ซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลที่เกาะช้าง

ทร.ร่วมกับ จ.ตราด จัดซ้อมแผนสาธิตค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลที่เกาะช้าง

ซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลที่เกาะช้าง


                  ที่บริเวณหาดทรายขาว หน้าโรงแรมเคซีแกรนด์รีสอร์ท อ.เกาะช้าง จ.ตราด พล.ร.ท.ชุมพล วงศ์เวคิน ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ ได้เป็นประธานในการเปิดการซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนภายใต้ชื่อ โครงการสาธิตการฝึกซ้อมแผน การค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลพื้นที่เกาะช้าง โดยมี น.ส.เบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ การฝึกซ้อมในครั้งนี้ก็มี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งคนเข้าร่วมจำนวนกว่า 300 คน โดยวัตถุประสงค์ในการฝึกซ้อมครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการทำงานร่วมกัน ซึ่งทางฝ่ายของทหารเรือได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจขั้นตอนวิธีการต่างๆก่อนจะมีการฝึกซ้อมจริง

            เพื่อให้การปฏิบัติงานการฝึกซ้อมแผน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาที่พบมากบนเกาะช้างก็คือ ช่วงที่มีวันหยุดยาวที่มีนักท่องเที่ยวถูกคลื่นซัดออกไปในทะเลเป็นประจำ แต่ขั้นตอนการช่วยเหลือนั้นจะเป็นไปค่อนข้างล่าช้า หลายครั้งจึงทำให้นักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุเสียชีวิต เป็นภาพลบต่อการท่องเที่ยว โดยการฝึกซ้อมก็จะนำปัญหาดังกล่าวมาเป็นส่วนประกอบด้วยจะได้แก้ไขปรับปรุง เตรียมรับมือก่อนเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวทุกฝ่ายจะได้มีความพร้อมในการปฏิบัติช่วยเหลือชีวิตของนักท่องเที่ยวผู้ประสบเหตุได้อย่างทันท่วงที และรวดเร็วที่สุด นอกจากนี้แล้วทุกขั้นตอนการฝึกซ้อมก็ได้มีพิธีกรมาคอยบรรยาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจ


          พล.ร.ท.ชุมพล วงศ์เวคิน ผบ.ทรภ.1 ได้กล่าวเปิดเผยว่า ตามที่ทางกองทัพเรือได้มีภารกิจขอบข่ายความรับผิดชอบในพื้นที่ของ จ.ตราด โดยมีทัพเรือภาคที่ 1(ทรภ.1)เป็นผู้รับผิดชอบทางด้านนี้ ซึ่งผู้บังคับบัญชาระดับสูงได้มอบหมายนโยบายให้กำลังพลมีการประสานความร่วมมือการทำงานกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยโครงการดังกล่าวที่ต้องจัดขึ้น บริเวณในย่าน หาดทรายขาว หมู่ 4 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ซึ่งในย่านนี้ จะมีชายหาดที่ทอดยาว ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือ ไฮซีซั่น จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชางต่างชาตินิยมมาพักผ่อนกันลงเล่นน้ำทะเลเป็นจำนวนมากและมักเกิดเหตุการณ์มีนักท่องเที่ยวถูกคลื่นซัดฝั่งกระแสน้ำดูดออกเป็นประจำ สำหรับการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ก็ได้รับความร่วมมมือจากหลายฝ่ายเป็นอย่างดี ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ในพื้นที่มาเข้าร่วมมากกว่า 20 หน่วยงาน โดยการฝึกซ้อมจะมีการจำลองเหตุการณ์เหมือนจริงทุกขั้นตอนขึ้นมา แล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ นำอุปกรณ์ที่มีเดินทางไปยังที่เกิดเหตุเพื่อทำการช่วยเหลือในเบื้องต้นก่อน

         โดยทางทหารเรือจะคอยสนับสนุน เรือขนาดต่างๆแล้วแต่สถานการ พร้อมทั้งได้ใช้ เฮลิคอปเตอร์ซีฮอค1ลำ และเบลล์212 จำนวน 1 ลำ มาช่วยในการค้นหา ลำเลียงผู้ประสบเหตุนำส่งสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งการสาธิตฝึกซ้อมแผนการค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลร่วมกันหลายหน่วยงานบนเกาะช้างในครั้งนี้ ก็ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.) จำนวน 1 ล้านบาท ซึ่งหลายฝ่ายคาดหวังว่าโครงการนี้น่าจะเกิดประโยชน์ต่อภาพรวมของการท่องเที่ยว อีกทั้งการสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้เห็นเจ้าหน้าที่นั้นมีการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างมีประสิทธิภาพ และความพร้อมตลอดเวลา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์