นิพิฎฐ์ค้านให้กมธ.ชุดเดิมทำต่อ หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ

นิพิฎฐ์ค้านให้กมธ.ชุดเดิมทำต่อ หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ

10 มิ.ย. 58 นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557  ใน 7ประเด็นว่า โดยเฉพาะ ประเด็นที่ 6 ที่ทาง ครม. และ คสช. จะแก้ไขโดยระบุว่า ถ้ากมธ.ยกร่างฯ36คน สิ้นสุดลงไม่ว่ากรณีใด ให้ตั้ง กมธ.ยกร่างฯ 21คน ประกอบด้วย ประธาน 1คน กรรมการ 20คน อาจตั้งกมธ.ยกร่างฯคนเดิมได้ด้วย เพื่อมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และรับฟังความเห็นประชาชนภายใน 180วัน เมื่อร่างเสร็จก็ให้ทำประชามติอีกครั้ง ทั้งนี้ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ก็อาจหยิบรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งขึ้นมานั้น ถ้าหากร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้ไม่ผ่านการเห็นชอบว่า   การยุบ กมธ.ยกร่างฯ ชุดนี้ และตั้งกรรรมการยกร่างขึ้นมาใหม่ก็เห็นเรื่องที่ถูกแล้ว แต่ว่าการที่จะมีคำขอแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ระบุว่าให้ กมธ.ยกร่างฯชุดนี้ จะสามารถดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่นั้นเรื่องนี้ตนไม่เห็นด้วย เพราะถือว่า กมธ.ยกร่างฯ ชุดนี้ ล้มเหลวในการร่างรัฐธรรมนูญไปแล้ว จึงไม่ควรจะให้ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญต่อไปแม้แต่คนเดียว

นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า ในรายละเอียดที่ระบุว่าต้องมีการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายใน 180 วัน และจากนั้นจึงทำประชามติถามความเห็นชอบของประชาชนนั้น ตนเห็นว่า  การจะทำอะไรให้กับบ้านเมืองนั้น ควรจะทำสิ่งที่ดีที่สุดที่คนทั้งประเทศยอมรับ ถ้าประชาชนไม่ยอมรับก็แสดงว่าพวกเขาไม่ได้ทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับบ้านเมือง และถ้ามาทำใหม่อีก 180 วัน แล้วก็ไม่ผ่านอีก แล้วมาระบุว่าจะเอาร่างใดร่างหนึ่งเอามาปรับปรุงแก้ไขนั้น ตรงนี้ก็เหมือนกับไปที่เดิม เป็นการเซ็ตซีโร่เลย และถ้ามาถึงจุดนั้นก็คงจะเสียของ และก็ต้องเสียเงินทำประชามติเพิ่มจากเดิมอีก 3,000 ล้านบาท รวม 2 ครั้งก็เป็นเงิน 6,000 ล้านบาทด้วย  ดังนั้น ตนเห็นว่าควรจะทำแบบที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เคยเสนอไว้ ก็คือถ้าทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้วถ้าไม่ผ่านก็ให้นำเอารัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ. 2550 ซึ่งผ่านการทำประชามติมาปรับแก้บทบัญญัติแล้วนำมาใช้แทนดีกว่าจะมาเสียเวลาเพิ่มอีก 180 วันมาร่างรัฐธรรมนูญกันอีก ซึ่งตนคิดว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ใช้เวลาร่างกันตั้งเป็นปี  ถ้าหากไม่ผ่าน เพิ่มเวลาอีก 180 วันคงจะไม่ได้อะไรขึ้นมา และเอาเข้าจริงๆก็คงจะไม่ได้ใช้เวลา 180 วันอย่างที่ว่า เพราะกว่าจะตั้งกรรมการเสร็จก็ใช้เวลา 3 เดือน ร่างรัฐธรรมนูญอีก 6 เดือน ทำประชามติอีก 3เดือน ก็ต้องเสียเวลาเป็นปีกว่าๆอีก

“ก่อนหน้านี้เวลาร่างรัฐธรรมนูญกันก็ไม่เคยคิดกันแบบคุณวิษณุว่าถ้าครั้งนี้ไม่ผ่าน 180 วันตั้งใหม่ แล้วถ้าไม่ผ่านก็ทำใหม่ อันนี้มันเป็นการร่างรัฐธรรมนูญในสมัยจอมพลถนอมครับ คือร่างกัน 10 ปีก็ไม่เสร็จ 20 ปีก็ไม่เสร็จครับ” นายนิพิฎฐ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์