คุณชายร่อนหนังสือถึง ศปภ.

คุณชายร่อนหนังสือถึง ศปภ.

"สุขุมพันธุ์" โวชาวนนท์เข้าใจดี ขอประเมินก่อนเปิดประตูคลองทวีวัฒนาเพิ่ม แถมร่อนหนังสือถึง ศปภ.ช่วยเร่งระบายคลองหกวาสายล่าง-มหาสวัสดิ์

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 20 พ.ย. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ว่า จากการที่ชาวจังหวัดนนทบุรีเรียกร้องให้ กทม. เปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาจาก 50 เซนติเมตร เป็น 1 เมตร และลดระดับคันกั้นน้ำของกระสอบทรายที่กั้นคลองบางพลัด บางอ้อ และบางบำหรุ เพื่อลดระดับในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีนั้น ทาง กทม.ได้พิจารณาข้อเสนอดังกล่าวแล้ว และขอชี้แจงว่าการเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ในขณะนี้ถือว่าเปิดกว้างมากแล้ว หากเปิดสูงกว่านี้อาจส่งผลกระทบในพื้นที่ฝั่งตะวันตกได้

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เผยต่อว่า หลังจากนี้ กทม.ต้องขอเวลาในการประเมินผลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะดำเนินการหรือไม่ต่อไป
 
ขณะที่ข้อเสนอให้ลดระดับคันกั้นน้ำในคลองทั้ง 3 แห่งนั้น ได้ทำความเข้าใจกับชาวนนทบุรีว่าคลองบางพลัดและคลองบางบำหรุเป็นฝายน้ำล้นอยู่แล้ว โดยคลองบางพลัดเปิดกว้าง 3 เมตร เปิดเป็นฝายสูง 50 เซนติเมตร ส่วนคลองบางบำหรุเปิดเป็นฝายน้ำล้นกว้าง 1 เมตร จำนวน 3 จุด สำหรับคลองบางอ้อเป็นประตูระบายน้ำยกขึ้นแล้ว 60 เซนติเมตร ซึ่งทางจังหวัดนนทบุรีเข้าใจและไม่ได้ติดใจอะไรอีก

"นอกจากนี้ กทม.ได้ทำหนังสือถึง ศปภ. ลงวันที่ 20 พ.ย.54 ให้ช่วยเร่งผันน้ำในคลองหกวาสายล่างออกไปสู่ฝั่งตะวันออก และคลองมหาสวัสดิ์ออกไปสู่ฝั่งตะวันตก เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวจังหวัดปทุมธานีและนนทบุรี ส่วนกรณีที่ชาวดอนเมืองเรียกร้องให้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด ตนได้รับรายงานแล้วและเร่งระบายน้ำโดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำ แต่ขณะนี้ปริมาณยังมีอยู่มาก ที่สำคัญจะต้องให้ระดับในคลองรังสิตลดลงก่อน ปัญหาอะไรก็ต้องคุยกันก่อน อย่าดำเนินการโดยพละการ เพราะบางเรื่องอาจเข้าใจไม่ตรงกันได้" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว
 
ด้านนายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ เปิดเผยว่า
 
ล่าสุดสำนักการระบายน้ำได้ลงพื้นที่สำรวจและวางแผนการระบายน้ำในพื้นที่เขตดอนเมือง โดยเตรียมใช้คลองตาอูฐเป็นเส้นทางระบายหลักอีกช่องทางหนึ่ง โดยเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่  เนื่องจากระดับน้ำบริเวณประตูระบายน้ำคลองดังกล่าวมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก หากสูบน้ำออกไปโดยไม่วางแผนป้องกัน อาจส่งผลทำให้น้ำวนกลับเข้ามาในพื้นที่ได้อีก กทม.จึงจำเป็นต้องวางแผนเตรียมการอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ กทม.จะเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ตามที่มีการเรียกร้องโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ขณะเดียวกันในส่วนของการเยียวยาเฉพาะหน้านั้น วันนี้กทม.ยังได้นำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนรวมทั้งสิ้นกว่า 1,500 ชุดตามที่ชาวบ้านเรียกร้องแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์