จัดทัพใหญ่ ! ข้าราชการก่อนปรับครม. สะพัด2 วิเชียรนั่งปลัด

จัดทัพใหญ่ ! ข้าราชการก่อนปรับครม. สะพัด2 วิเชียรนั่งปลัด


รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 30 กันยายนนี้ มีข้าราชการประจำระดับปลัดกระทรวง ระดับรองปลัด ผู้ตรวจราชการ และอธิบดีหลายกระทรวงจะเกษียณอายุราชการ 

แต่ละหน่วยงานเริ่มวางตัวและมีแคนดิเดตที่จะขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่าง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย มีชื่อข้าราชการระดับสูงหลายคนที่คาดหมายว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แทนนายพระนาย สุวรรณรัฐ ที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนกันยายนนี้

แคนดิเดตปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ เน้นหนักที่ "คนใน" ได้แก่ นายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับการสนับสนุนจากนายพระนาย และข้าราชการสาย "สิงห์ดำ" แต่ฝ่ายการเมืองไม่ค่อยเห็นด้วย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แต่ระยะหลังเริ่มเก็บเนื้อเก็บตัว เพราะรู้ตัวเองว่าไม่ได้อยู่ในบัญชีตัวเต็ง และยังมีชื่อนายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ก่อนที่ถูกเด้งไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แต่ได้แสดงบทบาทในการทำงานในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.) จึงได้รับการแต่งตั้งไปนั่งเป็นปลัด พม. 

หากมีการย้ายนายวิเชียรกลับมหาดไทย ก็จะคืนตำแหน่งปลัด พม.ให้กับนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา พี่สาวนายประวัฒน์ อุตตะโมต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ด้วย หลังถูกเด้งไปเป็นที่ปรึกษานายกฯฝ่ายข้าราชการประจำ

ส่วนที่กระทรวงคมนาคม มีกระแสข่าวว่าจะมีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ข้ามห้วยเป็นปลัดกระทรวงคมนาคม แทนนายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ปลัดกระทรวงคมนาคมก็จะเกษียณอายุ ส่วนตำแหน่งเลขาธิการ สมช. จะตั้ง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร มาดำรงตำแหน่ง 

ข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีทีจะเกษียณอายุราชการเช่นกัน ก็มีกระแสข่าวว่าแคนดิเดตได้แก่ นายสุรชัย ศรีสารคาม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก หรือนายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ รองปลัดไอซีที

ส่วนกระทรวงพาณิชย์นั้นนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ก็จะเกษียณอายุราชการเช่นกัน ผู้มาดำรงตำแหน่งแทนเป็นคนใน มีตัวเต็ง 3 คนคือ นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน 

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น.ส.สุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ก็เกษียณอายุราชการเช่นกัน โดยมีกระแสข่าวว่า นายชลิต ดำรงศักดิ์ รองปลัดกระทรวง และอดีตอธิบดีกรมชลประทาน จะขยับขึ้นแทน นอกจากนี้ในระดับอธิบดีก็จะมีเกษียณหลายกรมคือ กรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ นอกจากนี้กระทรวงเกษตรฯมีนโยบายจะจัดตั้งกรมใหม่เพิ่มอีก 1 กรมคือ กรมฝนหลวง จะดำเนินการจัดตั้งให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ทำให้มีอธิบดีเพิ่มขึ้นอีก 1 ตำแหน่ง 

ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมมีระดับรองปลัดและระดับอธิบดีเกษียณ 5 คน ประกอบด้วย นายยงยุทธ ทองสุข รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายชัยยง กฤตผลชัย รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายสมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ นายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดี กรมโรงงานอุตสาหกรรม และนายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่านายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม จะเลือกใครขึ้นแทนตำแหน่งที่จะว่าง เบื้องต้นคาดว่าจะสรรหาข้าราชการที่เป็นผู้มีประสบ การณ์ภายในกรมกอง

สำหรับกระทรวงพลังงานมีข้าราชที่จะเกษียณอายุ 2 คนคือ นายศิริศักดิ์ วิทยอุดม รองปลัดกระทรวงพลังงาน และนายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานอธิบดี คาดว่านายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน จะเป็นผู้แต่งตั้งผู้ที่เข้ามาแทนตำแหน่งดังกล่าวด้วยตัวเอง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์