ธ.ก.ส.สุโขทัยจ่อยื่นมือช่วยชาวนา หลังประสบปัญหาภัยแล้งหนัก

ธ.ก.ส.สุโขทัยจ่อยื่นมือช่วยชาวนา หลังประสบปัญหาภัยแล้งหนัก

 24 มิ.ย. 58 นายอัตพร ปัญญาโฉม ผู้อำนวยการจัดสรรน้ำสำนักงานชลประทานที่10 จังหวัดลพบุรี เปิดเผยว่า

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดลพบุรีและลุ่มน้ำป่าสักในขณะนี้ถือว่าวิกฤตหนักและน่าเป็นห่วงอย่างมากหลังจากที่ปริมาณสะสมในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จังหวัดลพบุรีลดลงอย่างต่อเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้เหลือน้ำอยู่ที่73ล้านลูกบาศเมตร โดยทางเขื่อนได้ปล่อยน้ำทางประตูฉุกเฉินเพื่อนำน้ำไปรักษาระบบนิเวศท้ายเขื่อนอยู่ที่วันละ5ลูกบาศเมตรต่อวินาที หรือวันละ1.3ล้านลูกบาศเมตร โดยไม่มีน้ำไหลเข้าเขื่อนต่อเนื่องกันมาหลายเดือนแล้ว ซึ่งจะทำให้สถานการณ์แบบนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จะสามารถใช้น้ำได้อีกแค่20วัน และจะสามารถมีน้ำใช้ได้แค่กลางเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้เท่านั้น
 
นายอัตพร ยังกล่าวต่อว่า ในการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนป่าสักในขณะนี้

ทางเขื่อนพยายามประคับประคองให้สามารถใช้น้ำให้ได้นานที่สุดและน้ำของเขื่อนป่าสักที่เหลือ73เปอร์เซ็นนี้ก็จะสามารถใช้ได้จนหยดสุดท้ายของน้ำในเขื่อนเพราะน้ำของเขื่อนป่าสักไม่ต้องนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าจึงสามารถใช้ได้จนหยดสุดท้าย แต่หลังน้ำหมดเขื่อนจะทำให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำอุปโภค บริโภคทำการเกษตร และการไล่น้ำเสียและน้ำเค็มในอนาคต จะทำให้ตั้งแต่จังหวัดลพบุรี สระบุรี อยุธยา ปทุมธานีได้รับผลกระทบหนักโดยไม่สามารถทำอะไรได้เลย
 
 
 ซึ่งผู้อำนวยการจัดสรรน้ำสำนักงานชลประทานที่10บอกต่อว่าขณะนี้ทางชลประทานก็ได้ประสานกับศูนย์ฝนหลวงภาคกลางที่ตั้งฐานปฎิบัติการฝนหลวงที่จังหวัดลพบุรี
เพื่อให้เพิ่มเที่ยวบินทำฝนหลวงให้มากขึ้นในพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสักเพื่อหวังว่าฝนเทียมที่ทำจะตกลงมาในเขื่อนเพื่อเติมน้ำให้เขื่อนให้พ้นวิกฤตแล้งของปีนี้แต่หากฝนหลวงและฝนธรรมชาติไม่ช่วงคงต้องมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งต่อไป

ธ.ก.ส.สุโขทัยจ่อยื่นมือช่วยชาวนา หลังประสบปัญหาภัยแล้งหนัก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์