น้ำล้นสปริงเวย์อ่างหัวฝายทะลักท่วมแม่สอด

น้ำล้นสปริงเวย์อ่างหัวฝายทะลักท่วมแม่สอด


น้ำล้นสปริงเวย์ อ่างหัวฝาย ทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลนครแม่สอดแล้ว

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนในเขตเทศบาลแม่สอดซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจและธุรกิจการค้าสำคัญ ได้เฝ้าระวังและติดตามข่าวอย่างใก้ลชิดรวมทั้งให้เก็บข้าวของเครื่องใช้และสินค้าสำคัญไว้บนที่สูง หลังฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องกันมายาวนานหลายวันทำให้มีน้ำจากภูเขาและยอดดอยไหลเข้าอ่างเก็บน้ำชลประทานแม่สอดหรือชลประทานบ้านหัวฝาย จำนวนมากจนล่าสุดระดับน้ำได้เต็มปริมาณบรรจุ 5.5 ล้าน ลบ.ม.แล้ว ทำให้มีน้ำล้นสปิงเวย์หรือทางระบายน้ำฉุกเฉินและน้ำได้ไหลออกทางสปิงเวย์ไหลลงสู่ลำห้วยแม่สอดและลำห้วยต่างๆ เข้าเอ่อท่วมเขตเทศบาลนครแม่สอด 
 
ด้านนายพิษณุ ชอบประดิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำบริหารและบำรุงรักษาน้ำ ที่ 3 ชลประทานจังหวัดตาก กล่าวว่า ขณะนี้มีน้ำไหลเข้าอ่างชลประทานหัวฝายเฉลี่ย 24 ล้าน ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจากการที่ใฝนตกลงมาต่อเนื่องกว่า 20 วันในพื้นที่โดยไม่หยุดทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างจนล้นทำให้ต้องเร่งระบายออกทางระบายน้ำอื่นๆด้วยนอกเหนือจากที่ไหลออกทางสปิงเวย์ แต่ยังควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะขณะนี้ในลำห้วยแม่สอด มีน้ำอยู่ประมาณ 50 %  การระบายน้ำเข้าและออกทางลำห้วยแม่สอดจึงควบคุมได้ ยกเว้นหากระดับแม่น้ำเมยเอ่อล้น การระบายน้ำช้าลง อาจจะทำให้น้ำเอ่อและไหลล้นลำห้วย อย่างไรก็ตามทางชลประทานได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดและทางเทศบาลนครแม่สอด ได้รับทราบและให้แจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบและเฝ้าระวังสถานการณ์แล้ว
 
ขณะที่แม่น้ำเมยที่กั้นพรมแดนไทย-พม่า มีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและได้ท่วมบริเวณเกาะกลางแม่น้ำเมยหรือเกาะโนแมนแลนด์ ใต้สะพานมิตรภาพไทย-พม่า ทำให้ชาวพม่าที่ปลูกเพิงพักและที่อยู่อาศัยชั่วคราวบนเกาะ และเป็นกลุ่มที่หากินด้วยการค้า-ขาย อาหารทะเล,กล้วยไม้,เหล้า,บุหรี่ฯลฯ ต้องหนีขึ้นฝั่งและต้องใช้ยางในรถยนต์มาทำเป็นเรือยางในการขนย้ายข้าวของเครื่องใช้และการสัญจรเดินทางข้ามไป-มา กลางแม่น้ำในช่วงที่น้ำท่วมเกาะกลาง บางรายต้องใช้ยางในรถทำเป็นที่พักชั่วคราว ซึ่งระดับน้ำเมยมีแนวโน้มเพิ่มสูงและอาจจะล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบริเวณตลาดริมเมยที่ขายของฝากของที่ระลึก ภายใน 1-2 วันนี้ ทำให้พ่อค้าชาวไทยในตลาดต้องเก็บสินค้าไว้ที่สูงและเตรียมพร้อมขนย้ายหนีน้ำท่วมได้ทันที

น้ำล้นสปริงเวย์อ่างหัวฝายทะลักท่วมแม่สอด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์