ปลอดเชื่อล้านเปอร์เซ็นต์ สึนามิถล่มไทยอีก จวกปล่อยหอเตือนภัยพัง

ปลอดเชื่อล้านเปอร์เซ็นต์ สึนามิถล่มไทยอีก จวกปล่อยหอเตือนภัยพัง

เมื่อวันที่ 25  ธันวาคม ที่ผ่านมา  นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี
 
ให้สัมภาษณ์ในโอกาสครบรอบ 8 ปี เหตุความสูญเสียจากคลื่นยักษ์สึนามิถล่มภาคใต้ในฝั่งอันดามันหลังจากพบมีการพบว่าหอเตือนภัยสึนามีในหลายแห่งชำรุดและใช้การไม่ได้ว่า เรื่องนี้สื่อมาถามผิดคน  ต้องไปถามคนที่ชอบตอบคำถาม คือนายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานกรรมการอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เพราะวันนี้ไม่ใช้หน้าที่ของตน และเรื่องนี้ต้องไปถามกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) แต่หากจะถามความเห็นตนในฐานะอดีตผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติคนแรกนั้น ตนก็จะบอกว่าสิ่งก่อสร้างอะไรก็ตามที่ใช้งบประมาณของรัฐบาลจะปล่อยให้เสียไม่ได้ต้องมีการซ่อมแซม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เป็นการเรื่องให้ความปลอดภัยแก่ประชาชนยิ่งต้องดูแล

“ในทางเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ เมื่อนักท่องเที่ยวซึ่งนำเงินมาและเข้ามาทำให้เศรษฐกิจของภาคใต้เข็มแข็ง ถ้าเขาเห็นแค่การเตือนภัยหากได้ยินการซ้อมบ้างก็จะทำให้ชาวต่างชาติมีความมั่นใจ แต่ที่ไม่ได้ทำเพราะไม่ได้ใช้ ไม่ได้ซ้อม ไม่ได้ซ่อมหรืออย่างไร ทั้งนี้ปัญหาอยู่ที่คนดูแลเพราะสร้างเสร็จแล้วก็ทิ้ง”นายปลอดประสพ กล่าว


รองนายกฯ กล่าวอีกว่า  ประเทศไทยไม่ได้ปลอดภัยจากสึนามิ มีโอกาสเกิดขึ้นแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

และอาจเกิดขึ้นอย่างที่เกิดเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เพราะลอยเลื่อนของเปลือกโลก 2 รอยเดิมยังอยู่ตรงนั้น และก็ยังขบกันอยู่เป็นการขบแบบมุด หากวันหนึ่งสะสมพลังเต็มที่เมื่อแผ่นหนึ่งแผ่นใดมันสะดุ้งเต็มที่ก็จะทำให้มันกระเด้งกลับและเกิดเป็นสึนามิขึ้น

“ผมกล้ายืนยันว่ามีแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ ส่วนจะหนักกว่าครั้งที่แล้วหรือไม่ผมไม่ทราบเพราะครั้งนั้นก็ถือว่าหนักมากเป็นสถิติโลก เพราะแผ่นดินไหวถึง 9.1-9.2ริกเตอร์ถือว่าหนักมาก โดยเฉพาะการเกิดในเปลือกโลกตื้นๆซึ่งมีความเป็นไปได้ยากมาก”นายปลอดประสพ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์