ญี่ปุ่นพบปริมาณกัมมันตรังสีรั่วไหลมากกว่าที่คาดการณ์

ภาพจาก news.voicetv.co.thภาพจาก news.voicetv.co.th


ญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานปริมาณกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ-ไดอิจิ

ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว  โดยพบว่ามีปริมาณสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก บริษัทผู้ให้บริการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ-ไดอิจิ  ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อวันที่ 11 มีนาคมปีที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ปริมาณกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์  ระหว่างวันที่ 12 ถึง 31 มีนาคมปีที่ผ่านมา 

มีปริมาณถึง 900,000 เทราแบคเควเรล ซึ่งสูงกว่าปริมาณที่คณะกรรมการเพื่อความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น หรือหน่วยงานความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของรัฐบาลคาดการณ์ไว้    แต่หลังจากเดือนมีนาคม ปริมาณกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกมาก็ลดน้อยลง
สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า เทปโกเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่องค์การอนามัยโลก   ออกรายงานเรื่องผลกระทบของกัมมันตรังสีต่อเด็กที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้เคียง   โดยพบว่ากัมมันตรังสีที่ตกค้างในต่อมไทรอยด์ของเด็กในเมืองหนึ่งของจังหวัดฟุกุชิมะ มีปริมาณระหว่าง 100 ถึง 200 มิลลิซีเวิร์ต ซึ่งเป็นประมาณที่สามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้ 
ขณะที่กัมมันตรังสีที่ตกค้างอยู่ในต่อมไทรอยด์ของเด็กที่อาศัยอยู่ในส่วนอื่นๆ ของประเทศญี่ปุ่น มีปริมาณอยู่ระหว่าง 1 ถึง 10 มิลลิซีเวิร์ตเท่านั้น  ส่วนสาเหตุที่องค์การอนามัยโลกเลือกวัดปริมาณกัมมันตรังสีจากต่อมไทรอยด์ เนื่องจากสารไอโอดีน-131 จะสะสมอยู่ในต่อมไทรอย์มากที่สุด
รายงานฉบับนี้  ถือเป็นรายงานขององค์การระหว่างประเทศฉบับแรก ที่เข้ามาวัดปริมาณกัมมันตรังสีจากวิกฤตการณ์นิวเคลียร์  ซึ่งจะทำให้องค์การอนามัยโลกสามารถประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพจากการรับกัมมันตรังสีได้


ขอบคุณข่าวจาก news.voicetv.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์