น้ำป่าทะลักท่วม อ.ศรีมหาโพธิ สูง 90 ซม.

 น้ำป่าทะลักท่วม อ.ศรีมหาโพธิ สูง 90 ซม.


น้ำป่าทะลักท่วมตลาดท่าประชุม อ.ศรีมหาโพธิ น้ำสูงกว่า 90 ซม. ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 2,000 ครัวเรือน ด้านอธิบดี ปภ. เผยช่วง 24 - 28 ก.ย.นี้ ระวังฝนตกหนัก 14 จังหวัด ขณะที่สถานการณ์อุทกภัย แนวโน้มลดลงหลายพื้นที่

ช่วงค่ำวานนี้ (24 กันยายน) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี ว่า น้ำจากต้นแม่น้ำปราจีนบุรี ได้หลากลดระดับจาก อ.กบินทร์บุรี มาที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดยน้ำได้ล้นตลิ่งจากวัดใหม่กรงทอง ที่ตั้งติดริมแม่น้ำสูงกว่าตลิ่ง 90 เซนติเมตร ทะลักเข้าท่วมตลาดท่าประชุม เขตเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 90 เซนติเมตร รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านไปได้ ส่งผลกระทบราษฎรเดือดร้อนรวมกว่า 2,000 ครอบครัว ขณะที่ โรงเรียนท่าตูม หมู่ 1 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี นายฐานิสร์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางแจกถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จำนวน 1,200 ชุด โดยมี น.ส.จิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ให้การต้อนรับ

สำหรับสถานการณ์อุทกภัย จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้ ในเขต อ.กบินทร์บุรี เริ่มมีสัญญาณที่ดี คือ ระดับน้ำเริ่มทรงตัว และเริ่มลดลงแล้ว หลังจากที่ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำหาดยาง ที่ อ.ศรีมหาโพธิ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และทำให้ระดับน้ำในเขต อ.เมืองปราจีนบุรี ทรงตัว และไม่เพิ่มขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่ในพื้นเขต อ.ศรีมหาโพธิ มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะที่ตัว อ.ศรีมหาโพธิ และ สถานีตำรวจภูธรศรีมหาโพธิ มีน้ำท่วมขังแล้วอยู่ที่ 30 - 40 เซนติเมตร ซึ่งเป็นผลมาจากมวลน้ำที่ไหลมาจาก อ.กบินทร์บุรี



ปภ. เตือน 24 - 28 ก.ย. ฝนตกหนัก อาจมีน้ำท่วมฉับพลัน 14 จังหวัด

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและฝนตกหนักถึงหนักมาก จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ทางน้ำไหลผ่านใน 14 จังหวัด ได้แก่ จ.ปราจีนบุรี สระแก้ว นครนายก ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ชลบุรี ระยอง ตราด สตูล ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และ ระนอง เตรียมความพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักที่อาจจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง ในระหว่างวันที่ 24 - 28 กันยายน 2555 โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด รวมถึงหมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติ จะได้อพยพหนีภัยได้อย่างทันท่วงที



ทั้งนี้ ปภ. ได้ประสานให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต
3 ปราจีนบุรี เขต 12 สงขลา เขต 17 จันทบุรี เขต 18 ภูเก็ต จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับมิสเตอร์เตือนภัยเฝ้าระวังภัยในระยะนี้เป็นพิเศษ รวมไปถึงจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีที่เกิดภัย


สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะฝนตกหนัก สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป



ปภ.เผยแนวโน้มน้ำท่วมลดลงต่อเนื่อง แต่ยังเฝ้าระวัง

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยว่า ในหลายพื้นที่ ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง แต่มีบางพื้นที่ที่ระดับน้ำยังทรงตัว สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัดที่ประสบภัยจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยส่วนหน้า เพื่อเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยกับหน่วยงานส่วนกลาง


ซึ่งมีระบบการสั่งการแบบ Single Command รวมถึง จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งระดมกำลังคน วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรกล เรือท้องแบน รถกู้ภัย เข้าช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย รวมทั้งจัดรถผลิตน้ำดื่มรถไฟส่องสว่าง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และรถสุขาเคลื่อนที่ ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ประสบภัย จัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค แจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัย ตลอดจน จัดเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง


ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำได้ทางเว็บไซต์ www.waterforthai.com ติดต่อแจ้งเหตุอุทกภัยและขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 - 18 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์