ปภ.เปิดหลักเกณฑ์วิธีรับเงินช่วยเหลือน้ำท่วม

ปภ.เปิดหลักเกณฑ์วิธีรับเงินช่วยเหลือน้ำท่วม

17 พ.ย.54 นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงหลักเกณฑ์และเงื่อนไข การรับเงินช่วยเหลือครัวเรือนที่ประสบอุทกภัย 5,000 บาท ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร ว่า

              ผู้ประสบอุทกภัยที่มีสิทธิรับเงินช่วยเหลือต้องเป็นผู้ประสบภัยที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ประจำในพื้นที่ประกาศภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินใน 2 กรณี คือ

              1. กรณีน้ำท่วมถึงบ้านเรือนโดยฉับพลันและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

              2.บ้านพักอาศัยถูกน้ำท่วมขังติดต่อกันไม่น้อยกว่า 7 วัน และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

              ทั้งนี้ โดย 2 กรณี ต้องมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยที่สำนักงานเขตออกให้ หากเป็นผู้ประสบภัยซ้ำซ้อนทั้ง 2 กรณี จะได้รับการช่วยเหลือเพียงกรณีเดียวเท่านั้น

              สำหรับครัวเรือนที่อยู่อาศัยที่จะได้รับการช่วยเหลือต้องมีลักษณะดังนี้

              1. บ้านพักอาศัยที่มีทะเบียนบ้านและถูกน้ำท่วมถึง

              2.บ้านเช่า โดยผู้เช่าจะได้รับเงินช่วยเหลือ หากบ้านเช่ามีหลายชั้นจะได้รับการช่วยเหลือเฉพาะชั้นที่น้ำท่วมถึง

              3. สิ่งปลูกสร้างอื่น ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยถาวรหรือชั่วคราวที่ครัวเรือนอาศัยอยู่เป็นประจำโดยไม่มีทะเบียนบ้าน เช่น บ้านพักคนงาน เป็นต้น

               นายวิบูลย์ กล่าวต่อถึงการจัดเตรียมหลักฐานการแสดงสิทธิขอรับการช่วยเหลือ ว่า ผู้ประสบภัยต้องจัดเตรียมหลักฐานการแสดงสิทธิ ดังนี้

              1. บ้านพักอาศัยทั่วไปให้เจ้าบ้าน  หัวหน้าครอบครัว  ผู้รับมอบอำนาจยื่นคำร้องพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านที่ประสบภัย

              2. บ้านเช่าให้ใช้สัญญาเช่า หนังสือรับรองการเช่าจากเจ้าของบ้าน พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นคำร้อง และทะเบียนบ้านผู้ประสบภัย กรณีไม่มีทะเบียนบ้านให้ตรวจสอบจากสำนักทะเบียนของสำนักงานเขต หากมอบอำนาจให้ผู้อื่นยื่นคำร้องแทน ต้องมีหนังสือมอบอำนาจและแนบบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ

              3. บ้านเรือนที่ไม่มีทะเบียนบ้าน ให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนและต้องมีพยานบุคคลรับรอง ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบอุทกภัยในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถสอบถามรายละเอียดการขอรับเงินช่วยเหลือจากสำนักงานเขต ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อจะได้จัดเตรียมเอกสารและหลักฐานได้ถูกต้องครบถ้วนตามที่แต่ละสำนักงานเขตกำหนด ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้เร่งตรวจสอบข้อมูลรายชื่อครัวเรือนที่ประสบอุทกภัยจากกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดส่งข้อมูล ให้ธนาคารออมสินดำเนินการจ่ายเงินโดยเร็วที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์