการดำเนินการออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.การบริหารจัดการน้ำที่ท่วมขังอยู่ในพื้นผิวการจราจรบริเวณเฟส 1-3 และ เฟส 7-9 โดยการเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกงที่เชื่อมต่อกับสู่ทะเลต่อไป ด้วยเครื่องสูบน้ำจำนวน 70 เครื่อง พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ จำนวน 28 เครื่อง ซึ่งปัจจุบันยังคงเร่งระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมรับมือกับมวลน้ำที่กำลังไหลลงมาจาก อำเภอพนัสนิคม สำหรับเฟส 9 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยังไม่มีโรงงานตั้งอยู่จึงเปิดให้เป็นพื้นที่แก้มลิงชั่วคราวและค่อยๆระบายออกตามลำดับ ส่วนด้านการจราจรอมตะได้เร่งประชาสัมพันธ์การใช้เส้นทางลัดเพื่อเข้า-ออกนิคมฯ ซึ่งสามารถเข้าออกได้อีกว่า 20 เส้นทาง 2.การดูแลผู้ประกอบการภายในนิคมอมตะได้มีการแจ้งข้อมูลข่าวสารเพื่อการเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำทุก 1 ชัวโมง และบริการกระสอบทรายสำหรับโรงงานที่ตั้งอยู่พื้นที่ต่ำ และเครื่องสูบน้ำกรณีมีน้ำขังภายในโรงงานเนื่องจากฝนตกหนัก และ 3.การดูแลชุมชนโดยรอบนิคม อมตะได้มีการจัดถุงยังชีพประกอบด้วยข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม ยารักษาโรคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น” นายวิบูลย์ กล่าว

               ทั้งนี้หากเกิดกรณีปริมาณฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่องน้ำในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสูงขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อโรงงานอมตะได้มีแผนรับมือฉุกเฉินไว้โดยการจัดเตรียมบิ๊กแบ๊คไว้ จำนวน 500 ใบสำหรับป้องกันน้ำเข้าพื้นที่โรงงาน และหากมีน้ำมากในช่วงน้ำทะเลหนุนจะดำเนินการสูบน้ำเร่งระบายออกโดยการสูบข้ามประตูระบายน้ำออกสู่ทะเลโดยตรง เชื่อว่าจะสามารถระบายน้ำลงสู่ทะเลได้ทัน

นครราชสีมาโกดังข้าวจมน้ำสูญกว่า1.2หมื่นตัน

               อิทธิพลของพายุนารี ซึ่งอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นวันที่ 2 และทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณถนนราชสีมา-โชคชัย ได้มีน้ำไหลหลากมาจากพื้นที่ อ.ปักธงชัย เข้าท่วมพื้นถนนระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 26-27 อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร โดยระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โชคชัย ต้องปิดการจราจร 1 เส้นทางขาเข้าตัวเมืองนครราชสีมา โดยให้ใช้ทางเลี่ยงไปที่ถนนสาย 24 ปักธงชัยแทน จึงทำให้เกิดการจราจรติดขัดยาวกว่า 5 กิโลเมตร พร้อมกันนี้ทางสำนักงานแขวงการทางนครราชสีมาที่ 1 ก็ได้นำรถแบคโฮมาทำขุดทำลายเกาะกลางถนน เพื่อเปิดทางน้ำให้ระบายลงไปอีกฟากของถนน ซึ่งคาดว่าจะสามารถระบายน้ำให้ลดลงสู่สภาวะปกติได้ภายใน 2-3 วันนี้

               ขณะเดียวกันบริเวณดังกล่าวยังเป็นที่ตั้งของโกดังเก็บข้าวแสงอยุธยา เลขที่ 259/1 หมู่ที่ 12 ถนนราชสีมา-โชคชัย ตำบลโชคชัย อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ได้ถูกนำท่วมระดับน้ำลึกกว่า 2 เมตร ส่งผลให้ตัวโกดังเก็บข้าว, รถบรรทุก 10 ล้อจำนวน 5 คัน, ตัวอาคารสำนักงาน, บ้านพักพนักงาน และเครื่องอบข้าวจมน้ำทั้งหมด โดยนายพจศิริ ดีเย็น เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้านครราชสีมา ได้เดินทางมาตรวจสอบ และเปิดเผยว่า โกดังแห่งนี้เก็บข้าวตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลปี 2555/2556 ซึ่งมีจำนวนกว่า 2 แสนกระสอบ แต่มีการจำหน่ายไปบ้างแล้ว เหลืออยู่ประมาณ 120,000 กระสอบ หรือประมาณ 12,000 ตัน ซึ่งเมื่อวันที่ 16 ต.ค. เจ้าหน้าที่ของโกดังก็พยายามนำกระสอบทรายมากั้นไว้รอบตัวโกดังสูงกว่า 2 เมตร แต่ปรากฏว่าเช้าวันนี้น้ำได้พังกระสอบทรายทะลักเข้าท่วมโกดังข้าวทั้งหมด

               โดยหลังจากนี้ต้องรอให้ระดับน้ำลดลงก่อน เพื่อเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งว่าจะเสียหายมากน้อยเพียงใด ซึ่งโกดังแห่งนี้ก็ได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัททิพยประกันไทย ดังนั้นค่าความเสียหายทั้งหมดต้องรอให้ทางบริษัทกระกันภัยเป็นผู้ประเมินอีกครั้ง ส่วนเรื่องการจะใช้โกดังแห่งนี้เก็บข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐบาลต่อหรือไม่ ต้องกลับไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่เป็นเหตุสุดวิสัยที่จะป้องกันได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์