น้ำป่าจ่อถล่มตลาดโรงเกลือ

น้ำป่าจ่อถล่มตลาดโรงเกลือ

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะอนุกรรมการการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)
 
กล่าวถึงสถานการณ์น้ำว่า ฝนภาคเหนือที่มีผลต่อลุ่มน้ำยมเริ่มลดลง จึงสบายใจขึ้น ขณะที่ภาคกลางและภาคตะวันตกยังมีฝนมากอยู่จนถึงวันที่ 18 ก.ย. แต่ถัดจากนั้นอีก 4 วันยังพอมีฝนอยู่บ้างแต่ไม่มาก สำหรับพื้นที่ในกทม. ยังคงมีฝนตกจนถึงวันที่ 19 ก.ย. ทั้งนี้ ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเกิดจากฝนตกแล้วไหลลงแม่น้ำไม่ทัน ขณะที่ระดับน้ำในลำน้ำแทบจะไม่ล้นตลิ่ง

นายรอยลกล่าวอีกว่า ระดับน้ำในเขื่อนภูมิพลยังรับน้ำได้อีก 6,000 ล้านลบ.ม. หรือรับน้ำฝนจากพายุได้อีก 4-5 ลูก
 
ขณะนี้ปล่อยน้ำวันละ 3 ล้านลบ.ม. ส่วนที่เขื่อนสิริกิติ์ยังรับน้ำได้อีก 3,400 ล้านลบ.ม. รับน้ำฝนจากพายุได้อีก 3-4 ลูก เมื่อเขื่อนยังมีพื้นที่ว่างรองรับน้ำ จึงไม่ต้องระบายน้ำลงมา ส่งผลให้พื้นที่ถูกน้ำท่วมในลุ่มน้ำยมลดระดับลงภายใน 1 วัน ทั้งอ.ศรีสัชนาลัย อ.กงไกรลาศ และอ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ระดับน้ำอยู่ในระดับที่ไม่ล้นตลิ่งแล้ว

ด้านนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการกบอ.กล่าวว่า

หลังจากใช้ภาพถ่ายดาวเทียมประเมินพื้นที่น้ำท่วมช่วงวันที่ 10-17 ก.ย. พบมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมในภาคเหนือและภาคกลางรวมกัน 1.2 ล้านไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่ถูกน้ำท่วมทุกปี แตกต่างจากปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกันมีน้ำท่วมครอบคลุม 6.6 ล้านไร่ หรือน้อยกว่าปีที่ผ่านมา 5 เท่า

ขณะที่จ.สระแก้ว นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผวจ.สระแก้ว

พร้อมด้วยนางจรัส ใยเยื้อ ปภ.จังหวัด พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา และกำลังทหาร เข้าช่วยชาวบ้านขนของขึ้นที่สูงหนีน้ำในเทศบาลตำบลวัฒนานคร นอกจากนี้ ยังมีน้ำไหลทะลักเข้าอ.อรัญประเทศ และท่วมไร่นาของชาวบ้านเสียหายเป็นวงกว้าง โดยคาดว่าเมื่อน้ำไหลทะลักเข้าท่วมตามแนวชายแดนไทย-เขมรแล้ว น่าจะเอ่อเข้าท่วมตลาดโรงเกลือและตลาดอรัญประเทศอย่างแน่นอน

สำหรับจ.พระนครศรีอยุธยา เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักจนทำให้ระดับน้ำในเกาะเมือง เขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน

 จนน้ำท่วมบ้านเรือนในชุมชนท้ายกรม ชุมชนหัวรอและบ้านเรือนริมคลองมะขามเรียง สูงกว่า 30 ซ.ม. ส่วนที่วัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา โบราณสถานสำคัญที่อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทำให้น้ำท่วมขังบริเวณวัดสูงกว่า 20 ซ.ม. เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรต้องสูบน้ำระบายน้ำออกจากวัดอย่างเร่งด่วน

ที่จ.ปทุมธานี นายขจรศักดิ์ สิงโตกุล ผวจ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น
 
เนื่องมาจากการปล่อยน้ำของเขื่อนต่างๆ ประกอบกับฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน อ.เมือง และอ.สามโคก เกิดน้ำท่วมขังบางจุด ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของวิถีชีวิตริมแม่น้ำเจ้าพระยา และไม่น่าวิตกกังวล โดยขอยืนยันว่าน้ำที่ท่วมอยู่ในขณะนี้ไม่ใช่น้ำท่วมทุ่งหรือน้ำเหนือ แต่เป็นเพียงน้ำท่วมจากฝนตกหนักและแม่น้ำเจ้าพระยาก็เอ่อล้นขึ้นมาเท่านั้น ซึ่งคาดว่าภายใน 2-3 วัน สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์