นายกฯเร่งระบายน้ำก้อนใหญ่ออกกทม.

นายกฯเร่งระบายน้ำก้อนใหญ่ออกกทม.

นายกรัฐมนตรี รับมีข้อมูลน้ำตรงกับ ผู้ว่าฯกทม. แต่มุมมองอาจต่างกัน ประเมินสถานการณ์อีกครั้งพรุ่งนี้ ยันช่วยเหลือประชาชนเต็มที่ รวมถึงนักลงทุนญี่ปุ่นด้วย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มวลน้ำเหนือจำนวนมากที่ไหลลงสู่กรุงเทพมหานคร ยังคงมีอยู่ แต่จะไม่ไหลลงสู่กรุงเทพมหานครในครั้งเดียว ซึ่งมีการระบายออกไปในทางทิศตะวันออก ส่วนทิศตะวันตก แม้จะผันน้ำยาก แต่จะเร่งระบายอย่างเต็มที่ ดังนั้นระดับน้ำที่จะท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไม่สูงมาก ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตรงกันกับ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่มุมมองอาจแตกต่างกัน พร้อมยอมรับมูลน้ำทั้งหมดมี 20,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่จะมีการบริหารจัดการเป็นส่วนๆ ไม่ปล่อยให้น้ำเข้าท่วมกรุงเทพมหานครอย่างรวดเร็ว แต่อาจมีผลกระทบบ้าง ซึ่งระดับน้ำจะไม่สูงเหมือนกับในต่างจังหวัด ทั้งนี้ เห็นใจประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่ต้องรับน้ำท่วมสูงกว่าในกรุงเทพมหานคร โดยหลังวันที่ 31 ต.ค. จะสามารถระบุได้ว่า ผ่านพ้นวิกฤติได้หรือไม่ ซึ่งหากเป็นไปตามแผน เชื่อว่า สถานการณ์จะดีขึ้น ในส่วนของน้ำที่ท่วมสูงใน จ.พระนครศรีอยุธยา เชื่อว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ จะสามารถเริ่มระบายน้ำได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลยังเตรียมงบประมาณฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรม 80,000 ล้านบาท

ขณะที่ภาคธนาคารต่างๆ จะปล่อยเงินสินเชื่อรวมกว่า 300,000 ล้านบาท เพื่อเร่งฟื้นฟูแหล่งนิคมอุตสาหกรรม โดยคาดว่า เร็วสุด จะสามารถฟื้นฟูได้ใน 3 เดือน ในส่วนของนักลงทุนชาวญี่ปุ่น ที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลจะเร่งให้ความช่วยเหลือเต็มที่


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์