ชาวบ้านแอบเปิดประตูระบายน้ำ สุขุมพันธุ์สั่งปิดลงเท่าเดิม

ชาวบ้านแอบเปิดประตูระบายน้ำ สุขุมพันธุ์สั่งปิดลงเท่าเดิม

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งลงประตูระบายน้ำ.คลองพระยาสุเรนทร์ลงเท่าเดิม 1 ม. หลังเมื่อคืนชาวบ้านแอบเปิดขึ้นเป็น 1.5 ม. หวั่นกระทบสายไหม-บางเขน

เมื่อเวลา 10.00 น.ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินทางมายังประตูระบายน้ำ (ปตร.) คลองพระยาสุเรนทร์ เนื่องจากเมื่อเวลา 22.00 น.ของคืนวานนี้ มีชาวบ้านลักลอบเข้าไปเปิดประตูระบายน้ำแห่งนี้ โดยม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจ ที่ประชาชนได้เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ โดยพลการเป็น 1.50 เมตร ซึ่งเวลาผ่านมา 6 ชั่วโมงระดับน้ำหลังประตูเพิ่มขึ้น 3 ซ.ม. ซึ่งปกติพื้นที่บริเวณนี้น้ำยังท่วมสูง รถเล็กยังไม่สามารถสัญจรได้

โดยในพื้นที่นี้มีชุมชนและหมู่บ้านอยู่ประมาณ 4,500 ครัวเรือน ประชาชนอาศัย 37,000 คน

ดังนั้นการเปิด ปตร.คลองพระยาสุเรนทร์ ทำให้เขตสายไหมและบางเขนได้รับผลกระทบ จึงได้สั่งการให้หรี่ประตูลงมาที่ 1 เมตรเช่นเดิม และได้สั่งการให้เปิด ปตร.คลองสองเพิ่มอีก 30 ซม. จาก 1.20 เมตร เป็น 1.50 เมตร และเปิดปตร.มีนบุรีเพิ่มอีก 30 ซ.ม.จาก 1 เมตรเป็น 1.30 เมตรทดแทน ซึ่งจะสามารถช่วยระบายน้ำจากพื้นที่ด้านเหนือได้เป็นอย่างดีขึ้น

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เรียกร้องขอให้ประชาชนอย่าเปิดประตูระบายน้ำ โดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะจะทำให้เกิดความเสียหาย
 
ต้องมีการหารือกันด้วยเหตุด้วยผล ทั้งนี้การเปิด
ประตูระบายน้ำ ยังคงเป็นอำนาจของกทม.อยู่ แต่เมื่อคืนที่ผ่านมาที่ประชาชนสามารถเปิดประตูได้นั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่กทม.เห็นว่าไม่ปลอดภัยจึงถอนตัวกลับ ไม่อยากให้มีการเผชิญหน้าที่ทำให้เกิดความสูญเสีย

จึงขอความร่วมมือประชาชนให้กทม.ได้ประเมินสถานการณ์ก่อนจึงจะมีการเปิดประตูน้ำให้สูงขึ้น ทั้งนี้ กทม.ไม่ใช่จะไม่ฟังใคร ยืนยันว่า การเปิด-ปิดประตูได้ดำเนินการตามสถานการณ์มาโดยตลอด 

"กทม.ได้ทำหนังสือถึงพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ว่าตนยังไม่พร้อมเปิด ปตร.คลองพระยาสุเรนทร์ ขอดูสถานการณ์ 1-2 วัน และขอประเมินสถานการณ์ตามเหตุผลทางเทคนิค "ผู้ว่าฯกทม. ระบุ

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่าคนที่นำประชาชนมาเปิดประตูระบายน้ำเป็นคนที่ทำงานให้ศปภ.

จึงขอให้คนที่ดำเนินการดังกล่าวเคารพในกฎหมายด้วย และจะทำหนังสือถึงศปภ. แจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นและขอคำชี้แจง ซึ่งมีหลักฐานในเบื้องต้นเป็นภาพถ่าย ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่พล.ต.อ.ประชา ได้มีการพาดพิงถึงด้วยกทม.นั้น ไม่สนใจ และให้เกียรติกระบวนการของรัฐสภา และขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเคารพตน และการทำงานของกทม.


ชาวบ้านแอบเปิดประตูระบายน้ำ สุขุมพันธุ์สั่งปิดลงเท่าเดิม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์