ประยุทธ์หนุน ม.31สู้วิกฤติน้ำท่วม

ประยุทธ์หนุน ม.31สู้วิกฤติน้ำท่วม


ลุ้น2วันนิคมฯลาดกระบัง-บางชันรับมือน้ำท่วม  ลั่นไม่รับประกัน 100 % ชี้ ม.31ใครเกียร์ว่างต้องโดนฟัน

วันนี้ (22ต.ค.)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เสนาธิการทหารบก และพล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางมาตรวจเยี่ยมนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังและนิคมอุตสาหกรรมบางชัน พร้อมรับฟังการบรรยายสรุป จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดินทางมาในกรอบงานที่รัฐบาลมอบหมาย เพื่อเตรียมความพร้อมของทั้งสองนิคมฯ โดยตนจะนำกำลังทหารมาสนับสนุนป้องกันไม่ให้น้ำท่วม เพราะนิคมอุตสาหกรรมแต่ละแห่งมูลค่าหลายแสนล้านบาท หากน้ำท่วมจะทำให้เศรษฐกิจต่างๆของประเทศมีปัญหา โดยเฉพาะรายได้ของประชาชน นโยบายแรกคือเราจะป้องกันให้ได้มากที่สุด ประการที่ สอง ถ้าป้องกันไม่ได้ เราจะป้องกันให้ได้บางส่วน และประการที่สาม ถ้าป้องกันไม่ได้บางส่วนจะต้องเตรียมการสำหรับการกู้  หลังจากระดับน้ำทรงตัวแล้ว   โดยจะใช้บทเรียนจากนิคมฯหลายแห่งที่ผ่านมาแก้ไขปัญหา  ซึ่งผู้ว่าการนิคมฯ ทราบดีมาตลอดว่าเกิดปัญหาอย่างไร   แต่เรารับประกันไม่ได้ 100%ว่าน้ำจะไม่ท่วม 

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีออกประกาศพ.ร.บ.ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยปี 2550 มาตรา 31 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องของภาครัฐไม่เกี่ยวกับทหาร คนไทยเป็นแบบนี้ เดี๋ยวก็ดีกัน เดี๋ยวก็พูดจากันรู้เรื่อง ประเด็นคือ มีตัวอย่างมากี่ครั้งแล้วว่ากฎหมายบังคับใช้ได้หรือไม่ และเดือดร้อนทหารไหม ถ้ามีผลกระทบอะไรต่างๆที่ขัดแย้งกัน ตำรวจต้องดำเนินการ

หากตำรวจดำเนินการไม่ได้ต้องให้ฝ่ายปกครองดำเนินการ ทหารไม่มีอำนาจในการดำเนินการ ทหารมีกฎหมายพิเศษของทหาร มีกฎการใช้กำลังและกฎการเคลื่อนย้าย มันต้องเป็นพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรืออะไรก็ว่ากันไป แต่ตนไม่ได้เป็นคนเรียกร้องพ.ร.ก.ฉุกเฉิน  แต่กฎหมายมีของมันอยู่แล้วก็ทำไป มาตรา 31 นายกฯมีอำนาจเต็มที่ ทุกกระทรวง ทบวง กรม จะต้องให้ความร่วมมือ ถ้าไม่ให้ความร่วมมือก็มีบทลงโทษต้องไปเปิดดูกฎหมายพ.ร.บ.การป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์