ฝนถล่มภูเก็ตจมมิด น้ำท่วมฉับพลันสูง1เมตร ปูโวเตือนก่อนแล้ว2วัน

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์อุทกภัย ที่ จ.ภูเก็ต ว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น.วันเดียวกัน
 
เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องประกอบกับน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมพื้นที่ อ.เมือง และ อ.กระทู้ โดยน้ำท่วมขังถนนหลายสายจนการจราจรติดขัดอย่างหนัก ส่วนเขตเทศบาลเมืองป่าตอง อ.กระทู้ ที่ถนนผังเมือง สาย ก. ระดับน้ำสูง 1 เมตร และที่ถนนราษฎร์อุทิศ 200 ปี มีระดับน้ำสูง 40-50  เซนติเมตร ต่อมา ตำรวจและทางเทศบาลนครภูเก็ต ต้องสั่งปิดการจราจรภายในตัวเมือง ทำให้การสัญจรไปมาของประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่วงเช้าวันเดียวกัน เป็นไปด้วยความยากลำบาก

               
นอกจากนี้น้ำจากคลองบางใหญ่ ได้เอ่อเข้าท่วมเขตเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญ
 
ตลอดจนถนนเทพกษัตรี ระดับน้ำสูง 40-50 เซนติเมตร ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันยังส่งผลให้โรงเรียน 5 แห่ง ถูกน้ำท่วมขัง จนต้องสั่งปิดชั่วคราว ได้แก่ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย โรงเรียนสตรีภูเก็ต โรงเรียนพุทธมงคล โรงเรียนวิทยาสาธิต และโรงเรียนอนุบาลกนกขวัญ


ฝนถล่มภูเก็ตจมมิด น้ำท่วมฉับพลันสูง1เมตร ปูโวเตือนก่อนแล้ว2วัน

นายสันต์ จันทรวงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ภูเก็ต

เปิดเผยว่า หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เช้า วัดปริมาณน้ำฝนได้เกือบ 100 มิลลิเมตร ส่งผลให้ถนนหลายสายน้ำท่วมขังเพราะระบายไม่ทัน เช่น ต.เกาะแก้ว ต.ฉลอง และ ต.ป่าตอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งออกให้ความช่วยเหลือประชาชนแล้ว อย่างไรก็ดี สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงบ่าย

               
ที่ รัฐสภา เมื่อเวลา 13.30 น.วันเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันใน จ.ภูเก็ต

จนส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว ว่า ได้รับรายงานแล้วว่าขณะนี้ระดับน้ำลดลงเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งคณะทำงานที่ได้ตั้งขึ้นไว้ก่อนหน้านี้ ได้แจ้งเตือนในพื้นที่ล่วงหน้าแล้ว 2 วัน ประกอบกับมีฝนตกหนักจึงแจ้งเตือน 5 จังหวัดภาคใต้ ที่อาจได้รับผลกระทบให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ส่วนหลักเกณฑ์การเยียวยาพื้นที่ซึ่งเกิดน้ำท่วมฉับพลันนั้นจะพิจารณาจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

               
อีกด้านหนึ่ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการปล่อยน้ำเพิ่มจากเขื่อนในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี

และเตือนภัยไปยังประชาชนที่อาศัยอยู่ใต้เขื่อนและพื้นที่ราบลุ่มให้เตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้นนั้น วันเดียวกัน นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผอ.เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 170.38 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ปริมาณน้ำ 13,992.54 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 78.25 มีการระบายน้ำออกตามแผนเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม จำนวน 3.01 ล้านลูกบาศก์เมตร

               
ขณะที่ นายณัฐจพนธ์ ภูมิเวียงศรี ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ์ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า
 
เขื่อนวชิราลงกรณ์มีปริมาณน้ำอยู่ที่ระดับ 149.71 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง คิดเป็น 6,938.40 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 78.31 สามารถรับน้ำได้อีก 1,921.60 ล้านลูกบาศก์เมตร มีการระบายน้ำเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 39.55 ล้านลูกบาศก์เมตร

               
ทั้งนี้ เขื่อนวชิราลงกรณ ได้เพิ่มการระบายน้ำในปริมาณที่ไม่กระทบต่อสภาพพื้นที่ท้ายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา
 
ปัจจุบันระบายน้ำวันละ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ตามแผนของคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ และคณะอนุกรรมการติดตาม ระบายน้ำของเขื่อน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ภัยแล้งและสถานการณ์ที่มีปริมาณน้ำหลาก

               
นายณัฐจพนธ์ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ มีแนวโน้มปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมาก อาจทำให้ระดับน้ำสูงเกินกว่าที่ควบคุม
 
จึงปรับการระบายน้ำให้เหมาะสม ตามที่ท้ายน้ำสามารถรับได้ จึงขอให้ผู้อาศัยอยู่ในที่ลุ่มต่ำซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำดังกล่าว เตรียมขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ ทั้ง 2 ส่วน จะติดตามและประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การระบายน้ำไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพพื้นที่ท้ายน้ำ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์