นายกฯบอกไม่ได้ตั้งศปภ.ส่วนหน้า

 นายกฯบอกไม่ได้ตั้งศปภ.ส่วนหน้า


เมื่อเวลา 11.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ระบุในรายการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน” ต้องรออีก 4 - 6 สัปดาห์สถานการณ์น้ำถึงจะคลี่คลาย ว่า

สถานกาณ์ดังกล่าวเป็นสถานการณ์น้ำในพื้นที่ทั่วๆไปไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพฯ เพราะว่า น้ำจะไม่ค่อยระบายออก ซึ่งเราพยายามจะเร่งให้ระบายเร็วกว่านั้นตามมาตรการต่างๆที่ประกาศไปแล้ว เนื่องจากในปลายเดือนต.ค.นี้ได้ให้กรมชลประทานหามาตรการรองรับน้ำทะเลหนุนสูงอยู่แล้ว ส่วนการระบายน้ำก็ต้องหาทางให้น้ำลดลงเร็วที่สุด แต่ปริมาณจะลดลงไปเรื่อยๆไม่ท่วมขังสูงแต่จะค่อยๆไหลไปตามเส้นทางระบายน้ำ


ผู้สื่อข่าวถามว่า การใช้มาตรา 31 ของพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยคาดว่าจะได้ผลหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องรอฟังผลเพราะการใช้มาตร 31 เราใช้เพื่อให้เกิดความครบวงจร และทุกคนได้ปฏิบัติตามหน้าที่ และเป็นการใช้วิธีส่งรายละเอียดเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้เกิดความเข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติงาน ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเข้าไปดูรายละเอียด เพื่อจะไปติดตามแต่ละจุดที่มีการสั่งการไปว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ 

เมื่อถามว่า แต่วันนี้หลายจุดในกทม.น้ำในคลองยังแห้งอยู่แสดงว่าการระบายน้ำยังทำไม่เต็มที่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขอฟังการรายงานเข้ามาก่อน เพราะยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งการขอใช้มาตรา 31 เพื่อสั่งให้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนนั้นปฏิบัติงาน เพราะการปิด-เปิดประตูระบายน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่สุดต้องเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมงในสถานการณ์แบบนี้ เพราะช่วงไหนที่จังหวะน้ำลง จะเร่งระบายได้ ถ้าช่วงไหนปริมาณน้ำมากคงจะต้องชะลอน้ำ ต้องมีการติดตามตลอดเวลาไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำแช่ไว้ได้ คาดหวังว่าทุกฝ่ายจะให้ความร่วมมือทำตามขั้นตอน เพื่อให้ประสิทธิภาพในการระบายน้ำเป็นไปอย่างเต็มที่ 

ต่อข้อถามว่า มีการมองว่าศปภ.ส่วนหน้าที่รัฐบาลตั้งขึ้นมาใหม่มีนายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผอ.เป็นการริดรอนอำนาจของผู้ว่าฯกทม. น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "อันนี้ยังไม่รู้ ดิฉันยังไม่ได้ตั้งในส่วนของศปภ.ส่วนหน้า"

เมื่อถามต่อว่า ศปภ.ส่วนหน้าเป็นหน่วยงานรองรับการทำงานของกระทรวงมหาดไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อันนี้จะเป็นส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วันนี้ที่สั่งไปคือศปภ.ยังทำงานเหมือนเดิม

เมื่อถามอีกว่า หมายถึงว่าศปภ.ได้มอบหมายให้นายพระนายไปนั่งทำงานที่ศาลาว่าการกทม.ประสานงานกับผู้ว่าฯกทม.เป็นการรองรับคำสั่งนายกฯอีกทีในส่วนของกระทรวงมหาดไทยไปดำเนินการ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นิ่งไปสักพักก่อนตอบว่า "ยังไม่มีเดี๋ยวขอเช็กก่อนนะค่ะ อันนี้ขอเช็ครายละเอียดก่อนเพราะดิฉันไม่ได้เขียนไป"




 นายกฯบอกไม่ได้ตั้งศปภ.ส่วนหน้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์