นาซาชี้เดือนเมษายนทุบสถิติร้อนที่สุด

นาซาชี้เดือนเมษายนทุบสถิติร้อนที่สุด

รอยเตอร์/เอพี - นาซาเผยตัวเลข อุณหภูมิโลกทั้งพื้นดินและทะเล เดือนเมษายน ที่ผ่านมา ทำลายสถิติเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด เท่าที่เคยมีการบันทึกกันมา

เมื่อวานนี้ เว็บไซต์ เดอะ การ์เดียน รายงานสภาพอากาศร้อนจัดในเดือนเมษายน 2559 สร้างสถิติใหม่เป็นเดือนเมษายนที่ร้อนที่สุดเท่าที่มีการบันทึกกันมา โดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) ได้เปิดเผยตัวเลขอุณหภูมิทั่วโลกทั้งผิวดินและทะเล ในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา สูงขึ้นถึง 1.11 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับอุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนเมษายน ตั้งแต่ปี 2494-2529 จึงทำให้ปี 2559 ทำสถิติเป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่มีการบันทึกกันมาอีกด้วย

ข่าวแจ้งว่า อุณหภูมิในเดือนเมษายน ปี'59 สูงกว่าอุณหภูมิในปี 2553 อยู่ 0.24 องศาเซลเซียส ซึ่งในปีนั้นเดือนเมษายน มีอุณหภูมิสูงกว่าฐานค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 0.87 องศาเซลเซียสและถือเป็นอุณหภูมิสูงสุดกว่า 3 ปีก่อนหน้า

ส่วนสภาพอากาศร้อนจัดทั่วโลกในเดือนเมษายน ของปีนี้ เป็นผลมาจากอิทธิพลของปรากฏการณ์เอลนีโญครั้งใหญ่ แต่ก็ยังไม่ใช่การเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญครั้งใหญ่สุดของโลกแต่อย่างใด โดยนายแอนดีย์ พิตแมนผู้อำนวยการศูนย์ ARC Centre of Excellence for Climate System Science ที่มหาวิทยาลัยนิว เซาท์เวลส์ ในออสเตรเลีย กล่าวว่า สิ่งที่น่าสนใจจากการที่อุณหภูมิของโลกในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ทำลายสถิติเป็นเดือนที่อุณหภูมิสูงสุดนั้น คือการแสดงให้เห็นชัดเจนว่า สภาพอากาศของโลกนั้นกำลังมุ่งหน้าไปสู่ทิศทางที่เลวร้าย

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์เอลนีโญก่อให้เกิดสภาพอากาศเลวร้าย อย่างเช่น อุทกภัย ภัยแล้ง หรือการรบกวนสภาพอากาศในหลายภูมิภาคของโลก ประเทศกำลังพัฒนาซึ่งมีเศรษฐกิจเน้นเกษตรกรรมและการประมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่ในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ได้รับผลกระทบมากที่สุด ส่วนใหญ่แล้ว ปรากฏการณ์เอลนีโญ-ความผันแปรของระบบอากาศในซีกโลกใต้ มักถูกเรียกย่อเหลือเพียง "เอลนีโญ" ซึ่งเป็นคำในภาษาสเปนซึ่งแปลว่า "เด็กชาย" และหมายความถึงบุตรพระคริสต์ เนื่องจากมีการสังเกตว่าความอุ่นขึ้นผิดปกตินี้มักเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ลักษณะที่เกิดจากเอนโซ่เป็นไปได้ว่าก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอันเป็นผลกระทบของปรากฏการณ์โลกร้อน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์