น้ำท่วมพุทธมณฑลเสียหายมูลค่ากว่า500ล.

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา เผย น้ำท่วมพุทธมณฑล เสียหายมาก มูลค่าสูงถึง 500 ล้านบาท ส่วนวัดทั่วไปก็เสียหายหนัก คาด ต้องใช้งบอีก 800 ล. บูรณะ

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.พุทธมณฑล และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยังอยู่ในภาวะวิกฤติ เนื่องจากพื้นที่ในพุทธมณฑล 2,500 ไร่ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ การระบายน้ำลงทะเลของคลองทวีวัฒนา ยังระบายได้น้อย ทำให้บริเวณน้ำในพุทธมณฑลยังมีระดับสูง ระบบไฟฟ้า และอินเทอร์เน็ตที่ฝังใต้ดินเสียหายทั้งหมด ส่วนอาคารและโครงสร้างต้องรอหลังจากน้ำลด และที่เสียหายหนักสุดคือ ภูมิทัศน์ ต้นไม้ตายทั้งหมด ซึ่งบางต้นเป็นไม้สำคัญอายุหลายร้อยปี มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท

ขณะนี้ได้ประสานงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ให้นำเครื่องสูบน้ำมาสูบออก ซึ่ง ศปภ. แจ้งว่า จะเข้าสำรวจภาพรวมของพุทธมณฑล เพื่อหาทางระบายน้ำออก โดยไม่ซ้ำเติมประชาชนรอบพุทธมณฑล ส่วนการระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จะต้องใช้กว่า 100 เครื่อง และใช้เวลาสูบกว่า 80 วัน สำหรับการประเมินความเสียหายของวัดทั่วประเทศ เบื้องต้นมีวัด 276 วัด ยื่นของบบูรณะรวม 70 ล้านบาท ส่วนอีก 2,200 วัด ที่น้ำยังไม่ลด คาดว่าต้องใช้งบประมาณมาบูรณะกว่า 800 ล้านบาท


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์