น้ำท่วมพื้นที่ริมหนองหาร จ.สกลฯ ยังน่าห่วง เพชรบูรณ์-กาฬสินธุ์ น้ำลด

น้ำท่วมพื้นที่ริมหนองหาร จ.สกลฯ ยังน่าห่วง เพชรบูรณ์-กาฬสินธุ์ น้ำลด


น้ำท่วมพื้นที่ริมหนองหาร จ.สกลฯ ยังน่าห่วง ขณะที่เขตเทศบาลเมือง ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ไม่มาก บางจุดยังสูงประมาณ 1 เมตร เพชรบูรณ์-กาฬสินธุ์ น้ำลด จนเข้าสู่ภาวะปกติ เกือบทุกพื้นที่ ...

วันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม ที่ จ.สกลนคร ว่า ยังมีหลายพื้นที่ ที่ยังประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะชุมชนโดยรอบหนองหาร ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ


น้ำท่วมพื้นที่ริมหนองหาร จ.สกลฯ ยังน่าห่วง เพชรบูรณ์-กาฬสินธุ์ น้ำลด

ส่วนในเขตเทศบางเมืองสกลนคร เช้านี้พบว่า แม้ระดับน้ำจะเริ่มลดลง แต่ก็ไม่ได้ลงกว่าเดิมมาก ประมาณ 30-40 ซม. ขณะที่บางจุด สูงประมาณ 1 เมตร รถยังคงไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ยกเว้นรถบรรทุกยกสูง

ส่วนในพื้นที่ ต.สักหลง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ หลังจากที่ตั้งแต่กลางดึก คืนวันที่ 29 ก.ค. มวลน้ำได้หลากมาอย่างรวดเร็ว และเข้าท่วมในพื้นที่ รวมถึงท่วมฟาร์มไก่ จมน้ำตายไปประมาณ 8,000 ตัว นั้น วันนี้พบว่า ระดับน้ำได้ลดลง จนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ที่บ้านเหล่านกชุม ต.ดอนหั่น อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดแม่น้ำชี พบว่า ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในหมู่บ้านเหล่านกชุม ต่างร่วมมือกันทำกระสอบทราย เพื่อนำไปปิดช่องท่อระบายน้ำเพื่อชะลอไม่ให้น้ำชีที่ระดับน้ำที่สูงขึ้น ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านและพื้นที่นาแปลงเกษตรของชาวบ้าน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วมเนื่องจากอยู่ริมแม่น้ำชี


น้ำท่วมพื้นที่ริมหนองหาร จ.สกลฯ ยังน่าห่วง เพชรบูรณ์-กาฬสินธุ์ น้ำลด

กาฬสินธุ์ ระดับลดลง บางจุดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ขณะที่ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ ได้เร่งดำเนินการสำรวจความเสียหายและให้บริการประชาชนที่ต้องการจะสูบน้ำที่ท่วมขังภายในบ้านโดยนำเครื่องสูบน้ำมาไว้ให้บริการ ภายหลังที่ระดับน้ำได้ลดระดับลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เหลือเพียงบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำปาวไม่กี่ครัวเรือน ที่ยังมีท่วมขังอยู่

ทั้งนี้ จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะพื้นที่ราบลุ่ม ที่จะได้รับผลกระทบจากเขื่อนลำปาว ที่จะเริ่มเพิ่มระดับการระบายน้ำขึ้นเป็น 20 ล้าน ลบ.ม. เนื่องจากขณะนี้เขื่อนลำปาว มีน้ำไหลหลากจากทางทิศเหนือของเขื่อนจำนวนมาก ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ร้อยละ 80 หรือปริมาณน้ำที่ 1,568 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่แขวงการทาง จ.กาฬสินธุ์ ระบุว่าในพื้นที่ประสบเหตุน้ำท่วมทั้งหมด 12 จุด กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 9 จุด หรือระดับน้ำที่ท่วมขังผิวจราจรอยู่ 3 จุดเท่านั้น

ส่วนที่ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด พบว่าลำน้ำเสียวที่รับน้ำมาจากมหาสารคาม ระดับได้เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ นายณรงค์ศักดิ์ สบาย นายอำเภอเกษตรวิสัย และนายกิติภูมิชัย วงศ์สนิท ปลัดอาวุโส สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับชาวบ้านบ้านหนองแวงน้อย หมู่ที่ 5 ตำบลน้ำอ้อม ขนกระสอบทราย เพื่อทำคันกั้นน้ำป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมที่นา ตามแนวคันคูลำน้ำเสียวใหญ่ ระยะทางประมาณ 1 กม. ซึ่งถือเป็นพื้นที่เสี่ยง หากป้องกันได้จะทำให้พื้นที่นาประมาณ 10,000 ไร่ ไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์