พม.ปิดศูนย์พักพิง 5 จุด พร้อมปล่อยคาราวานรถส่งผู้ประสบภัยกลับบ้าน

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

รายงานข่าวแจ้งว่า  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดโครงการ รวมพลังคนไทย
 
รวมหัวใจถวายพระพรชัยมงคล“รัฐบาลรวมใจ ส่งผู้ประสบภัยกลับบ้าน”ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ประสบภัย พร้อมกลับคืนสู่สภาวะปกติ ในวันอาทิตย์ที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราว อาคารศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ประกอบไปด้วย กิจกรรมการร่วมทำความสะอาดและคืนพื้นที่ศูนย์พักพิงให้แก่คนในชุมชน (Cleanning Day) โดยมีนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิด นำศิลปินดารา นักกีฬา จิตอาสา และประชาชนทั่วไป ร่วมทำความสะอาดบริเวณศูนย์พักพิง ในเวลา ๐๘.๓๐ น.รวมทั้งการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปิน นักร้อง และการปล่อยคาราวานรถส่งผู้ประสบภัยกลับบ้าน โดยมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงสิ่งของจำเป็นให้แก่ผู้ประสบภัยโดยมีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้บริหารกระทรวงฯ ร่วมปล่อยคาราวานรถส่งผู้ประสบภัย ในเวลา ๑๖.๐๐ น.

         

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้น ส่งผลให้พี่น้องประชาชน ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากทั้งทางร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สิน รัฐบาลตระหนักถึงความเดือดร้อนนี้ จึงได้พยายามดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างสุดความสามารถ รวมถึงจัดหาศูนย์พักพิงเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยในยามที่เดือดร้อนอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ ซึ่งมีผู้ประสบอุทกภัยเข้าพักพิงตั้งแต่วันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ เป็นจำนวนถึง ๕,๐๐๐ คน และเนื่องในวโรกาสวันครบรอบวันเฉลิมพระชนมพรรษาวันที่ ๕  ธันวาคม ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัฐบาลจึงได้จัดโครงการ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ รวมพลังคนไทย รวมหัวใจถวายพระพรชัยมงคล“รัฐบาลรวมใจ ส่งผู้ประสบภัยกลับบ้าน”เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยการทำความสะอาดศูนย์พักพิงที่อาศัยอยู่ ทั้งหมด ๕ จุด ได้แก่ ศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ จังหวัดกรุงเทพมหานคร, สถาบันพละศึกษา จังหวัดชลบุรี, สถาบันราชภัฎ จังหวัดนครปฐม, ศูนย์พักพิงค่ายหลวงบ้านไร่ จังหวัดลพบุรี และ การเคหะชุมชน ท่าตำหนัก อำเภอนครไชยศรี จังหวัดนครปฐม และเนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยได้เรียบร้อยลงแล้ว ในวันนี้รัฐบาล โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้จัดงานเพื่อจัดส่งผู้ประสบอุทกภัยกลับบ้าน เพื่อให้พี่น้องประชาชนจะได้กลับสู่บ้านที่อบอุ่นและมีความสุขดังเดิม
            

นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ให้การช่วยเหลือ ฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนผู้ประสบภัย โดยจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ เน้นรูปแบบกิจกรรมให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู ภายใต้ภารกิจของกระทรวงฯ ด้วยการบูรณาการความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง การให้บริการช่วยเหลือด้านอาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพ โดยการจัดตั้ง“ครัว พม.” ขึ้น เพื่อประกอบอาหาร แจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย การจัดตั้ง/ประสานการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวร่วมกับภาคีที่เกี่ยวข้อง โดยภายในศูนย์ฯ ได้จัดให้มีกิจกรรมนันทนาการ และกิจกรรม ๓ ส.สร้างสุข  สร้างรายได้  และเสริมสร้างคุณภาพชีวิต  มีการฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น  ตลอดจนการให้คำปรึกษาด้านต่างๆ เพื่อให้ผู้ประสบอุทกภัยได้ผ่อนคลายความเครียด

ทั้งนี้ สถานการณ์ได้เริ่มคลี่คลายแล้ว รัฐบาลจึงมอบหมายให้กระทรวงฯ จัดกิจกรรมต่างๆ ในการฟื้นฟูชุมชน พื้นที่สาธารณะที่ประสบภัย เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและกำลังใจให้แก่ผู้ประสบภัยและครอบครัว รวมถึงการปิดศูนย์พักพิง ทั้ง ๕ จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นครปฐม ปทุมธานี ราชบุรี และชลบุรี ที่เป็นจุดที่มีผู้ประสบอุทกภัยเข้าพักพิงมากที่สุด ประมาณ ๑๒๔,๐๘๖ คน เพื่อคืนพื้นที่ให้ราชการ ได้ทำงานให้บริการแก่ประชาชน ทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงพลังสามัคคี ในการทำความดี ถวายแด่พ่อหลวง เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์