น้ำโขงลดฮวบ เหลือเพียง 1.55 เมตร ส่อวิกฤติหนัก

น้ำโขงลดฮวบ เหลือเพียง 1.55 เมตร ส่อวิกฤติหนัก

สถานการณ์น้ำ ในแม่น้ำโขงที่มุกดาหารปีนี้ ส่อวิกฤติหนักกว่าทุกปี เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดระดับลงอย่างรวดเร็วมาก จนปัจจุบันระดับน้ำลดลงเหลือเพียง 1.55 เมตร จากระดับน้ำในพื้นที่มุกดาหารอยู่ที่ 13.35เมตร

ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 3 (มุกดาหาร)กรมทรัพยากรน้ำประกาศ เมือเวลา 06.00น.ของวันที่ 28 ก.พ.55 ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่มุกดาหารลดต่ำเหลือ 1.55 เมตร ซึ่ง ระดับน้ำสูงสูดที่มุกดาหารสูงถึง 13.35 เมตร ปัจจุบันระดับน้ำ ได้ลดต่ำอย่างรวดเร็วระดับน้ำในแม่น้ำโขงขณะนี้เหลือแค่เมตรกว่าๆโดยที่ยังเหลืออีก 2 เดือน มีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่ร้อนสุดๆ ชาวมุกดาหารต้องเตรียมพรอมรับมือกับภัยแล้งจากแม่น้ำโขง

โดยหน้าแล้งยังเหลืออีก 2-3 เดือนน้ำโขงจะคงลดลงต่อเนื่องจนถึงในช่วงเดือน มีนาคมถึงเมษายน น้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มประสพภัยแล้งอย่างหนัก น้ำโขงแห้งขอดโดยขณะนี้สันทรายได้โผล่ขึ้นเหนือน้ำกลางแม่น้ำโขงเป็นแนวยาวไม่ต่ำกว่า 6 ก.ม.เริ่มเป็นอุปสรรคให้การเดินเรือ ล่าสุดที่บริเวณท่าเทียบเรือ ท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร ระดับน้ำที่ลดลงต่ำทำให้มองเห็นโขดหินขนาดน้อยใหญ่ กำลังโผล่ขึ้นกลางแม่น้ำ โขงเป็นอุปสรรคทำให้เรือโดยสารข้ามฟากจากมุกดาหารไปแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาวไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ต้องเดินทางอ้อมลงไปทางใต้ตามร่องน้ำแคบๆ อีกหลายกิโลเมตร จึงสามารถข้ามไปได้ การเดินเรือต้องให้ระมัดระวังจะใช้ความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

โดยจ.มุกดาหาร ได้ประกาศให้พื้นที่ 5 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยส่วนใหญ่ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคและทำการเกษตรขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจ เพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว


ขอบคุณ ระวังภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์