ประชาจี้ กทม.เร่งระบายน้ำท่วมหลักสี่-ดอนเมือง ตั้งพระนายคุม ศปภ.ส่วนหน้า กทม.

ประชาจี้ กทม.เร่งระบายน้ำท่วมหลักสี่-ดอนเมือง ตั้งพระนายคุม ศปภ.ส่วนหน้า กทม.


เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะ ผอ.ศปภ. แถลงร่วมกับนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการประปานครหลวง

โดยนายประชากล่าวว่า เพื่อให้เป็นการสอดรับกับการแก้ไขปัญหาของการประปาต้องขอความร่วมมือจาก กทม. เร่งระบายน้ำที่ท่วมบริเวณหลักสี่ ดอนเมือง และขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่รอบคลองประปาของจังหวัด ทั้งนี้เพื่อให้การประสานงานระวัง ศปภ.และ กทม.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เราจึงตั้ง ศปภ.ส่วนหน้าที่ กทม.โดยมอบหมายให้นายพระนาย สุวรรณรัตน ปลัดกระทรวงมหาดไทย เข้าไปดำเนินควบคุมการปฏิบัติเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 21 ตุลาคม ซึ่งนายพระนายสามารถสั่งการผู้ว่าราชการ กทม.ได้โดยตรง คาดว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น ส่วนสถานการณ์น้ำเราเฝ้าดูที่หลักหกและเมืองเอกจุดสำคัญที่เราต้องควบคุมให้ได้ ซึ่งเราจำเป็นต้องเสริมคอนกรีต เพราะถ้ารักษาทั้งสองจุดไว้ได้น้ำก็จะไม่ท่วม กทม. อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 28-31 ตุลาคม จะเป็นช่วงวิกฤตอีกครั้งเพราะน้ำทะเลหนุนสูง ถ้าผ่านวันที่ 31 ตุลาคมไปได้ก็จะปลอดภัย


นายธีระกล่าวว่า สถานการณ์น้ำที่ประตูจุฬาลงกรณ์ยังอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ ซึ่งระดับอยู่ที่ 3.2 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าคันกั้นน้ำที่เราทำไว้ ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ 3.93 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง อยู่ต่ำกว่าคันที่เราทำไว้ นอกจากนี้ เราได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่จะสูบน้ำจากคลองรังสิตลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเราได้ติดตั้งเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว


นายเจริญกล่าวว่า ขณะนี้เราสามารถควบคุมปริมาณน้ำที่ไหลเข้าคลองประปาได้แล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ และปิดประตูน้ำแล้ว 5 ช่อง ส่วนช่องที่ 6 คาดว่าจะปิดได้ภายในเวลา 20.00 น. วันที่ 22 ตุลาคม ดังนั้นเราสามารถควบคุมน้ำจากทางเหนือที่ไหลผ่านคลองประปาได้ ซึ่งปริมาณน้ำลดลงประมาณ 4 เซนติเมตร ทั้งนี้เราได้ระบายน้ำผ่านคลองสามเสน คลองบางซื่อ และคลองบางเขนใหม่ ทำให้น้ำในคลองประปาลดระดับน้ำในคลองประปาได้อีก


นายเจริญกล่าวต่อว่า สำหรับคุณภาพในคลองประปา ยืนยันว่าเรายังผลิตน้ำประปาเพื่อให้บริการตามปกติ ส่วนกลิ่นน้ำประปาอาจจะมีกลิ่นบ้าง แต่เราได้ใช้สารพิเศษเพิ่มเข้าไปในกระบวนการผลิต และน้ำอาจจะมีสีเหลืองเพิ่มขึ้น เราได้ใช้สารพิเศษแก้ไขปัญหาแล้วเช่นกัน ทั้งนี้น้ำประปายังได้เกณฑ์มาตรฐานตามปกติขององค์กรอนามัยโลก



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์