ประชาเต้นสอบกรณีอมของบริจาคในศปภ.ดอนเมือง

ประชาเต้นสอบกรณีอมของบริจาคในศปภ.ดอนเมือง

 พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผอ.ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.)

ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีการกักตุนสิ่งของบริจาคในศปภ.ดอนเมือง ว่า ที่ผ่านมาตนไม่ทราบรายละเอียดเรื่องการบริหารจัดการสิ่งของบริจาค เมื่อมีการนำคลิปภาพการกักตุนถุงยังชีพในศปภ.ดอนเมือง ก็จะเรียกนายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบการบริหารจัดการสิ่งของบริจาคแทนนายการุณ โหสกุล เข้ามาชี้แจงทันที เพื่อเปิดเผยข้อเท็จจริงต่อประชาชน

นายจำเริญ กล่าวอีกว่า ตนได้รับมอบหมายให้ดูแลขนย้ายของบริจาคจำพวกเสื้อผ้าเครื่องใช้และถุงยังชีพ

ซึ่งกำลังเร่งขนย้ายจากดอนเมืองไปยังสนามศุภฯ ในส่วนของกองเสื้อผ้าที่มีการถ่ายคลิปวิดีโอออกเป็นเผยแพร่นั้น เป็นเสื้อผ้าเก่าสภาพไม่สมบูรณ์ อยู่ระหว่างการส่งมอบให้โรงเรียนนายร้อยจปร. นำไปซักและอบแห้งใหม่  ทั้งนี้ ตนได้จัดระบบการเบิกรับถุงยังชีพให้มีความรัดกุมขึ้น โดยจะวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ประสบภัยที่โทรศัพท์เข้ามาขอความช่วยเหลือจากคอลเซ็นเตอร์ของศปภ. หมายเลข 1111 กด 5 จากนั้นจะจัดส่งความช่วยเหลือไปให้อย่างเหมาะสมตามจำนวนผู้ประสบภัยที่แท้จริง  นอกจากนี้จะเน้นจ่ายสิ่งของบริจาคให้กับจังหวัด อำเภอ เขต ทหาร ตำรวจ และมูลนิธิต่างๆ เพื่อให้การช่วยเหลือไปถึงประชาชนอย่างทั่วถึง

นายจำเริญ กล่าวต่อว่า ในส่วนของสิ่งของบริจาคที่มีขนาดใหญ่ อาทิ ห้องสุขาลอยน้ำ เรือ และแพนั้น อยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของตน โดยศปภ.มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รับไปบริหารจัดการ

แหล่งข่าวจากศปภ. เปิดเผยถึงกรณีการกักตุนสิ่งของบริจาคและถุงยังชีพในศปภ.ดอนเมือง ว่า
 
ที่ผ่านมาเคยมีการท้วงติงให้สกรีนตัวย่อศปภ. บนสิ่งของบริจาคทุกรายการที่บริจาคผ่านสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่ถูกหยิบยกไปปฏิบัติ เพื่อเปิดช่องให้ส.ส.ในแต่ละพื้นที่ได้บริหารจัดการสิ่งของบริจาค จึงเป็นสาเหตุให้สิ่งของบริจาคถูกแอบอ้างเป็นความช่วยเหลือของฝ่ายการเมือง ขณะที่การเบิกจ่ายสิ่งของบริจาคของหน่วยราชการต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายให้ออกแจกจ่ายถุงยังชีพจะต้องลงบัญชีเบิกของอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกระทรวงยุติธรรม ที่สำคัญรายการถุงยังชีพที่ตั้งเบิกจากศปภ.จะถูกตัดลดแทบทุกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่จุดจ่ายถุงยังชีพจะอ้างว่าถุงยังชีพมีจำนวนจำกัด ยกตัวอย่าง หากขอเบิก 3,000 ชุด จะอนุมัติให้แค่ 1,000 ชุด ขอเบิก 1,500 ชุด ตัดเหลือ 500 ชุด  ส่วนเรือ แพ และสุขาลอยน้ำ เบิกไม่ได้เลย ตรงกันข้ามกับผู้แทนส.ส. ที่มีลายเซ็นของส.ส.คนดัง จะสามารถรับถึงยังชีพได้โดยไม่ต้องลงรายการเบิกจ่ายถุงยังชีพ และได้รับของบริจาคตรงตามจำนวนที่ร้องขอ 

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า กรณีอมของบริจาคนั้นพล.ต.อ.ประชาอาจไม่ทราบเรื่อง เพราะเน้นหนักกับภารกิจวางแผนระบายน้ำ  จึงไม่มีเวลาลงมาตรวจสอบการแจกจ่ายถุงยังชีพและของบริจาคต่างๆ รวมทั้งไม่เคยลงมาตรวจสอบโกดังเก็บสิ่งของบริจาคด้วย 

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า ภายหลังศปภ.ย้ายจากดอนเมืองไปยังอาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ของกระทรวงพลังงานเจ้าหน้าที่ของสำนักนายกฯได้เข้าไปสำรวจอุปกรณ์เครื่องใช้ของปตท.และกระทรวงพลังงาน
 
โดยเน้นตรวจสอบเรือและยานพาหนะที่จะใช้ในการช่วยเหลืออพยพประชาชน แต่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงพลังงานและ ปตท. พยายามไม่เปิดเผยรายการสิ่งของทั้งหมด เพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาซ้ำรอยศปภ. ดอนเมือง ซึ่งส.ส.จะเข้ามาจับจองเรือไว้สำหรับพื้นที่ของตัวเอง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์