น้ำท่วม!แบงก์แห่ตุนเงินสด

น้ำท่วม!แบงก์แห่ตุนเงินสด

"แบงก์ชาติ" เผยปริมาณเงินสดหมุนเวียนในระบบปีนี้พุ่งถึง 17% แตะระดับ 1.2 ล้านล้านเหตุน้ำท่วมทำธนาคารพาณิชย์แห่ตุนเงินสดรองรับการไถ่ถอน

นายนพพร ประโมจนีย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันพบว่ามียอดเพิ่มขึ้นรวมแล้วประมาณ 17% หรือเพิ่มขึ้นจากระดับ 1 ล้านล้านบาทเศษในปีที่ผ่านมา เป็นประมาณ 1.2 ล้านล้านบาทในปัจจุบัน
 
สาเหตุการเพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น ทำให้ธนาคารพาณิชย์มียอดการเบิกถอนเงินสดจากธปท.เพิ่มขึ้นเพื่อสำรองให้ลูกค้าของธนาคาร
 
“ปริมาณเงินสดโดยเฉลี่ยของทุกปีจะเพิ่มขึ้นประมาณ 6% มีช่วง 2-3 ปีหลังที่เพิ่มขึ้นในระดับ 10% ส่วนปีนี้ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ปริมาณเงินสดหมุนเวียนในระบบก็เพิ่มขึ้นประมาณ 10% เช่นกัน แต่พอมาในช่วงเหตุการณ์โดยเฉพาะเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่าเงินสดหมุนเวียนในระบบเพิ่มขึ้นถึง 7% ทำให้ยอดรวมตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นแล้วประมาณ 17%”นายนพพรกล่าว
 
ส่วนยอดการเบิกถอนเงินสดของธนาคารพาณิชย์จากธปท.ในช่วงที่ผ่านมานั้น พบว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ธนาคารพาณิชย์มีการเบิกถอนเงินสดจากธปท.รวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงสถานการณ์ปกติที่มักมียอดการเบิกถอนเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 พันล้านบาท หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นประมาณ 6-7 เท่า ขณะที่ยอดเฉลี่ยส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเบิกถอนเพิ่มขึ้นจากระดับปกติประมาณ 3-4 เท่า
 
“สัปดาห์ที่แล้วการเบิกถอนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3 เท่า แต่วันหลังๆ เพิ่มสูงถึง 6-7 เท่าจากระดับปกติ สาเหตุที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะสถานการณ์น้ำในช่วงนั้นเพิ่มสูงขึ้นค่อนข้างมาก และไม่รู้ว่ามันจะรุนแรงแค่ไหน แบงก์พาณิชย์จึงมาเบิกเงินสดสำรองเผื่อเอาไว้ก่อนทำให้ยอดเพิ่มสูงถึง 2 หมื่นล้านบาทต่อวัน จากปกติที่ 2-3 พันล้านบาทต่อวัน”นายนพพรกล่าว
 
อย่างไรก็ตามตั้งแต่ต้นสัปดาห์มา ภาพรวมการเบิกถอนเงินสดของธนาคารพาณิชย์ถือว่าดีขึ้น โดยยอดการเบิกถอนเริ่มลดลงบ้าง แต่ยังต้องติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำที่กำลังท่วมอยู่ในหลายพื้นที่
 
สำหรับในส่วนของธปท.นั้น ยืนยันว่าปริมาณเงินสดสำรองมีเพียงพอต่อการเบิกถอนอย่างแน่นอน และยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณการเงินสดสำรองแต่อย่างใด


น้ำท่วม!แบงก์แห่ตุนเงินสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์