ชาวลำลูกกาบุกรื้อกระสอบทรายคลองหกวา

ภาพจาก INNภาพจาก INN

ชาวบ้านลำลูกกา กว่า 200 คน บุกรื้อแนวกระสอบทราย ริมคลองหกวา โวย น้ำเริ่มเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น จี้ เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ด้วย ทั้งนี้ กทม. ยอมเปิด ปตร.คลองพระยาสุเรนทร์ 1 เมตร แล้ว

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณ อ.ลำลูกกา กว่า 200 คน บุกรื้อแนวกระสอบทราย บริเวณคลองหกวา พร้อมกับ เรียกร้องให้มีการเปิดประตูระบายน้ำ ตรงบริเวณประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ขึ้น 20 ซ.ม. และต้องการความชัดเจนในการจัดการบริหารน้ำ พร้อมกับ แนวทางการช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากบริเวณดังกล่าว น้ำได้เริ่มมีกลิ่นและเน่าเสีย กระทบกับความเป็นอยู่กับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก รวมไปถึง ได้มีการเรียกร้องให้เปลี่ยนจากแนวกระสอบทรายกั้นน้ำ เป็นฝายชะลอน้ำแทน ทั้งนี้ ผู้อำนวยการเขตสายไหม ก็ได้เดินทางเข้าไปเจรจากับชาวบ้านที่มารวมกลุ่มกัน โดยเบื้องต้นนั้นจะมีการเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ขึ้นบางส่วน

ขณะที่ สถานการณ์เริ่มมีความวุ่นวายมากขึ้น เนื่องจากประชาชน ไม่พอใจเป็นอย่างมาก ส่วนระดับน้ำที่ไหลผ่านแนวกระสอบทรายนั้น จะไหลลงไปยัง คลองหกวาสายล่าง เข้าท่วมบริเวณตลาดวงศกรและโรงพยาบาลสายไหม

ผู้ว่าฯกทม.รู้แล้วปชช.รื้อแนวกระสอบทราย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่มีชาวบ้านในพื้นที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เข้ารื้อแนวกระสอบทรายบริเวณคลองหกวาสายล่าง ว่า เบื้องต้นตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ว่า มีการรื้อแนวคันกั้นน้ำเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร จริง ส่วนผลหระทบที่จะเกิดขึ้นนั้น คงจะต้องรอให้ทางสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ประเมินผลกระทบอีกครั้ง โดยตนได้ประสานไปยัง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) รับทราบ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขแล้ว โดย พล.ต.อ.ประชา รับปากว่าจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร เข้าเจรจากับชาวบ้านเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ตนได้ย้ำมาตลอดว่า วิธีการในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล ทุกฝ่ายต้องหารือร่วมกัน แต่หลังจากนี้คงจะต้องจับตาในพื้นที่บริเวณ ถ.พหลโยธิน และอนุสรณ์สถาน เป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นพื้นที่อันดับแรกที่จะได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว

กทม. ยอมเปิด ปตร.คลองพระยาสุเรนทร์ 1 เมตร

ความคืบหน้าล่าสุด กรณีที่มีชาวบ้านลำลูกกา กว่า 200 คน รวมกลุ่มกันรื้อแนวกระสอบทรายบริเวณคลองหกวา เป็นระยะทางประมาณ 20 เมตร ทำให้ระดับน้ำได้ไหลเข้าท่วมบริเวณพื้นที่สายไหมเป็นจำนวนมาก ล่าสุด นายจุมพล สำเภาพล รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ข้อเรียกร้องของประชาชนมีทั้งหมด 3 ข้อ คือ ให้เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ 2 ให้รื้อคันกั้นน้ำคลองหกวา ระยะทาง 6 กิโลเมตร ทำเป็นฝายชะลอน้ำ และเสียค่าชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้ ทาง กทม. ได้ดำเนินการไปแล้วบางข้อเรียกร้อง โดยได้มีการเปิดประตูระบายน้ำจาก 20 เซนติเมตร เป็น 1 เมตร แล้ว ส่วนแนวกระสอบทรายที่รื้อก็จะไม่มีการซ่อมแซม และจะมาประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันเสาร์ที่ 19 พ.ย. นี้ หากได้รับผลกระทบมาก ก็จะทำการเจรจากับชาวบ้านอีกครั้ง เพื่อหาข้อยุติ

ชาวบ้านลำลูกกา นับพันรื้อคันกั้นน้ำ 100 เมตร

สถานการณ์ล่าสุดบริเวณสะพานข้ามคลองหกวา เขตสายไหม ชาวบ้านลำลูกกา คลอง 2-5 นับพันคน ได้รวมตัวกันและเดินทางมาชุมนุมประท้วง พร้อมกับรื้อคันกั้นกระสอบทรายริมคลองหกวา เป็นระยะทางประมาณ 100 เมตร โดยให้เหตุผลว่า ชุมชนในบริเวณดังกล่าว ถูกน้ำท่วมสูงมานานแรมเดือนแล้ว โดย นายอาทิตย์ กุดทา แกนนำชาวบ้าน ระบุว่า ในวันนี้ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้กับ นายสมภพ ระงับทุกข์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ให้พิจารณาจำนวน 3 ข้อ คือ 1.ให้เปิดปานประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์ ขึ้นในระดับ 1 เมตร 2.ให้ลดระดับคันกั้นน้ำ เป็นลักษณะฝายน้ำล้น ตลอดแนวเป็นระยะทาง รวมทั้งสิ้น 6 กิโลเมตร และ 3.ให้จ่ายค่าเสียหายเยียวยาเป็นกรณีพิเศษ โดย รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้รับข้อเสนอทั้งหมด พร้อมกับประสานทาง สำนักการระบายน้ำ ให้ทำการเปิดประตูระบายน้ำตามเงื่อนไขในทันที ส่วนข้อตกลงในข้อที่ 2 และ 3 นั้น ก็ได้นัดเจรจากับตัวแทนชาวบ้านอีกครั้ง ที่ห้างบิ๊กซี คลองสี่ ในวันเสาร์ที่ 19 พ.ย.นี้ ในเวลา 12.00 น. ทั้งนี้ยังได้มีการยืนยันด้วยว่าจะไม่มีการปิดแนวกระสอบทรายที่ชาวบ้านรื้อออก จนกว่าจะมีการหารือแล้วเสร็จ

รื้อคันกั้นคลองหกวาส่อวุ่น!คนสายไหมปิดคืน

สำหรับสถานการณ์น้ำล่าสุด บริเวณชุมชนในเขตสายไหม ภายหลังชาวบ้านลำลูกกา นับพัน ได้พังแนวกระสอบทรายที่ริมคลองหกวา เป็นระยะทางยาวประมาณ 100 เมตร นั้น ทำให้มวลน้ำได้ทะลักเข้าท่วมชุมชนอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 40 - 60 ซ.ม. โดย นายทวีชัย ทองดวง อายุ 65 ปี เจ้าของกิจการติดตั้งกระจกอลูมิเนียม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้น้ำที่ท่วมถนนในบริเวณนี้นั้น ได้แห้งลงไปแล้ว และก็ไม่คิดว่าจะท่วมอีก ซึ่งต่อมาช่วงบ่ายวันนี้ก่อนที่ชาวลำลูกกาจะรื้อแนวกระสอบทราย ก็ได้มีการเชิญตัวแทนชาวสายไหมไปพูดคุยแล้ว แต่ไม่มีใครเข้าไป ชาวลำลูกกาจึงได้ลงมือรื้อคันกั้นน้ำดังกล่าว จนทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว จนทำให้ชาวบ้านในบริเวณนี้ ส่วนใหญ่ เก็บข้าวของไม่ทัน อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ชาวบ้านสายไหม ก็ได้ทำการระดมชาวบ้านในชุมชน เกือบ 100 คน มาเร่งนำกระสอบทรายกลับไปวางติดริมคลองหกวาเช่นเดิม

ส่วนบรรยากาศโดยรวม ชาวบ้านลำลูกกาที่รื้อคันกั้นก่อนหน้านี้ ได้รวมตัวมาดูชาวสายไหมกั้นกระสอบทรายแล้ว โดยไม่มีตำรวจ หรือทหาร คอยเฝ้าดูแลความสงบเลย

ชาวสายไหมซ่อมคันกั้นน้ำคลองหกวาแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุดบริเวณแนวคันกั้นน้ำริมคลองหกวาสายล่าง เขตสายไหม ชาวสายไหมกว่า 100 คน ได้ช่วยกันซ่อมแซมแนวคันกั้นน้ำ ที่ถูกชาวลำลูกกาพังลงเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร เสร็จเรียบร้อยแล้ว และจากนี้ก็จะมีการเกณฑ์ชาวบ้าน ร่วมกับ อปพร. จำนวน 30 คน เพื่อสลับผลัดเปลี่ยนกันเฝ้าระวังแนวคันกั้นน้ำทั้งหมด 4 จุด ได้แก่ บริเวณหลังวัดคลองชัน สายไหม 85 เชิงสะพานคู่ริมคลอง 2 เชิงสะพานข้ามคลองหกวาสายล่าง และซอยสายไหม 45 ขณะที่จากการสอบถามไปยัง นายอาทิตย์ กุดทา แกนนำชาวบ้านชุมชนลาดสวาย อ.ลำลูกกา เปิดเผยว่า ได้ทราบถึงกรณีที่ชาวสายไหม ปิดแนวกระสอบทรายที่ถูกรื้อออกแล้ว ซึ่งชาวลำลูกกานั้น ก็จะไม่มีการออกมาเผชิญหน้ากับชาวสายไหมแต่อย่างใด โดยจะรอฟังข้อสรุปจากทางเจ้าหน้าที่ในการแก้ปัญหาตามที่ได้เรียกร้องไปในวันที่ 19 พ.ย.นี้ โดยหากข้อสรุปของทางการไม่เป็นที่น่าพอใจ ชาวลำลูกกาก็จะมีมาตรการต่อไป ที่ทางเจ้าหน้าที่อาจคาดการณ์ไม่ถึง

อย่างไรก็ตาม นายอาทิตย์ กุดทา ยืนยันด้วยว่า หลังจากวันนี้เป็นต้นไป จนกระทั่งถึงวันเสาร์ที่ 19 พ.ย. ชาวลำลูกกา จะไม่มีการรวมตัวกันออกมารื้อคันกั้นน้ำในบริเวณนี้อีกแน่นอน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์