ดร.อานนท์ชี้อนุสาวรีย์ชัยฯ รอดท่วมหนัก

เวลา 16.30 น. วันที่ 13 พ.ย. ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.)
 
นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) กล่าวว่า สถานการณ์น้ำบริเวณเขตสายไหม ดอนเมือง ลาดพร้าวมีแนวโน้มดีขึ้น สามารถควบคุมปริมาณน้ำได้ โดยน้ำที่เข้ามีปริมาณน้อยมากกว่าน้ำออก ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ถนนสายหลักต่างๆ ก็จะกลับมาใช้งานได้ภายใน 7-10 วันนี้

 สำหรับพื้นที่ฝั่งตะวันออกมั่นใจว่าในบริเวณตอนใต้ของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิโอกาสที่น้ำจะท่วมขังเป็นบริเวณกว้างแทบจะไม่มีแต่อาจจะมีน้ำที่ไหลย้อนมาตามท่อเอ่อขึ้นเป็นจุด ๆ แต่ไม่ทำให้เกิดปัญหามาก
 ส่วนพื้นที่ฝั่งตะวันตกนอกจากกทม.ยังรวมถึงปริมณฑล จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร แนวโน้มบางพื้นที่ลดลงอย่างชัดเจน และพื้นที่ใกล้ทะเลอาจจะได้รับผลกระทบ น้ำอาจจะทรงๆ อยู่และแผ่ขยายในพื้นที่มากขึ้น แต่จะพยายามจะใช้ระบายน้ำลงทะเลให้ได้มากที่สุด

ดร.อานนท์ชี้อนุสาวรีย์ชัยฯ รอดท่วมหนัก

สำหรับการคมนาคมในจังหวัดสมุทรสาครอาจจะเลือกถนนบางสายให้เป็นพื้นที่ฟลัดเวย์ระบายน้ำลงทะเลให้ได้มากที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเมืองสมุทรสาคร ซึ่งจะดำเนินการเร็ว ๆนี้


 “ขณะนี้น้ำมีปริมาณมาก แต่คิดว่าสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนต้น แสดงให้เห็นว่าเราคุมสถานการณ์น้ำไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ ตนสามารถพูดได้ว่าน้ำที่ยังท่วมขังในขณะนี้อยู่ภายใต้ระบบการบริหารจัดการแล้ว แต่การบริหารจัดไม่สามารถทำได้เร็วภายใน 1-2 วัน อาจจะเป็น 4-5 วันหรือมากกว่านั้น แต่มั่นใจว่าจะสำเร็จภายในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน”นายอานนท์ กล่าว

 นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า

ขณะนี้สถานการณ์น้ำโดยรวมในวันนี้เริ่มดีขึ้นในทุกพื้นที่ไล่ตั้งแต่นครสวรรค์ลงมาในบางพื้นที่น้ำต่ำกว่าตลิ่งซึ่งน้ำเหนือในที่ลุ่มโดยเราจะเข้าไปช่วยในการสูบน้ำออกต่อไป รวมไปถึงพื้นที่ในฝั่งตะวันออกของกทม.ทั้งในเขตของนิคมฯโรจนะ และนิคมฯไฮเทคด้วย
 สำหรับมาตรการระบายน้ำโดยรวมสามารถระบายน้ำออกไปได้ จำนวน 130 ล้านลบ.ม.แล้ว ซึ่งเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ขณะที่ท้ายแม่น้ำท่าจีนซึ่งถือว่ามีความสำคัญได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้าไปช่วยสูบ จำนวน 6 เครื่อง ซึ่งมีศักยภาพสูบน้ำได้ 3 ลบ.ม./วินาที

 นายณรงค์ เรืองศรี ผอ.กองระบบอาคารบังคับน้ำกทม. กล่าวว่า
 
สถานการณ์น้ำในเขตพื้นที่คลองสามวา สายไหม หนองจอก และมีนบุรี มีระดับน้ำที่ลดลง เพราะมวลน้ำได้เคลื่อนตัวไปในเขตประเวศ ลาดกระบัง สะพานสูง ซึ่งผู้ว่าฯกทม.ประกาศให้พื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่อพยพไปแล้ว ซึ่งการระบายน้ำจะลงคลองลาดพร้าว บรรจบกับคลองแสนแสบ ออกสู่อุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9 ซึ่งสามารถระบายได้ 60 ลบ.ม./วินาที ก่อนออกไปยังสถานีสูบน้ำพระโขนง เพื่อระบายลงสู่ทะเลต่อไป
 ขณะที่พื้นที่ฝั่งตะวันตกของกทม.เจ้าหน้าที่ทุกคนพยายามอย่างเต็มที่และเดินเครื่องสูบน้ำตลอดเวลา จึงขอให้ประชาชนอดทนรออีกนิด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์