ปลอดยันเตรียมรับมือน้ำท่วมดีกว่าปีที่แล้ว

ปลอดยันเตรียมรับมือน้ำท่วมดีกว่าปีที่แล้ว

"ปลอด" แจงสภา เตรียมการรับมือน้ำท่วมดีกว่าปีที่แล้ว เน้นระบายผ่านเจ้าพระยาฯ ผันน้ำผ่านกทม.เท่าที่จำเป็น ​

นายอลงกรณ์ พลบุตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดในการประชุมสภาเรื่องการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ว่า ไทยกำลังเผชิญพายุแกมีระหว่างวันที่ 5-8 ต.ค. ส่งผลกระทบพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง และใต้ตอนบน ขณะที่พายุพระพิรุณจะจ่อเข้ามาช่วงวันที่ 20 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุน จึงอยากถามว่ารัฐบาลจะมีมาตรการรับมืออย่างไร เพราะช่วงเดือน ก.ย. ​พื้นที่ตั้งแต่ภาคเหนือตอนล่าง หลายสิบจังหวัดได้รับผลกระทบ  ขณะที่ ทั้งงบปกติ และงบฉุกเฉินละลายหายไปแต่แทบจะไม่เห็นมาตรการป้องกันที่เห็นผล ​​

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวว่า
 
ช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.เป็นช่วงมรสุมปกติพายุเกมีที่จะเข้ามาแน่นอน ภาคตะวันออกจะมีน้ำมากขึ้น แนวทางแก้คือปิดประตูน้ำทุกประตูที่จะไปจากเจ้าพระยาหรือกทม. ให้รับเฉพาะน้ำภาคตะวันออกรับน้ำเก่าหรือน้ำที่จะมาอีเพราะเป็นช่วงน้ำทะเลหนุน ที่ผ่านมาฝั่งภาคตะวันออกไม่เคยพร่องน้ำ แต่ตอนนี้ต้องพร่องบ้าง แต่ท้ายน้ำมีน้ำเยอะอยู่แล้ว

ดังนั้น ต้องพร่องด้วยความระมัดระวัง โดยการระบายผ่านคลองทั้งหมด ทางสำนักระบายน้ำ กทม.จะเป็นผู้รับผิดชอบ
 
แต่ กบอ.จะเข้าไปสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะนี้ได้ส่งเรือนดันน้ำเข้ามาช่วยแล้ว เตรียมพื้นที่พักพิงให้ประชาชน โดยมีกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุขรับไปดำเนินการ มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนทางฝั่งตะวันตก สุพรรณบุรี นครปฐม ระดับน้ำเกือบล้นตลิ่ง หนทางเดียวคือใช้เครื่องผลักดันน้ำ โดยกองทัพเรือส่งแล้ว 30 กว่าลำ ดันน้ำท่าจีนลงอ่าวไทย การเตรียมการปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว มีการขุดลอกสันดอนไปแล้ว

นายอลงกรณ์ ถามต่อว่า​ ไม่รู้ว่าประธานกบอ.ไปหลับอยู่ที่ไหน เมื่อปี 54 พายุทยอยเข้ามายังขนาดนั้น แต่ปีนี้ทั้ง 2 ลูกเข้ามาห่างกันเพียง 15 วัน
 
และเป็นช่วงน้ำทะเลหนุน คำตอบดังกล่าวสะท้อนความไม่พร้อม ชี้ถึงความประมาทของรัฐบาล   ส่งที่กล่าวอ้างมาตลอดว่ามีการระบายน้ำจึงไม่จริง หนังสือแจ้งจากกรมโยธาธิการระบุว่า  3 สถานีสูบน้ำ คือที่คลอง 6 วา ประเวศ แสบแสบ-หนองจอก  ซึ่งมีเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 67 เครื่อง แต่เปิดเพียง 17 เครื่อง ไปตามจับคนที่เอากระสอบทรายไปอุดท่อระบายน้ำ   ถ้ากทม.จะท่วมก็ไม่ใช่เพราะบริหารจัดการ แต่เพราะการกลั่นแกล้งกัน

นายปลอดประสพ กล่าวว่า  ตนเองไม่ได้ไปหลับที่ไหน ต้องบอกว่ายังไม่ได้นอนเลย ยืนยันว่าปีนี้พร้อมกว่าปีที่แล้วเยอะ

ไม่เช่นนั้นจะเดือดร้อนกว่านี้ หรือแน่จริงตกมาสิ เราไม่ประมาท แต่ที่แผนเพิ่งจะเสร็จต้องชี้แจงว่า เรามีแผนปกติอยู่ แต่คราวนี้ถือว่าเป็นกรณีพิเศษ และมีเวลาน้อย จึงต้องเตรียมแผนเผชิญเหตุ หากเกิดวิกฤติเมื่อไหร่ความรับผิดชอบจะถูกเปลี่ยนจาก กบอ. ไปเป็นกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) จะเป็นการสนธิกำลังเพื่อพร้อมเผชิญเหตุที่จะเกิดความเสียหายใหญ่ ไม่ได้ประมาท

ทั้งนี้ ​เห็นว่าควรใช้แม่น้ำเจ้าพระยาเพราะยังมีพื้นที่รองรับอยู่พอสมควร ส่วนกทม.จะใช้เฉพาะเท่าที่จำเป็น

เพราะมันอันตรายจริงและอาจมีประเด็นอื่นอีก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีพายุแค่ลูกเดียว     ส่วนเรื่องกระสอบทราย ช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญ หากจะให้เลือกระหว่างจับคนกับเก็บกระสอบทราย  จะเก็บกระสอบทรายก่อน และค่อยจับคน แต่ยืนยันว่า พวกตนคงไม่ทำ


ปลอดยันเตรียมรับมือน้ำท่วมดีกว่าปีที่แล้ว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์