ปทุมฯผวาเจ้าพระยาเอ่อล้นเข้าบ้าน เร่งเตรียมเรือ-เฝ้าระดับน้ำ

ปทุมฯผวาเจ้าพระยาเอ่อล้นเข้าบ้าน เร่งเตรียมเรือ-เฝ้าระดับน้ำ


ปทุมฯผวาเจ้าพระยาเอ่อล้นเข้าบ้าน เร่งเตรียมเรือ-เฝ้าระดับน้ำ7อำเภอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำเจ้าพระยาเขตพื้นที่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นรอยต่อจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบางส่วน ที่มีพื้นที่ต่ำ โดยเฉพาะเขตพื้นที่หมู่ 5 ต.บ้านงิ้ว อ.สามโคก ชาวบ้านเริ่มขนย้ายของขึ้นที่สูง และชาวบ้านในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มมีการเตรียมยาเรือไม้ เพื่อรับมือกับระดับในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เริ่มเอ่อเข้าท่วมใต้ถุนบ้านในช่วง 1-2 วันนี้ ระดับน้ำเข้าท่วมบ้านเรือน ประมาณ 10-20 ซม. ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีกหากการระบายน้ำยังมีต่อเนื่องประกอบรวมกับปริมาณน้ำฝนที่ยังตกอยู่ โดยได้มีการขนย้ายข้าวของที่อยู่ชั้นล่างขึ้นที่สูง และเตรียมเรือ โฟมลอยน้ำ จากปีที่แล้วไว้ใช้งานหากระดับน้ำเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

ส่วนเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ตรวจสอบประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว อ.สามโคก ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำที่เคยพังเสียหายจากน้ำท่วมปีที่แล้ว บริเวณด้านข้างประตูระบายน้ำ โดยพบว่าได้มีการซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นระยะทางประมาณ 80 เมตร รวมทั้งได้มีการเร่งสูบน้ำ จำนวน 4 เครื่อง จากคลองบ้านพร้าวออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อลดระดับน้ำในคลองบ้านพร้าว รวมถึงช่วยลดระดับน้ำในคลองเปรม ป้องกันระดับน้ำเอ่อริมคลองของ 4 อำเภอ คือ อ.สามโคก อ.คลองหลวง อ.ธัญบุรี และอ.ลำลูกกา หรือที่เรียกเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ อบจ.ได้ออกสำรวจหาข่าวลงเว็ปไซ อบจ.ปทุมธานี แจ้งข่าวสารน้ำท่วมในพื้นที่ให้ประชาชนเฝ้าระวังเข้าดูข้อมูลถึงสถานการณ์น้ำได้

 นางจันทร์แรม ชูไทย อายุ 42 ปี ชาวบ้านต.บ้านงิ้ว กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเอ่อเข้าได้ประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว แต่ช่วง 1-2 วันนี้น้ำเข้าท่วมใต้ถุนบ้านมากกว่าเดิม ถ้าน้ำทะเลหนุนขึ้น ช่วงเช้าและช่วงเย็น ระดับน้ำก็จะสูงขึ้นอีก แต่ตอนนี้ก็ได้เตรียมเก็บข้าวของขึ้นที่สูงและยาเรือเตรียมพร้อมหากระดับเพิ่มขึ้นอีก

 ด้านนายชาญ พวงเพ็ชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เดินทางสำรวจพื้นที่บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา และเขตพื้นที่ จ.ปทุมธานี ทั้ง 7 อำเภอ โดยได้มีการเรียกประชุมผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการสำรวจหาข่าวเฝ้าระวังดูระดับน้ำในแต่ละพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอ ในการเตรียมความพร้อม จากนั้นจะนำข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับระดับน้ำและเรื่องน้ำท่วม ลงข้อมูลไว้ในเว็ปไซของ อบจ.ปทุมธานี เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ตรวจสอบข่าวสารน้ำท่วมในพื้นที่จ.ปทุมธานี ได้ โดยไม่ต้องวิตกกังวล

เนื่องจากเกรงว่าประชาชนที่ได้รับฟังข่าวสารจากจังหวัดต่าง ๆ ที่ประสบภัยน้ำท่วมมาก ๆ จะทำให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ปทุมธานีตื่นตกใจและเครียด จึงได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั้ง 7 อำเภอ เพื่อตรวจสอบดูระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และตามลำคลองในพื้นที่ ส่วนระยะนี้น้ำที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาประกอบรวมกับระดับน้ำทะเลหนุนจึงทำให้ระดับน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนริมแม่น้ำบางส่วนแต่ยังถือว่าไม่วิกฤติ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์