ปูออกทีวีพูล-ยอมรับกรุงเทพฯ ท่วมแน่ 10 เซนติเมตร -1.5 เมตร

ปูออกทีวีพูล-ยอมรับกรุงเทพฯ ท่วมแน่ 10 เซนติเมตร -1.5 เมตร


ปูแจงทีวีพูลกทม.มีโอกาสท่วม

 เมื่อเวลา 20.40 น. วันที่ 25 ต.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์อ่านแถลงการณ์นายกรัฐมนตรี เรื่องเตือนภัยสถานการณ์น้ำท่วมว่า ขณะนี้มวลน้ำจากทางเหนือไหลสู่ภาคกลาง มวลน้ำก้อนใหญ่ไหลลงผ่านกทม.สู่ทะเล พลังของน้ำครั้งนี้มีแนวโน้มมาก เกินกว่าประตูน้ำจะรับได้ ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงจะทะลักเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอกของกทม. โดยพื้นที่เสี่ยงที่สุด คือแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาและตามแนวพนังกั้นน้ำต่างๆ รวมถึงพื้นที่นอกแนวริมน้ำที่เกิดผลกระทบน้ำท่วม ส่วนระดับน้ำขึ้นอยู่กับขีดความสามารถบริหารจัดการเนื่องจากปัญหาต่างๆ มีหลายประการ รวมถึงความสูงของพื้นที่ที่มีความสูงต่ำ อาจมีน้ำท่วมไม่เท่ากันในแต่ละพื้นที่

ฝั่งธนไม่เกิน 50 ซ.ม.

 นายกฯ กล่าวว่า สำหรับฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา และฝั่งธนบุรี มีน้ำเหนือผ่านปทุมธานี นนทบุรี ล้นเข้ามาทางอ.บางกรวย จ.นนทบุรี เขตบางพลัด กทม.แล้ว เราป้องกันคลองมหาสวัสดิ์ โดยเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อลงสู่อ่าวไทยโดยเร็ว และแนวแม่น้ำเจ้าพระยา รัฐบาลและกทม.จะดูแลแนวพนังกั้นน้ำเพื่อให้แข็งแรงและทนทานแรงน้ำได้ แต่น้ำนั้นมีปริมาณเกินกว่าศักยภาพของระบบ อาจเกิดผลกระทบในส่วนต่างๆ ของฝั่งธนบุรีและปริมณฑล น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มสูงประมาณ 0.5 เมตร

กทม.ตอ.ท่วมไม่เกิน 1.5 ม.

 นายกฯ กล่าวว่า อีกบริเวณคือตอนเหนือกทม. เรามีมาตรการลดความกดดันของพลังน้ำโดยปิดประตูระบายน้ำจากคลองเปรมประชากร พื้นที่ดอนเมือง หลักสี่ สายไหม บางซื่อ บางเขน ถนนพหลโยธิน และอนุสรณ์สถานดอนเมือง และถนนวิภาวดีรังสิต โดยเร่งระบายน้ำจากคลองรังสิต ลดน้ำพื้นที่ชั้นใน หากมาตรการนี้เป็นไปตามแผน ไม่มีความเสียหายตามแนวพนังกั้นน้ำจะควบคุมให้ระดับน้ำไม่สูงเกิน 50 ซ.ม.
อีกด้านคือตะวันออกของกทม.คือ มีนบุรี หนองจอก ลาดพร้าว มีคลองระพีพัฒน์ คลองหกวาสายล่างและแสนแสบ ระบายน้ำไปตามแนวคลองที่ขุดไว้ ทั้งตะวันออกและตะวันตก หากน้ำมาตามแนวทางเหล่านี้จะไหลสู่เจ้าพระยา ระดับน้ำอยู่ 1-1.5 เมตร

เลวร้ายสุดท่วม 0.1-1.5 ม.

 “กรณีที่เลวร้ายที่สุด หากเราไม่สามารถป้องกันทั้ง 3 จุดได้หรือไม่สามารถชะลอพลังน้ำได้เพราะมีปัจจัยอื่นไม่สามารถคุมได้เช่น แนวเขื่อนพัง ระดับน้ำทะเลสูงกว่าที่คาดไว้ ระดับในกทม.จะมีระดับน้ำตั้งแต่ 10 ซ.ม.ถึง 1.5 ม. เราจะควบคุมให้น้อยที่สุด จำนวนวันให้น้อย ใช้ระบบสูบน้ำที่มีอยู่ในส่วนกรมชลประทาน เรือผลักดันน้ำและกทม.เร่งระบายน้ำเพื่อลดความรุนแรงและการท่วมขัง เพื่อความไม่ประมาท ตั้งแต่วันนี้ขอเรียนประชาชนให้เคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงให้อยู่ระดับปลอดภัย อย่าตื่นตระหนกจนเกินการณ์และติดตามรับฟังคำแนะนำของรัฐบาล” น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์