นายกฯเผยมหันตภัยน้ำท่วมพินาศ1.3 ล้านล้าน

นายกฯเผยมหันตภัยน้ำท่วมพินาศ1.3 ล้านล้าน

เมื่อเวลา 09.30น. วันนี้ (8 ธ.ค.) ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี

  เป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 54 และหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐ ร่วมเอกชน รุ่นที่ 24 ประจำปีการศึกษา 2554-2555 และบรรยายพิเศษเรื่อง “บทบาทของภาครัฐและเอกชนในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ” ว่า วิกฤติน้ำท่วมที่เกิดขึ้นกับประเทศล่าสุดถือเป็นมหาอุทกภัย ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย โดยมีสาเหตุหลักมาจากภัยธรรมชาติ และบางส่วนก็มาจากภัยที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ แต่เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้วเราต้องแปลวิกฤติต่างๆที่เกิดขึ้นให้เป็นโอกาสในการฟื้นฟูและปรับโครงสร้างของประเทศอย่างถาวรยั่งยืนเพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง ทั้งกำลังคน องค์ความรู้ และงบประมาณต่างๆ ซึ่งรัฐบาลจะทำหน้าที่ในการจัดสรรต่างๆเพื่อให้นักลงทุนและประชาชนเกิดความมั่นใจว่าเราจะไม่เผชิญกับปัญหาหรือผลกระทบต่างๆที่ถือเป็นฝันร้ายเช่นนี้อีก

“จากปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้ทำให้สูญเสียในส่วนของทรัพย์สินและรายได้ของประเทศถึง 1.3 ล้านล้านบาท  มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจค่อนข้างสูง ตัวเลขในช่วง 3 เดือนสุดท้าย กำลังการผลิตและกำลังใช้นั้นลดลงไปอย่างน่าใจหาย สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งทำหลังจากนี้เป็นต้นไปคือความร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาและพลิกฟื้นภาคอุตสาหกรรม ภาคส่งออกและภาคเกษตรกรรม ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักในการเสริมความมั่นคงของประเทศกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด และเร่งการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้มากขึ้น”

นายกรัฐมนตรี กล่าวและว่ารัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด

เพื่อเร่งทำภารกิจในระยะสั้นให้กลับคืนสู่สภาวะเดิมให้เร็วที่สุดและเตรียมวางระบบป้องกันระยะยาว รวมถึงการเรียนรู้ภัยธรรมชาติใหม่ โดยต่อไปนี้การพยากรณ์ต้องแม่นยำ รวดเร็ว มีเทคโนโลยีใหม่ๆในการเรียนรู้เรื่องการเตือนภัย รวมทั้งแผนการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินจะต้องพร้อมในการปฏิบัติการ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์