น้ำท่วมปราจีนฯยังอ่วมสุรินทร์จม15อภ.-กรมชลฯเร่งระบาย

บรรยากาศน้ำท่วม เทศบาลกบินทร์บุรี ยังไม่คลี่คลาย ประชาชนยังใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก ขณะที่ สุรินทร์ท่วม 15 อำเภอ ด้าน อธิบดีกรมชลฯ ยืนยัน เขื่อนเจ้าพระยายังรับน้ำได้ พร้อมเร่งระบายน้ำท้ายเขื่อนเพิ่ม

บรรยากาศที่ เทศบาลกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เช้านี้ ประชาชนยังต้องดำเนินชีวิตตามปกติในวันทำงาน และเปิดการเรียนการสอน
 
โดยมีรถของ มทบ.12 ปราจีนบุรี และรถ 6 ล้อ ของหน่วยงานรัฐ เป็นรถโดยสารชั่วคราวเพื่อคอยรับ-ส่งนักเรียน รวมถึงประชาชน ที่จะต้องเดินทางไปทำงาน จากนั้นทั้งประชาชนและนักเรียน จะต้องต่อรถตู้หรือรถบัส เพื่อเดินทางเข้าไปทำงานในตัว จ.ปราจีนบุรี ต่อไป

ขณะที่ ปริมาณที่ท่วมขังมีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ประชาชนที่อาศัยในย่านชุมชน บางรายต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเข้า-ออก

และเพื่ออำนวยความสะดวก เนื่องจาก รถยนต์ขนาดใหญ่ไม่สามารถวิ่งเข้าออกได้อีกต่อไป  ส่วนบรรยากาศในตลาดเทศบาลกบินทร์บุรี ยังคงเป็นไปด้วยความเงียบเหงา บรรดาร้านค้าต้องปิดกิจการอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากถูกน้ำท่วม


น้ำท่วมปราจีนฯยังอ่วมสุรินทร์จม15อภ.-กรมชลฯเร่งระบาย

กรมชลฯย้ำกทม.น้ำไม่ท่วมเร่งระบาย


นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในขณะนี้ว่าทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งระบายน้ำที่เพิ่มจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน เพื่อเตรียมตัวรับน้ำใหม่ที่จะเข้ามา ซึ่งขณะนี้ยังเป็นช่วงฤดูฝน และจะมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ การระบายนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อท้ายเขื่อนเจ้าพระยา และ กทม. ส่วนของปริมาณน้ำที่เพิ่มนั้น เป็นน้ำที่หนุนมาจากแม่น้ำสะแกกรัง หนุนเข้าบริเวณด้านข้างบวกกับมวลน้ำของแม่น้ำสี่แคว โดยทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มมากขึ้น จนต้องมีการเร่งระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยากว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตร และจะเพิ่มจำนวนการระบายขึ้นใน 1 - 2 วันนี้ ซึ่งประสิทธิภาพในการรับน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ยังคงมีมากและปริมาณน้ำนั้นมีเพียง 2 ใน 3 ของแม่น้ำเจ้าพระยา เท่านั้น

ด้านแนวโน้มที่ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มกังวลกับสถานการณ์ว่า น้ำจะท่วม กทม.นั้น แนวโน้มมีค่อนข้างน้อยมาก เนื่องจาก ว่าลักษณะจำนวนน้ำเหนือไหลบ่ายังไม่มาก ทั้งนี้ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ว่าการบริหารจัดการน้ำ ขณะนี้เป็นการเร่งระบายและเหตุการณ์ยังปกติ

สุรินทร์สรุปยอดน้ำท่วม-เร่งระดมความช่วยเหลือ

นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า น้ำท่วม จ.สุรินทร์ มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 15 อำเภอ 100 ตำบล 1,132 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนจำนวน 677,715 คน 199,594 ครัวเรือน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 2,040 หลังคาเรือน, เสียชีวิต 7 ราย สาเหตุจากน้ำพัดพา การเดินทาง ออกหาปลา และเด็กลงเล่นน้ำ นาข้าวเสียหาย 268,614 ไร่,บ่อ / ปลากุ้ง 171 ไร่,  ถนนเสียหาย 106 สาย, สะพาน 2 แห่ง, วัด 7 แห่ง, โรงเรียน 12 แห่ง, สถานที่ราชการ 16 แห่ง

ขณะที่ ได้ระดมสรรพกำลัง เรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำ เครื่องจักรกลเครื่องมือ-อุปกรณ์ เครื่องอุปโภค-บริโภค ยารักษาโรค เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง เตือนระวังการออกหาปลาและเมาสุราขณะลุยน้ำ

ชาวศรีสะเกษอพยพนอนริมถนนน้ำสูง2ม.

ที่บริเวณชุมชนศิริทรัพย์ทวีโชค ใกล้กับเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งชุมชนนี้มีชาวบ้านอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และอยู่ติดกับลำห้วยสำราญ ปรากฏว่า น้ำจากลำห้วยสำราญ ได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านอพยพนำเอาข้าวของทรัพย์สินของมีค่าหนีไปอยู่บนที่สูงกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่ ชาวบ้านบางส่วน นำเอากระสอบทรายมากั้นหน้าบ้านของตนเอง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าไปท่วมภายในบ้านเรือน และนั่งเฝ้าบ้านของตนเองตลอดทั้งคืน ซึ่งเปิดเป็นร้านจำหน่ายสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคด้วย

ขณะเดียวกัน ที่ชุมชนสะพานขาว อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ติดกับลำห้วยสำราญ ปรากฏว่า น้ำได้ท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน กว่า 50 หลังคาเรือน

ชาวบ้านได้พาขนย้ายทรัพย์สินขึ้นมาอยู่ริมถนน และพากันพักหลับนอนข้างถนน รวมทั้งนั่งเฝ้าทรัพย์สินของตนเองด้วย ส่วนที่บริเวณชุมชนโนนสำนักมิตรภาพ อ.เมืองจ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ติดกับลำห้วยสำราญเช่นกัน ปรากฏว่า น้ำได้ท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านสูงประมาณ 2 เมตร ชาวบ้านได้พากันขนย้ายทรัพย์สินและพากันนอนพักอยู่ริมถนน ขณะที่ ชาวบ้านส่วนหนึ่ง ยังคงนำเรือไปขนย้ายทรัพย์สินจากบ้านที่ถูกน้ำท่วม




เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์