นายกฯเตือนคนกรุงของบกขึ้นสูง 1 เมตร

นายกฯเตือนคนกรุงของบกขึ้นสูง 1 เมตร


นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ" รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน " ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในเวลานี้ ว่า

ตนขอฝากประชาชนอยากให้ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารในช่วงวันหยุด เตรียมการย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงอย่างน้อย 1 เมตร และดูแลระบบไฟฟ้า รวมถึงรถยนต์และสิ่งของมีค่า แต่ทั้งนี้ถือเป็นการเตรียมตัวอย่างรอบคอบ โดยไม่ประมาท

แต่อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์จะชี้แจงให้ทราบข่าวเป็นระยะ ด้านการดูแลประชาชนในศูนย์พักพิง ระหว่างรอน้ำลดก็มีจัดศูนย์พักพิงทุกจังหวัดที่มีน้ำท่วม วันนี้ รัฐบาลมีศูนย์ 1,743 แห่งซึ่งสามารถรองรับได้ 8 แสนคน ขณะนี้มีผู้เข้าอยู่แล้วประมาณ 113,369 คน โดยประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลได้จาก 1111 กด 5 โดยในช่วง 4 - 6 สัปดาห์ ระหว่างรอน้ำลดนั้นรัฐบาลได้เตรียมปรับแผนให้ดีขึ้น มีการเข้าดำเนินการให้ประชาชนที่พักพิงเกิดการเรียนรู้ และจ้างงาน เสมือนเป็นชุมชนใหม่ ซึ่งอาจมีการฝึกทักษะ ประยุกต์ซ่อมแซมสิ่งของ หรือสามารถปรับใช้เป็นอาชีพใหม่หลังน้ำลด กลุ่มแม่บ้านก็มีกรมแรงงานฝึกอาชีพให้ 


นายกฯ ยังกล่าวถึงแผนการฟื้นฟูและเยียวยา ว่า แผนฟื้นฟูในการช่วยเหลือมีการเตรียมตัวเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเยียวยาความเสียหายให้พี่น้องโดยเร็ว มีการช่วยเหลือผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกอบการ รายใหญ่ หรือย่อย รัฐบาลจะบรรเทาความเสียหายที่กระทบทั้งจิตใจ และธุรกิจของประชาชน ส่วนราคาของผู้อุปโภค รัฐบาลยืนยันว่าจะมีการควบคุมราคาไม่ให้สูงเกินปกติ และให้แน่ใจว่ามีพอเพียง และทั่วถึง 

" อย่างไรก็ตามสำหรับในช่วงวันที่ 28 - 30 ตุลาคมนี้จะมีน้ำทะเลสูงขึ้น ดิฉันได้สั่งการให้กรมชลประทานมีการปฎิบัติการทั้งลดระบายน้ำ ควบคุมประตูน้ำ ปิดเขื่อนทางผ่านของน้ำ ควบคุมระดับน้ำทะเลที่จะหนุนเข้ามาได้ การเตรียมตัวใดๆต้องไม่ตื่นตระหนก ไม่ประมาท และมีสติ ต้องขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ หลายพื้นที่ต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน พร้อมกันนี้ยังได้ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่รวมพลังแก้ไขปัญหา และขอให้ทุกคนอดทนร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคให้ได้ " นายกฯ กล่าว



นายกฯเตือนคนกรุงของบกขึ้นสูง 1 เมตร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์