ผวา! แผ่นดินไหว3.6 ริกเตอร์กำแพงเก่าพังทับอาคารเรียน

ผวา! แผ่นดินไหว3.6 ริกเตอร์กำแพงเก่าพังทับอาคารเรียน

ผวา! แผ่นดินไหวขนาด 3.6 ริกเตอร์ เขย่าอำเภอแม่ลาว เชียงรายอีกระลอก คณะครูนักเรียนชาวเขาหนีตายจ้าละหวั่น แรงสั่นไหวทำกำแพงคอนกรีตทรุดตัวพังทลาย ทับอาคารเรียน สพฐ.เร่งเยียวยาเบื้องต้น

เมื่อเวลา 14.49 น. วันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 3.6 ริกเตอร์ ในพื้นที่ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย
 
ที่ระดับความลึก 2 กิโลเมตร จากผิวดิน ประชาชนทั่วไปสามารถรับรู้ได้ โดยนายคำนึง ยากองโค อายุ 52 ปี ผู้อำนวนการโรงเรียนแม่มอญวิทยา หมู่ 2 ต.ห้วยชมภู อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนในเขตบริการที่เป็นชาวเขาเผ่าอาข่าและลีซู เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวเป็นช่วงที่นักเรียนส่วนใหญ่มีกิจกรรมอยู่ในห้องเรียน บางส่วนทำกิจกรรมพัฒนาอยู่กลางสนาม ส่วนตนนั่งทำงานอยู่ในห้องศูนย์วิชาการ ทุกคนต่างรู้สึกได้ถึงอาการสั่นไหว แม้ว่าจะรู้สึกชินและสามารถปรับตัวจนคุ้นเคยกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อค แต่ก็หวั่นเกรงว่าอาคารเรียนและอาคารประกอบที่ได้รับผลกระทบมาก่อนหน้านี้แล้วจะเสียหายเป็นอันตรายกับเด็กนักเรียน เมื่ออาการสั่นไหวสงบครู 20 คนและนักเรียนแต่ละห้องเรียนรวม 221 คน ต่างก็วิ่งกรูกันไปรวมกันอยุ่ที่กลางสนาม ด้วยความตกใจ เด็กนักเรียนตัวเล็กๆบางคนถึงกับร้องไห้จ้าด้วยความตกอกตกใจ

ผอ.รร.แม่มอญวิทยา กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุตนพร้อมคณะครูได้ตรวจสอบรอบ ๆ บริเวณโรงเรียนก็พบว่ากำแพงคอนกรีตด้านหลังโรงเรียน
 
ยาว12.5 เมตร สูง 3.5 เมตร ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและน้ำป่าที่ไหลเซาะได้พังทลายลงมาทั้งแถบโดยบางส่วน ทับบริเวณหลังคาอาคารชั่วคราวขนาด 8 X 13 เมตร ซึ่งเป็นอาคารเก่าที่ก่อสร้างมานานตั้งแต่ปี 2545 ตั้งอยู่ลึก จากไหล่ถนนลงไปประมาณ 6 เมตร ปัจจุบันใช้เป็นห้องเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาล 24 คน บางส่วนแบ่งเป็นห้องพักของครูสตรี 2คน ทั้งนี้จากการสำรวจเบื้องต้นมีกระเบื้องมุงหลังคาอาคารเสียหาย90 แผ่น โครงสร้างของอาคารซึ่งสร้างด้วยอิฐบล็อคและไม้เสียหายเกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถใช้เป็นห้องเรียนได้แล้ว โดยช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่ครูผู้สอนนำเด็กนักเรียนออกไปประกอบกิจกรรมนอกห้องเรียนที่กลางสนามจึงรอดพ้นจากอันตรายอย่างหวุดหวิด

ด้านนายนพรัตน์ อู่ทอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 กล่าวว่า

ได้รับรายงานความเสียหายจากโรงเรียนแม่มอญวิทยาแล้ว เบื้องต้นทางโรงเรียนได้ประมาณการค่าเสียหายทั้งรั้วกำแพงโรงเรียนและตัวอาคารเรียนชั่วคราวตลอดจนกระเบื้องมุงหลังคาค่าเสียหายประมาณ 65,000 บาท ซึ่งตนจะได้เร่งรายงานสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ได้ให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไป.


ผวา! แผ่นดินไหว3.6 ริกเตอร์กำแพงเก่าพังทับอาคารเรียน


ผวา! แผ่นดินไหว3.6 ริกเตอร์กำแพงเก่าพังทับอาคารเรียน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์