บิ๊กป้อมดันธีรชัยนั่งผบ.ทบ. อ้างปรีชาขึ้นเจอกระแสโจมตี

บิ๊กป้อมดันธีรชัยนั่งผบ.ทบ. อ้างปรีชาขึ้นเจอกระแสโจมตี

16 มิ.ย. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงกลาโหมว่า หลังจากมีกระแสข่าวการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2558 แทนนายทหารที่เกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.2558 จำนวน 466 คนโดยมีนายทหารระดับสูงเกษียณหลายรายอาทิ พล.อ.พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ พล.อ.วิชิต ศรีประเสริฐ พล.ร.อ.ชุมนุม อาจวงษ์ พล.อ.อ.ทรงธรรม โชคคณาพิทักษ์​ รองปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.วุฒินันท์ ลีลายุทธ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา พล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ พล.อ.อ.พลเทพ โหมดสุวรรณ​ รองผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ.พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองผบ.ทบ. พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหารบก พล.อ.อักษรา เกิดผล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิช ผบ.ทร. พล.ร.อ.พจนา เผือกผ่อง รองผบ.ทร. พล.ร.อ.อภิชัย อมตยากุล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ พล.ร.อ.ชัยณรงค์ เจริญรักษ์​ หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา พล.ร.อ.อธิคมน์ ภมรสูต ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ พล.ร.อ.พิจารณ์ ธีรเนตร ผบ.กองเรือยุทธการ พล.อ.อ.อานนท์ จารยะพันธุ์ รองผบ.ทอ.และพล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนายทหารที่น่าจับตามองในตำแหน่งผบ.ทบ.คนที่ 39 ต่อจากพล.อ.อุดมเดช โดยเฉพาะคู่แคนดิเดตอย่าง“บิ๊กติ๊ก”พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผบ.ทบ.น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ขณะที่ “บิ๊กหมู”พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้ช่วยผบ.ทบ. นายทหารคนสนิทพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่มีโอกาสด้วยเช่นกัน

โดยขณะนี้ได้มีการหยิบยกนายทหารทั้งสองรายขึ้นมาพิจารณากันถึงความเหมาะสม ซึ่งพล.อ.อุดมเดช จะสนับสนุนใครนั้นขึ้นอยู่กับความรู้ ความสามารถ และความเหมาะสม รวมถึงการยอมรับของผู้ใต้บังคับบัญชาอีกด้วยก่อนจะเสนอต่อ รมว.กลาโหม เพื่อนำรายชื่อนายทหารระดับสูงเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณานายทหารชั้นนายพล ระดับกระทรวงกลาโหมโดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เป็นประธานฯก่อนจะได้ข้อสรุปเป็นเอกฉันท์และเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

ล่าสุดมีรายงานว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ได้หารือกับพล.อ.อุดมเดช ขอให้พิจารณาพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.เนื่องจากมีความสามารถสูง เหมาะสมหลายประการที่สำคัญผ่านการคุมกำลังมาอย่างโชกโชนและเป็นนายทหารบูรพาพยัคฆ์ด้วยกันจึงขอให้ ผบ.ทบ.นำไปเป็นข้อคิดเห็นประกอบการพิจารณาในครั้งนี้ด้วย
ส่วน พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ถึงแม้จะเป็นน้องชายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ก็ตาม แต่หากได้รับการพิจารณาแต่งตั้งเป็น ผบ.ทบ.ในครั้งนี้ก็อาจจะถูกตำหนิจากสังคมภายนอกว่า นายกรัฐมนตรีเลือกที่จะเอาน้องชายขึ้นสืบทอดอำนาจในกองทัพบกและเป็นประวัติศาสตร์กองทัพบกที่ว่ามีพี่น้องตระกูล“จันทร์โอชา”ได้เป็นผู้บัญชาการทหารบก  อีกทั้งเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ตำแหน่งผบ.ทบ.เป็นกำลังหลักในการสนับสนุนรัฐบาลให้เกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศได้ เพื่อให้รัฐบาลสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นซึ่งเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่นายกรัฐมนตรีต้องให้น้องชายตนเองขึ้นเป็น ผบ.ทบ.

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการแต่งตั้งผบ.ทบ.ในครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นใคร ก็ต้องปฎิบัติตามนโยบายของรัฐบาล จึงเป็นไปได้ว่าหาก พล.อ.ธีรชัย ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ทบ.จากการผลักดันของรมว.กลาโหม พล.อ.ปรีชา ก็จะได้รับตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมเพื่อลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมที่จ้องโจมตีการทำงานของนายกรัฐมนตรี  ทั้งนี้รมว.กลาโหม จะได้นัดผบ.เหล่าทัพ หารือในการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2558 ในเดือน ก.ค.นี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์