พายุนารีถล่ม!สุรินทร์ฝนตกหนัก เตือน ปชช.3อำเภอ รับมือน้ำท่วม

พายุนารีถล่ม!สุรินทร์ฝนตกหนัก เตือน ปชช.3อำเภอ รับมือน้ำท่วม


 
ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสภาพอากาศในพื้นที่ จ.สุรินทร์ หลังพายุใต้ฝุ่นนารีเคลื่อนตัวผ่านมายังจังหวัดในพื้นที่อีสานตอนใต้ 

พบว่าตลอดคืนและจนถึงเช้าและสายวันนี้ เกิดฝนตกหนักและสลับโปรยปรายตลอดเวลา ท้องฟ้าปิดมืดครึ้ม ประชาชนที่ต้องออกไปทำธุระนอกบ้านต้องใช้ร่มกางเพื่อป้องกันฝนตก และการสัญจรบนท้องถนนจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ขณะที่ สำนักงานชลประทานสุรินทร์ ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ให้ระวังน้ำท่วมอีกรอบ เนื่องจากชลประทานได้ปล่อยน้ำลงสู่ทางระบายน้ำวันละ 3.5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อไม่ให้น้ำล้นสปริลเวย์ เข้าท่วมนาข้าวที่กำลังออกรวง รวมถึงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ท้าย่างเก็บน้ำ ให้มีความพร้อมรับมีหากเกิดน้ำท่วมขึ้นมาอีก นอกจากนี้ ยังคงต้องจับตาแม่น้ำมูลในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ชุมพลบุรี อ.ท่าตูม และ อ.รัตนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำผ่านมาจากนครราชสีมา และบุรีรัมย์ ที่กำลังไหลเข้ามาสมทบ ซึ่งอาจส่งผลให้นาข้าวและบ้านเรือนประชาชนในที่ลุ่มติดแม่น้ำมูลถูกน้ำท่วมได้

นายเจษฎา บุญสุยา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์ เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศแจ้งเตือนพายุใต้ฝุ่นนารี จะเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ระหว่างวันที่ 15 - 16 ตุลาคม 2556 ซึ่งจะทำให้ฝนตกหนักบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก 

ซึ่งหากในห้วงวันดังกล่าว มีปริมาณฝนตกในพื้นที่รับน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง และมีปริมาณน้ำท่าไหลเข้าอ่างในปริมาณที่สูงเกินกว่าความสามารถที่ตัวอ่างจะเก็บไว้ได้ ทางโครงการชลประทานสุรินทร์มีความจำเป็นจะต้องทำการเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อระบายน้ำส่วนเกินนี้ออกไป โดยปัจจุบันโครงการได้เปิดประตูระบายน้ำสูง 0.06 เมตร ซึ่งระบายน้ำได้ 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณวันละ 3.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยในขณะนี้ระดับน้ำในลำห้วยเสนงด้านท้ายอ่างเก็บน้ำอยู่ในภาวะปรกติ ยังไม่ล้นตลิ่ง ทั้งนี้ จึงแจ้งเตือนประชาชนระวังน้ำท่วมตามแนวเส้นทางน้ำไหลผ่านของลำน้ำห้วยเสนง โดยเฉพาะจุดที่ลุ่มต่ำและจุดที่เคยเกิดปัญหาน้ำท่วม

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.สุรินทร์ อ่างเก็บน้ำทั้ง 18 แห่ง ระดับน้ำเกินกักเก็บถึง 110% ขณะนี้ได้เปิดประตูระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง วันละ 3.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งหากน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ก็จะเพิ่มการเปิดประตูวัน 10 เชนติเมตร เพื่อไม่ให้น้ำล้นสปริลเวย์ และยังเป็นห่วงพื้นที่รับน้ำจากลำน้ำชีและลำน้ำมูล บริเวณวังทะลุ ต.กระโพ อ.ท่าตูม เป็นที่รับน้ำจากแม่น้ำมูล จากโคราช และบุรีรัมย์ ซึ่งจะทำให้น้ำท่วมสูง ทั้ง อ.ท่าตูม อ.ชุมพลบุรี และ อ.รัตนบุรี เตือนประชาชนตามลุ่มน้ำเตรียมขนสิ่งของมีค่าและจัดหาอาหารแห้งสำหรับวัว ควาย สัตว์ ให้พร้อม เพราะน้ำจะท่วมอย่างแน่นอน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์