บัวแก้วปัดพัลวันข่าว มะกัน ฉุนถอนช่วยเหลือไทย

บัวแก้วปัดพัลวันข่าว มะกัน ฉุนถอนช่วยเหลือไทย


วันที่ 25 ต.ค. นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

ชี้แจงกรณีรายงานข่าวระบุว่า ทางการสหรัฐฯ ถอนกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งออกจากประเทศไทย เนื่องจากไม่พอใจที่ไทยไม่ขอรับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ เกี่ยวกับอุทกภัยที่เกิดขึ้นภายในประเทศ

 นายธานี ยืนยันว่า ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของไทยได้ทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการและได้ประสานกับทางการสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

เกี่ยวกับความพร้อมของสหรัฐฯ ที่จะให้ความช่วยเหลือกับไทย ซึ่งแม้ว่าจะไม่สามารถส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าปฏิบัติภารกิจกู้ภัยทางอากาศได้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านกฎระเบียบของสหรัฐฯ เอง แต่ฝ่ายสหรัฐฯ ก็ได้ให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ทั้งในรูปแบบของเงินบริจาค สิ่งของ และทางวิชาการ อีกทั้ง เรือ ยูเอสเอส มาร์ติน และคณะประเมินสถานการณ์ก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย เพื่อประเมินว่าจะสามารถให้ความร่วมมือเพิ่มเติมกับฝ่ายไทยตามสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน หรือไม่อย่างไรต่อไป
 
 นายธานี ชี้แจงว่า ทางการสหรัฐฯ ได้เสนอความช่วยเหลือแก่ไทยในรูปแบบต่างๆ โดยในเบื้องต้น เมื่อ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้บริจาคเงิน 100,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 3,000,000 บาท ผ่านสภากาชาดไทย ต่อมา เมื่อ 20 ต.ค. ได้บริจาคเงินอีก 500,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 15,000,000 บาท ผ่านองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือไอโอเอ็ม เพื่อจัดซื้อสิ่งของบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์