ผวาเขื่อนป่าสักฯเร่งระบาย ปทุมธานีเตรียมแผนรับน้ำ

ผวาเขื่อนป่าสักฯเร่งระบาย ปทุมธานีเตรียมแผนรับน้ำ

แม้เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท จะลดการระบายน้ำ แต่สถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างก็ยังไม่น่าวางใจ จาก 2 ปัจจัยหลักคือการระบายน้ำเต็มพิกัดของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์กว่า 460 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที หรือวันละประมาณ 40 ล้าน ลบ.ม. เนื่องจากปริมาณน้ำเพิ่มเข้ามามากกว่าการระบายออก จนจะล้นอ่างเก็บน้ำในอีกไม่กี่วันข้างหน้า รวมทั้งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. จะมีร่องมรสุมเคลื่อนตัวลงมาพาดผ่านภาคกลาง ซึ่งจะทำให้ฝนตกชุกระหว่างวันที่ 4-8 ต.ค. และจะมีผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้นอีก


สองสัญญาณดังกล่าว หมายความว่า น้ำเหนือระลอกใหม่กำลังจะไหลลงมาลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง
จ.ปทุมธานี นั้นถือเป็นด่านสำคัญในการรับน้ำเหนือทั้งจากแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ทุ่งรังสิต ในเขต อ.หนองเสือ และคลองหลวง ซึ่งจะรับน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

สุรชัย ขันอาสา
ผวจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่สำรวจการผันน้ำลงยังแหล่งกักเก็บและความพร้อมของคันกั้นน้ำต่างๆ เพื่อเตรียมรับมือ หลังเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเขื่อนปาสักชลสิทธิ์ได้เร่งระบายน้ำมาทางคลองระพีพัฒน์ ผ่านมาทางคลอง 13 จากประตูระบายน้ำพระศรีศิลป์ และประตูระบายน้ำพระศรีเสาวภาค ต.หนองแค อ.หนองแค จ.สระบุรี โดยจะมีการเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 10%

ผวจ.ปทุมธานี กล่าวว่า แนวทางแรก คือ การผันน้ำประมาณ 7 ล้าน ลบ.ม. มาเก็บไว้ที่สระเก็บน้ำพระราม 9 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง เพื่อช่วยเกษตรกรและชาวบ้านในพื้นที่เขต อ.คลองหลวง และหนองเสือ ไม่ให้น้ำที่ถูกระบายมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เข้าท่วมบ้านเรือนในช่วงที่มีน้ำมาก ส่วนอีกแนวทางคือให้กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ซ่อมแซมถนนเลียบคลอง 13 ซึ่งเป็นคันกั้นน้ำ แต่เกิดการทรุดตัวตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทำให้น้ำเอ่อท่วมถนนและไหลเข้าบ้านเรือนประชาชน 
 
ทั้งนี้ แขวงทางหลวงชนบทปทุมธานี พบว่าถนนเลียบคลอง 13 ทรุดตัว 11 จุด ได้ซ่อมไปแล้ว 5 จุดใหญ่ๆ ยังคงเหลืออีก 6 จุด ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้

ขณะที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ก็เตรียมรับมือกับปัญหาฝนตกน้ำท่วมขังเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงพื้นที่รอยต่อ กทม.-ปทุมธานี


ผวาเขื่อนป่าสักฯเร่งระบาย ปทุมธานีเตรียมแผนรับน้ำ

ภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ รองปลัด กทม. เปิดเผยว่า พื้นที่รอยต่อ จ.ปทุมธานี และ กทม. มีจุดอ่อนน้ำท่วมที่สำคัญ คือ ถนนพหลโยธิน บริเวณอนุสรณ์สถานและบริเวณแยกลำลูกกา 


จึงเตรียมแนวทางแก้ปัญหา 4 แนวทางด้วยกัน

1.ใช้บ่อสูบน้ำถนนวิภาวดีรังสิต ระบายออกคลองเปรมประชากร 2.ใช้บ่อสูบน้ำถนนวิภาวดีรังสิต ตอนบึงทะเลสาบ ระบายลงบึงทะเลสาบและคลองสอง 3.ใช้บ่อสูบน้ำซอยพหลโยธิน 58 ระบายน้ำลงปลายซอยแอนเน็กซ์ ต่อเนื่องคลองสอง และ 4.ระบายน้ำออกทางท่อถนนลำลูกกาลงคลองลาดสนุ่นต่อเนื่องไปยังคลองสอง

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคกลางล่าสุด ระดับน้ำลดลงจากการที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ลดการระบายน้ำ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาวัดได้ 15.50 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ร.ท.ก.) ส่วนระดับน้ำท้ายเขื่อนวัดได้ 14.07 เมตร ร.ท.ก. ลดลง 30 ซม.

ด้านสถานการณ์ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนลดระดับลงแล้ว ทำให้ระดับน้ำท่วมขังในพื้นที่ อ.บางปลาม้า และ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ลดลง ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน แต่ยังไม่ยกสิ่งของลงมาจากที่สูง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังน้ำระลอกสอง

ขอบคุณเนื้อหาข่าวและภาพประกอบจาก posttoday.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. เซ็งเป็ด! เจ้าของ เฟอร์รารี่ จมน้ำรอระบาย เผยค่าซ่อม 2 ล้าน!
  2. อึ้ง!น้ำพุ่งจากท่ออาคารจอดรถศูนย์ราชการ ดันฝาซีเมนต์ขนาดใหญ่ลอยคว้าง!!(คลิป)
  3. หมดกัน!! พิษฝนตก ทำเฟอร์รารี่ท่วมกลางถนน
  4. พระเจ้าช่วย! รถติดห้าแยกลาดพร้าว 4 ชั่วโมง รถขยับแค่ 5 เมตร
  5. ตะลึง! น้ำทะลักลานจอดรถศูนย์ราชการฯ แรงจัดดันฝาท่อซีเมนต์จนลอย
  6. โบว์ เมลดา เพลีย ถอดรองเท้า ลุยฝ่า น้ำรอระบาย

  7. >> ดูทั้งหมด :น้ำท่วม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์